AUTHOR's POV
Ganado'ng magtrabaho si Catherine pagkatapos ang masaya at memorable na long-weekdn getaway nila'ng dalawa ni Migs. Kaya naman 'nang ihatid siya ni Migs sa Amanda's ay napansin kaagad ni Cindy ang maganda'ng mood niya.
"Mukha'ng maganda yata ang naging long-wekend mo, Ate Cathy, ah." banggit ni Cindy 'nang hatiran niya ng kape si Catherine sa opisina nito.
Napangisi naman si Catherine at napailing sa sinabi ni Cindy.
"Mabuti 'yan, Ate. At least, bago ka sumabak sa marami'ng trabaho at meetings this week, nakapagpahinga ka at nakapag-enjoy ka kasama si Kuya Migs." komento ni Cindy.
Tumango naman si Cathy, "Oo nga, eh. Kaya nga siguro ganado ako'ng magtrabaho dahil sa nakapagpahinga ako ng maayos 'nung long-weekend." bago pa kung ano ang mai-kwento ni Catherine ay iniba na niya ang usaan, "Siya nga pala, ano 'yung sinasabi mo sa'kin kagabi na kliyente?" tanong niya.
Tumawag kay Catherine kagabi si Cindy para sabihin na may isa sila'ng kliyente na nagre-request mismo na siya ang makausap. Sa mga ganoong klase'ng kliyente, ine-expect nila na masyado'ng mahalaga ang kliyente nila'ng 'yun.
"Ah, tumawag lang sila sa'kin the day before the long-weekend. May gusto siya'ng makita'ng alahas dun sa collection na nilabas natin last week, ipangre-regalo daw sa wife niya." kwento ni Cindy.
Dahan-dahan namang napatango si Catherine, "Ano'ng pangalan?" tanong niya.
"Actually, last name lang ang ibinigay sa'kin, at ka-apelyido pa ni Kuya Migs. Naisip ko nga 'nung una baka kamag-anak niya, kaso naisip ko naman na common din naman ang apelyido'ng Montinilla. Isa pa, sa Spain sila naka-base, eh." sagot ni Cindy.
Sandali'ng napaisip si Catherine sa sinabi ni Cindy sa kanya.
Montinilla din ang last name ng client nila? Hindi kaya....Catherine! Imposible! Masyado'ng malaki ang Pilipinas at marami'ng Montinilla sa mundo, sabi ni Catherine sa sarili niya.
"What time ang meeting ko sa kanya?" tanong ni Catherine.
Binuksan ni Cindy ang planner na hawak niya at tiningnan kung ano'ng oras ang meeting ni Catherine sa lalaki'ng sinasabi niya.
"Ah, 11 in the morning." sagot ni Cindy.
"Sige, ipahanda mo na lang sa mga tauhan natin 'yung alahas na nilabas natin last week." utos ni Catherine kay Cindy bago ito tuluyang lumabas.
'Nang lumabas si Cindy ay bigla'ng nabagabag si Cathy tungkol sa lalaki'ng binanggit ng kanya'ng assistant na ka-apelyido ng kanya'ng kasintahan. Hindi mapigilang maisip ni Cathy na baka ang lalaki'ng iyon ay konektado kay Migs, masyado'ng malaki ang mundo pero hindi niya maiwasang isipin ang bagay na iyon. Pero 'nang maalala niya ang sinabi ni Cindy na sa Spain naka-base ang lalaki'ng iyon ay naglaho na rin ang hinala niya.
Bakit naman mapapadpad sa Spain ang magulang ni Migs? natatawa'ng tanong ni Catherine sa sarili niya.
Cathy lose her thoughts when she noticed an Instagram notification on her phone.
She grabs her phone and opened her Instagram account. To her surprise, the notification came from Migs. Migs tagged her in a post.
Hindi mapigilan ni Cathy ang mapangiti 'nang makita niya ang litrato'ng pinost ni Migs sa Instagram account nito. Sa una'ng pagkakataon ay hindi Black and White ang filter ng litrato'ng pinaskil nito at ang litrato'ng pinaskil nito ay wala'ng iba kung hindi ang litrato niya na si Migs mismo ang kumuha. It was a picture of her in front of the beach, enjoying the warmth of the sun as the wind embrace her.
BINABASA MO ANG
The Greatest Love Affair
De TodoCatherine (Ritz Azul) finds herself brokenhearted after she knew that her fiance, Jeff (Joseph Marco) was cheating on her with her best friend. She finally gave up and decided to move on with her life. Her college friends, Erin and Simon invited her...