The Suitors Chapter 10: The Secret

458 65 14
                                    

Beeeep! Beeeep!

"Carlota!"

"Nay?"

"Nandyan na si Sir Nick. Pagbuksan mo na nga ng gate."

"Opo."

"Mam Diana.. Sir Rafael.. Panigurado pong matutuwa si Sir Nick sa pagbisita ninyo. Matutuwa yon na makilala kayo, ganon din sa inyo mga magagandang binibini." Nakangiting baling nito sa mag-asawa, gayon din kina Aaliyah at Angelica.

Ngayon lang nakauwi si Nick galing sa tatlong araw niyang stay kina Rein sa Batangas.

"Sandali lang po ha, sasalubungin ko lang si Sir Nick."

"Sige po." Si Aaliyah ang sumagot.

Ilang sandali lang at pumasok na nga ito ng bahay kasabay si Carlota at Manang Carol. Nagtayuan ang mga ito pagdating ni Nick. At kanya-kanyang bumati.

"Sige po, have a seat." Umupo din si Nick.

"Sir Nick.. Sila nga po pala si Mr. & Mrs. Rafael Madrigal. Ito naman mga magagandang dalaga ay sina Aaliyah anak nila Madam at Sir Rafael at siya naman si Angelica na pamangkin nila." Nang maipakilala ay nagpaalam muna ito na ihahanda lang ang dinner.

"Ikinagagalak ko po kayong makilala...Mam...?"

"Diana. Glad to finally meet you too Nick right?" Nakipagkamay ito kay Diana.

"Yes po Mam Diana.

"You can call me Tita Diana."

"Thank you po Tita. Sir Rafael...." Baling niya naman kay Rafael.

"You can also call me Tito.. Nice to meet you Nick."

"Hi Angelica, nice to meet you..And Hi Aaliyah, nice to meet you both again." Matapos makipagkamay ay muli itong naupo.

"Kumusta nga pala ang mga parents mo Nick?" Si Diana.

"Wala na po si Daddy. He died in London."

"Oh, I'm sorry to hear that. Condolence Nick." At lahat sila ay nakiramay kay Nick.

"Thank you po. Okay na naman po ako. Si mommy naman may bago na pong husband sa London."

"And why are you here alone?" Si Rafael.

"Actually after my father's death..we already planned to come back here. Pero tinapos ko na lang po muna ang high school there. Hindi ko naman po napigilan si Mommy nong magpapakasal sila ng naging husband niya. So kahit ayaw ni mommy, itinuloy ko pa din po ang plan na dito na mag-stay. Hindi niya daw po maiiwan ang asawa niya and promised to visit me here from time to time."

Ang gwapo pala talaga ni Nick. Nice set of teeth. Red lips. Hmmm sarap niya siguro kumiss. Wala pa naman akong first kiss... Pinkish cheeks. Mestizo. Parang crush ko na yata siya..hayyy..

"Ui.." Dunggol ni Angelica kay Aaliyah.

"What?" Bulong nito sa pinsan.

"Parang kinikilig ka naman dyan." Simpleng bulong niya din kay Angelica.

"Wag ka ngang maingay. Baka marinig ka naman. Nakikinig lang ako sa kanila, okay?"

"Sus..mamaya kung ano na iniisip mo dyan ha." Panunukso pa ng pinsan.

"Crazy...ssshhh!"

Maya-maya lang ay nagtawag na si Manang Carol para makapag-dinner sila.

"Sir Nick. Mam Diana. Sir Rafael. Aaliyah and Angelica. Tayo na po at makapag-dinner muna kayo."

The Suitors (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon