I kept tossing and turning on my bed. Hindi ako makatulog. Naiiyak ako. Bakit ako binlock ni Hendery? Bakit ano yung sinabi niyang bye and i'm sorry? Para saan? May ginawa ba siyang mali?
Ang mas masakit pa dun, nadala ako. Nadala ako nung mga salitang binitawan niya kagabi. Naniwala ako nung sinabi niya na mahal niya ako. Mahal ba niya talaga ko? Then why is he doing this without an explanation?
Fuck it, Hendery! Nahuhulog na ako, eh! Saka ka pa ba magloloko?
Hindi ba't usapan ninyo ni oppa na hindi mo ako sasaktan? Na mabubugbog ka kay Minghao at kay oppa kapag sinaktan mo ako? Bakit parang wala lang sayo? Anong nangyayari?
I kept staring at the ceiling, pero hindi ko na napigilan. Nagsisiagusan na ang mga luha ko.
Hindi ko nalang namalayan na kusa nalang gumalaw ang kamay ko para tawagan si Winwin.
Si Winwin kasi yung kanina pa nagcocomfort sa akin about kay Hendery, inaassure niya ako kay Hendery. Winwin can be really reliable.
"Oh? Napano ka Lou? Teka nga, umiiyak ka ba?" Tuloy tuloy na tanong niya, kaya naman imbes na kumalma ako ay mas naiyak pa ako.
Salbahe ka, Guanheng! Paasa! Mine mine ka pa dyan, agad ka naman umaalis!
"S-Si Hendery, kasi Winwin. I messaged him multiple times. But he only told me na he's sorry saka siya nag-bye. Bukod pa dun, he blocked me! I mean, he told me he loved me the night before! He told me to remember that at all times! Tapos ngayon sasabihin niya sa akin na sorry at bye? Winwin, I'm really hurt. Paanong gagawin ko? Ano nalang sasabihin ko kina oppa-"
"Shh, wag kang iiyak masyado, Loucielle, ha? Hanggang mailabas mo lang yung damdamin mo. Ayoko rin na marinig kang umiiyak dahil sa kaibigan ko. You're both special to me, Lou. Hindi ko rin inaasahan na mangyayari to. When I asked Lucas, he said he found out Hendery left the dorm."
Nagulat ako sa narinig ko. It was too much to handle.
Winwin said we were both special to him, but there was something about it that carressed my heart. Maybe because he is a close friend of mine now.
But finding out Hendery has left their dorm... I don't know what to say. Anong ibig sabihin nun? Nasaan siya? Bakit siya umalis?
"Loucielle? Are you there?" He asked, and I wiped my tears first before answering.
"Y-Yeah. I mean, oo. Oo, nandito pa. Thank you, Winwin, you're here for me," sagot ko, and then I heard him chuckle slightly from the other line.
"I always will be. Oh, matulog ka na, ha? Maybe you should drink milk before you sleep para mas makatulog ka. Ako nalang ang susundo sayo bukas. Sabay na tayo papasok."
"You don't have to-"
"But I want to. Okay? Ako bahala sayo. Kung gusto mo siyang makalimutan pansamantala, ako bahala sayo."
"Winwin, s-salamat talaga, ha?"
"Wala yun. Ikaw pa."
BINABASA MO ANG
mine ♡ hendery wong
Fanfiction[ nshitty series ] "you're mine. remember that, okay?" in which the "jowang-jowa" guy meets the "jowang-jowa" girl. cover by @venleyy