Người phụ nữ mà tôi đã gặp buổi sáng hôm chủ nhật là người con út trong gia đình bên mẹ của Đ, bốn mươi ba tuổi, , đã chia tay và đang sống với hai đứa con trai ở SG.
Vài phút sau khi bắt đầu câu chuyện , tôi nhìn thấy chút thiện cảm trong ánh mắt cũng như những câu hỏi có vẻ nhẹ nhàng hơn, tôi cũng cố gắng tìm những điểm tương đồng để khỏi phải đạt mình trong tư thế chống đỡ , tôi không phải là kẻ thù của họ và ngược lại,thái độ của tôi qua những câu chuyện trên điện thoại đã đem lại những nhật xét khá gay gắt nhưng họ cũng nên hiểu là tôi chưa từng biết hay gặp họ và những lời nói hơi quá đáng đó nên để giành cho sau khi họ đã gặp và biết rõ câu chuyện của Đ và tôi . Hơn nữa , chính họ đã vi phạm đời tư của người khác khi gọi điện thoại , muốn nói chuyện với tôi qua lý do là họ muốn bảo vệ người cháu trai là Đ, Trong mắt của họ, Đ vẫn là người cháu, một thanh niên trẻ tuổi ít kinh nghiệm trong cuộc sống.
-Chị muốn gặp em trước khi má thằng Đ vô SG vì nó nghĩ chị với em dễ nói chuyện với nhau hơn ,chị cũng nghĩ vậy , thật sự chị đã nghe Đ kể về em từ ngày nó còn đi học "
- Vậy à " tôi trả lời cụt ngủn vì không biết mục đích của bữa gặp mặt ngày hôm nay
-Uhm hình như nó cũng có nói chuyện với chị Ba( mẹ Đ) về em , vậy em quen Đ từ khi nó mứi vô SG ?"
- -Không chị, em quen Đ khi Đ đang học năm thứ nhất "
-Uhm vậy quen nhau cũng lâu " dì Út nhìn tôi như dò xét , tôi không để lộ những bối rối trong ý nghĩ , tôi cũng không cần phải chống đối hay đề phòng
- Đ nói em đang làm việc cho một gia đình người nước ngoài ?"
- Dạ, cũng gần hai năm rồi "
-Chị vào SG lấu chưa chị ?"
- Gần một năm nay "
-Chị thấy đời sống ở đây khác với NT nhiều không ?" tôi hỏi
- Đông và ồn ào hơn ở Nha Trang nhiều nhưng... dễ sống hơn "
Tôi biết người dì của Đ đã trải qua một lần đổ vỡ và đã rời NT để không phải đối mặt với gia đình và những người liên quan sau khi chia tay với người chồng , theo Đ , người chồng cũ là con trai của một gia đình giàu có và nhiều thế lực ở NT
-Đ kể với chị là em cũng đã một lần đổ vỡ ? "
-Uhm chị "
-Sóng với nhau lâu không ?"
- Chưa tới một năm "
Nhìn tôi với ánh mắt có chút thiện cảm , dì Út nói tiếp
-Em không có bé nào ?"
- Không chị " tôi trả lời vắn tắt
- Chị có hai đứa , một đang học trường mầm non , một ở lớp mẫu giáo "
Im lặng một lúc dì Út vào đề của buổi gặp gỡ hôm nay
- Cả gia đình Đ lo lắng cho Đ , chưa ai gặp em và chỉ nghe về em qua những gì Đ kể lại , thật ra là chị và má nó được nó kể lại , còn mấy người kia chỉ biết sau khi Đ không muốn gia đình dạm hỏi nhỏ bạn gái mà gia đình giới thiệu "