Chapter three

35 4 1
                                    


Isang dalaga ang nagbukas ng gate ng kanilang gate. Ang mahabang buhok niya na parang sinulod ay lupipad sa pagtakbo niya. 

"Ma, sige pasok na ko!" sabi neto

Sinarado niya ang gate na hangang beywang niya lang. Tumakbo eto papaalis papunta sa school, hindi pinapansin ang itsura niya.

Binati niya ang matanda na nagwawalis malapit sa kanila .

''Magandang umaga po!" bati neto

Tumungo ang matanda habang nakangiti sa kanya at pinagpatuloy ang pagwawalis. 

Tinuloy ng dalaga ang pagtakbo at tinignan ang orasan. 

"Tsk!" sabi niya sa sarili

Liana's POV

Binilisan ko ang paa ko dahil baka malate ako sa school. Lalo na't wala akong station access card para makasakay ako sa tren. Mahirap lang kami ano ba! wala kaming pera para diyan. Iniipon namin eto para sa mas importanteng bagay.

Mabilis naman ako tumakbo kaya nakakaabot ako on time sa school ko.

Besides, exercise narin to. 

Anyways, tinuloy ko ang pagtakbo ko ng mabilis. Hindi iniintindi ang pawis at gulo ng itsura ko. Basta ang nasa utak ko ay makapunta sa school ng hindi late.

Third person's POV

Makalipas ang kalahating isang oras ay nakaabot na ang dalaga sa school niya. Nagbuntong hininga eto at yumuko habang ang dalawang kamay neto ay nasa tuhod. 

"Haaaa" pagod na sabi niya sa hininga niya. 

Tumayo siya ng deretso at nagsimula ng maglakad sa malawak at malinis na daan, kung saan ang ibang estudyante ay nasa magkabilang side niya na naglalakad rin.

Sa kabilang panig naman, mas unang bumaba at naglakad si Terrance sa dalaga nang ilang minuto. Si Kelvin ay hinatid ng driver niya hangang dun sa school, sa tapat ng pinto ng school.

Nang nakita ng dalaga ang binata ay hindi nagantubili eto tumakbo papalapit dito.

"Terrance!" masiglang bati neto sa binata habang kinakaway neto ang kamay niya.

Pero sa kasamaang palad ay hindi neto narinig ang babae. 

Tumakbo nalang ang dalaga papalapit ulit dito.

Liana's POV


Alam ko naman na may earphone na nakapasak sa tenga ni Terrance eh, kaya hindi na ko nagtaka kung bakit hindi lumingon sakin. Nasanay nalang siguro ako, ahaha.

Tinapik ko nang malakas yung likod niya nung naabutan ko siya.

"Terrance!" ngiting greet ko

Naramdaman ko na nagtwitch yung katawan niya. Sign yun na naramdaman na niya ang presence ko.

Inalis niya yung isang earphone niyang isa sa tenga at lumingon sakin.

"Oh, morning." bati niya sakin

Binigyan ko siya ng grin pagkatapos sabay pasak ng isang kamay ko sa isang kamay niya. 

Iniswing ko onti ang parehas naming kamay.

Third person's POV

"Nakakainis yung kapatid ko kanina! tumakbo ako ng mabilis para di lang malate dahil sa kanya!" inarti na sabi ni Liana.

Walang sinabi ang binata at nanatiling tahimik habang may pinipindot sa iphone niya.

"Sabi niya siya raw magluluto ng umagahan pero ako naman pala! kaya yun, nagmadali ako!''

''....''

"Pero sinumbong ko naman siya kay mama! kala niya ha!''

''....''

Lumingon ang babae kay Terrance habang nakangiti.

"Ikaw, anung nangyari sayo kaninang umaga?" tanong niya sa lalaki

Hindi umimik ang lalaki ng saglit bago ito tumingin pabalik sa babae nang inalis ulit neto ang isang earphone sa tenga niya.

''Come again?" sabi ng binata habang nakangiti kung saan naasar ang dalaga.

Sinabunutan ng dalaga ang lalaki dahil sa inis.

"WALA KA PALANG NARIRINIG?!'' sigaw ng babae

"Waah!" sabi ng lalaki 

"BWISET KA!"

"Aray aray!"

Binitawan ng babae ang buhok neto at isinuksok ulit ang kamay niya sa kamay ng binata. Ngumiti eto at kinamot ang ulo niya.

"Ahaha, parang nakikipag-usap ako sa ere eh, haha'' sabi ng dalaga ng masaya

"Mm." tipid na sagot ng binata with a poker face habang bumalik ulit eto sa kanyang phone napara bang hindi nasaktan kanina.

Makalipas ang ilang minuto ay nakarating na sila sa main door ng school kung saan naghihintay si Kelvin.

"Oi! kanina pa ko naghihintay sayo-" hindi natapos ni Kelvin ang sasabihin nung makita niya si Liana.

"Oh Liana! Morning!" bati neto habang nakangiti

"Morning" ngiting bati rin ng dalaga dito.

Nginitian pabalik ni Kelvin ang dalaga bago ito bumalik ng atensyon kay Terrance.

" Seriously, half of the time nalang magsisimula nang magbell! ang bagal mo dude!" inarti neto

"Wag mo kong sabihan, nakakotse ka tandaan mo yun" sagot naman ni Terrance sa kaibigan

"Kahit na-''

"Atsaka ang dami pang oras, anong sinasabi sabi mo na onting oras nalang magbebell na? tignan mo orasan mo.''

"I already checked the time.'' mayabang na sabi ni Kelvin

"Yun naman pala eh, it's only 6:45, mamayang 7:40 magbebell.'' 

"Anong sinasabi mo diyan? 7:35 na dude!''

"6:45 sa phone ko" sabi ni Terrance bago ipakita ang phone kay Kelvin.

"7:35 na kaya!"

Inignore muna ni Terrance si Kelvin para tanungin si Liana kung anong oras na.

"6:45" sagot ng dalaga

"See?" sabi ni Terrance kay Kelvin

"Mali ata orasan niyo eh!"

"Look'' sinabi ni Terrance habang tinuro ang malaki at mataas na orasan sa likod niya gamit ang thumb niya.

[6:45] ang nakapaskil sa mga kamay ng orasan

"But.." mahinang sabi ni Kelvin habang nakatingin sa orasan. 

Nilipat ulit ni Kelvin ang paningin niya kay Terrance at dun niya nakitang nakangisi eto sa kanya.

"Wala ka talaga..'' sabi neto kay Kelvin at nagchuckle

Namula ang mukha ni Kelvin sa kahihiyan.

Tumakbo eto papasok na naiyak habang namumula parin.

''Waahh!" ngulngol neto

Nakatingin lang ang dalawa kung saan nakikita si Kelvin na papalayo sa kanila. Onting ngiti na may onting pawis a pisngi ang nakita sa mukha ni Liana habang poker face parin ang nakapaskil sa mukha ni Terrance.

S/N (senpai's note): sorry at naau-author's block ako, pero sana parin po nagustuhan niyo ang chapter na eto! Thank you!

LIKE/FAVE/COMMENT IF YOU LIKED THIS CHAPTER! ♡♡
LIKE/FAVE/COMMENT IS MUCH APPRECIATED! ♡♡

AffinityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon