CHAPTER.. 18 Grieving/Reasons prt. 1
Lorraine’s POV
Nasaktan ako sa mga sinabi niya sakin. Di na niya ko kilala? Awtsu.. T.T Karma ba toh? Kung oo sana panaginip lang toh. Panaginip lang to diba? Yeah its just a dream right. I have nothing to worry.. hahaha…
Pero nasaktan ako. Ang manhid ko ba? Hahaha.. Feeling ko nga nagpalit na kami ng position ako na yung umaasa siya na yung masokista. Saklap ng buhay ko noh? Well, haharapin ko to ng buong puso at tapang.
“Lj, wag ka nang umiyak.”- sabi ni Mika
“Hindi naman ako umiyak ahh? Hahaha..”- sabi ko with sarcastic tone
“Haay, ewan ko sayong babae ka.”- sabi niya.
Gusto nito bang malaman yung ipinagsisisi ko? Well, ahm I think this is the time na malaman niyo yung totoo..
***FLASHBACK***
(Bago umalis ng bansa)
Nag-ring yung cellphone ko sa baba then si Mama pala yun. Anu kayang tinawag niya?
“Ma?”- sabi ko
“Lorraine? I need you to be here. Nakahanap na ko ng ia-arrange marriage sayo. Don’t worry mamahalin ka niya.”- sabi ni Mama
“Pero Ma, may mahal na kong iba. Si Lance yun. Kaya di ko na kailangan ng arrange marriage na yan Ma. Intindihin mo..”- naudlot yung sasabhin ko
“Napagdesisyunan na to and that’s final. Whoever that Lance? Iiwan mo siya for the sake of our company. Gusto mo bang maghirap tayo? Mag-isip ka nga Lorraine.”- sabi niya
Na-hung up yung phone then di ko na nasabi yung mga hinanakit ko. Well, di ko siya totoong ina. Yung mother ko kabaligtaran niya. Mabait, maalaga, mapagmahal. Namatay yung biological mother ko when I was 4 pero dama ko yung pagiging nanay niya. After several years, nag-asawa ulit si Papa at yun yung step mom ko na walang ginawa kundi mag utos.
After nun, wala na kong nagawa kundi sumunod sa kanya. Well, napipilitan lang ako. May sakit kasi sa puso si Papa kaya di ko siya magawang isumbong.
(At States)
“Kamusta na si Papa?”- Simula ko
“He’s Ok.”- sabi niya. Ang plastic niya grabe
The next day, na meet ko na yung lalaking ia-arrange marriage sakin. Well, ANSAMA ng ugali niya. MAHANGIN PA! ARGH!!!!!
BINABASA MO ANG
My Masochist Lover
Teen FictionMahal ko siya, pero cold-hearted siya. May magagawa pa kaya ako? Makikita ko ba ang tunay na SIYA? May pag-asa pa ba ako? Muli ba niyang buksan ang puso niya para magmahal? Hanggang saan ko kaya kayang ipaglaban ang nararamdaman ko sa kanya? Am...