Chapter six

48 4 2
                                    

"He's my bestfriend" sabi ng dalaga 

Napatunganga lang ang kaibigan ni Liana nang sinabi niya eto.

"Then..why are you so sweet to each other?" tanong ng isang kaibigan ng dalaga na may maikling buhok

"Sweet?" tanong ni Liana

Nilapitan ni Kelvin ang nagtanung na babae  at nilagay ang kamay sa balikat nito pagkatapos.

"I know what you feel." sabi ng binata "Ganyan din reaksyon ko nung una."

Binigyan lang ng dalaga ng confuse na mukha ang binata. 

Inalis ni Kelvin ang kamay niya sa balikat ng babae at itinuro niya yung dalawang teen sa tabi niya gamit ang thumb niya.

"Believe it or not, magbestfriend lang talaga tong dalawang to." parang  pagtanggol ni Kelvin na may seryosong mukha

''For real?!" gulat na sabi ng mahabang buhok

"Yes, for real" sagot ni Kelvin

Lumingon ang babae kay Terrance pagkatapos niya marinig ang sinabi ng binata

"Ah s-sorry kung napagkamalan ka naming boyfriend ni Liana!" sabi ng mahabang buhok kay Terrance habang nakalagay ang isang kamay niya sa dibdib.

"No. It's fine" tipid na sagot ni Terrance habang hawak parin ang kamay ng best friend niya.

"I'm really sorry" paumanhin ulit neto

Nagstep back ng onti na para bang maglalakad na si Terrance bago eto magsalita.

"It's okay, let's go" sabi ni Terrance at hinila si Liana habang si Kelvin ay sumunod.

Hindi na nagsalita ang babae at nanatili nalang tahimik. Nagsimula nang maglakad ang tatlo, pero bigla nalang umistop si Terrance.

"Ah pero" sabi ng binata habang nakatalikod

Lumingon eto sa babaeng may mahabang buhok at ngumiti.

"Thank you sa pagsabi sa akin ng gwapo.'' maikling sabi neto at naglakad na ulit.

Lumaki ang mata ng babae pagkatapos. Nilagay niya ang dalawang kamay sa dibdib dahil naramdaman netong tumibok ang puso niya. Nakatingin lang eto habang ang pigura ni Terrance ay nalayo sa mga mata niya.

"Uy, okay ka lang?" tanong ng isang babae dito

"Mm.." sabi ng mahabang buhok  "..halika ka na" dagdag neto habang nakatingin parin sa binata hangang sa mawala na ito.

AffinityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon