Chapter 10 [Refuse]
"What?" napatayo ako sa kinauupuan ko at tumingin kay Dad.
"How can I marry Haru? Is this your fault and idea again?" napatayo rin si Mr. Flores, oh Should I call him Dad?
"Euhla, It's not difficult! You and Haru were bestfriends. What's wrong about it?" unti-unting tumulo ang luha ko dahil sa sinabi ni Papa. So siya na naman ang magpaplano ng buhay ko?
"Dad, He's my friend." I repeated. Napangiti siya ng pilit at bumulong sakin.
"Ito ba ang tinuro sayo ng Mama mo nung wala ako." hinawakan ni Papa ang braso ko at lumabas kami sa bahay nila Haru.
"Let go!" iritadong sabi ko. Why am I like this to my Dad? Am I a bad child or he just became a bad father?
"Euhla, This is my last request. Marry Haru."
"Request? Did you grant my request when I ask you not to leave?" lalong tumulo ang luha ko lalo na nung sinubukan niyang lumapit sakin.
"Don't come any closer. Please!" pagpupumilit ko.
"Euhla." mahinahong sabi ni Papa.
"I try my best to work hard on school. You want me to study in here so I do your favor. You want me to stay here when you know Mom's on Mexico. Nakitira pa ako sa bahay nila Jessica kasi akala ko noon pupuntahan mo ko. Tapos ngayon Haru? Si Haru, pa?"
"Euhla, I'm sorry. I didn't—" aalis na sana ako pero hinawakan ni Papa ang kamay ko ng sobrang higpit at napahawak sa dibdib niya.
"Mr. FLORES!" rinig kong sigaw ni Haru at pumunta samin. Unti-unti siyang nanghina at napahawak ng mahigpit sa dibdib niya.
"Mr. Flores, What's wrong?" tanong ng dad ni Haru. Hinawakan ni Papa ang kamay ko at tinignan ako sa aking mga mata.
"Euhla, That's my last request." huling narinig ko sa kanya at nakita ko nalang na nakahandusay na siya sa sahig.
"DAD!"
~*~
"May heart condition si Mr. Flores. Ang muscle sa heart niya ay lalo ng kumakapal kaya nagkaroon ng shock kanina at nahirapan siya sa paghinga. Mukhang hindi niya rin tinitake ang medication na prescribed kaya lalo na itong lumala. Sa ngayon he's stable but soon after magiging sanhi ito ng kanyang pagkamatay."
"What's the best solution?"
"Surgery."
Umalis na ang doctor at pinat naman ni Mr. Lim ang likod ko" Euhla, everything will be fine." mahinahong sabi niya. "Ikaw na ang unang pumasok sa loob. Kailangan ka niya." dagdag ng dad ni Haru at ngumiti sakin ng pilit.
Biglang dumating si Haru na may dala-dalang tubig at binigay niya sakin.
"Dad, ako na ang mauuna. Baka atakihin si Tito pag nakita niya ulit si Euhla ng ganitong lagay.. Stay here, okay?" halos malaglag ko na ang binigay niyang tubig nang halikan niya ako sa noo. Infront of Mr. Lim?
Pumasok si Haru sa loob kaya naiwan kami ng dad niya sa labas. Umupo kami sa waiting area at naghintay kung anong posibleng mangyari.
"Alam mo ba kung bakit ikaw ang napili ko instead na si Jessica to marry my youngest son?" napatingin ako kay Tito at ngumiti lang siya sakin.
"Hindi mo lang alam kung gaano umiyak si Haru nung pumunta siya ng States para iwan ka niya. Sabi niya pa sakin bakit di nalang si Jessica ang umalis para maiwan siya dito?" napatawa ako sa sinabi ni Tito. Dinamay pa ni Haru si Jessica eh.
"Nung bumalik siya dito. Ikaw ang una niyang hinanap. Kaya ikaw din ang una niyang pinuntahan." nagbago ang emosyon ng mukha ni Tito Lim at lumungkot ito.
"Euhla, Hindi lang kapatid ang turing sayo ni Haru. So why you don't want to marry my son?" tila pa kinabahan ako ng sobra ng marinig ko ang huling salitang sinabi ni Tito. Bakit ayaw ko pakasalan si Haru?
"I don't want to lost our friendship if I treat him as a man. Haru is a good guy, no doubt. But I only see him as my one and only bestfriend. He's almost like a brother to me. I don't want to ruin our relationship if I marry him."
"Do you think so?" hindi na ako nakasagot kay Tito dahil lumabas na si Haru na mayroong nag-aalalang mukha.
"Anong sabi ni Dad? Kailan daw niya gusto maoperahan?" kinakabahang sabi ko.
"I told him about it and he said he doesn't want to take the chance. Pinilit ko siya pero ayaw niya talaga eh."
"I'll talk to him." pupunta na sana ako sa loob pero hinawakan niya ang kamay ko.
"He gave one condition." napahinto ako saglit at tumingin sa mga mata ni Haru.
"What is it?"
"He wants you to accept the engagement and marry me."
~*~
Tumawag si Mr. Lim ng guard para bantayan si Papa. Mag-gagabi na rin kasi kaya pinauwi na rin kami ni Haru. Sumakay na kami ng kotse niya para umuwi pero parang walang balak magsalita sa aming dalawa.
"Do you want to hear some music?" pipindutin na sana ni Haru ang radio ng kotse pero pinigilan ko siya.
"Haru, I love you." napahinto siya saglit at tumingin sa akin saka tumawa ng pilit.
"You know how much I love you right? But you know what kind of love it is. Haru.. Look at me, It's not like I don't want you to marry me. I just can't imagine marrying the guy I start sharing my life and dreams with."
"Can't you see me as a man?" tumingin siya sakin at hininto ang kotse.
"Nathan... Give me time." napabuntong hininga siya at nagdrive ulit.
"Can your Dad wait?" he said and starts driving faster.
--------
Nakarating kami ng bahay at pinababa na ako ni Haru sa kotse niya. Ayaw niya ring magstay sa loob at gusto niya nalang magpahinga. Damn, I don't want to lose him. Okay na ba kami bukas?
Binuksan ko ang ilaw at nagulat ako na parang may ibang tao sa bahay. Pumunta ako sa kwarto ni Rome at nakita ko siya doon na natutulog.
"You finally came back." mahinahong sabi ko at isasara na sana ang pinto pero nakita ko siyang nagising at tumingin sa kinaroroonan ko.
"Euhla." naglakad siya papalapit sakin at hinawakan ang balikat ko.
"Let's break the Rule Number 4 together."
BINABASA MO ANG
A Damn Celebrity In Loved ✓ | Not Edited
Teen FictionEuhla Vivien Flores is a typical girl with a simple life. Her simple life got crumbled when she met a young guy named Rome Dela Cruz- a popular celebrity that every other girls wished for. That's before Rome got involved into a drug issue that ruins...