Chapter 28

18 9 0
                                    

Chapter 28

Dumating ako ng bahay at nagulat ako nang nandoon na si Haru. Maaga kasi akong pinauwi dahil sumakit ang ulo at dibdib ko kanina. Nakita ko si Nathan na papainom palang ng alak kaya ako na ang kumuha bago pa niya ito matungga.

"What happened Nathaniel?" mahinahong tanong ko. Bigla siyang yumakap sakin ng mahigpit. Hindi ko pa nga nabababa ang bag ko eh.

"What hapenned? Bad day ka ba ngayon?"

"I passed the demo, Euhla." kakalas na sana ko sa pagyayakapan namin pero lalo niya pang hinigpitan ang yakap niya sakin.

"Yun naman pala eh, Bakit ka bad mood?"

"I have to go to New York again." bigla akong nanlumo nang marinig ko ang sinabi niya. Hinawakan niya ang balikat ko at hinarap ang mata niya sakin.

"Why? Bakit kailangan pa? Maayos ka naman dito ah?"

"Kailangan ko magtake ng exam doon. Gusto kong maging general surgeon, Euhla. Saka ilang years nalang matatapos ko na yun pag nakapasa ako ng another board exam." napabitaw ako sa kanya at nagpilit ng ngiti. Matagal na naman siya mawawala.

"Bakit ka naman nagdadalawang-isip? Go for it."

"Euhla, I don't want to leave you here. Alam kong ayaw mong sumama sakin dahil mahal mo ang trabaho mo dito diba? Pero-"

"Nathan? Bakit kailangan mo akong dalhin doon? Kaya mo yan. Nandito naman ako para sayo eh. Kailan ba ang schedule ng flight mo?"

"Next month pa ang flight ko then I'll be back. After 3 days."

Hinawakan ko ang kamay niya at sinubukan siyang pakalmahin. "It's okay, Haru. 3 days lang yon. Kaya mo yun diba? Saka ano ka ba? It's okay."

"Vien, what if I did it again. If that happen, Hindi kita makakasama for more than 5 years." unti-unting lumuwag ang pagkakahawak ko at siya naman ang humigpit ng kapit sakin.

"Nathan, Kailangan mo ba talaga? 5 years wasn't a joke. Paano pag nainlove ka don? Paano pag nagkagusto ka? Five years? 31 years old ka nanun ah. How come Nathaniel? What about in my case?"

"Euhla, We've been together for more than 15 years. You're my girlfriend for 6 years. You're my forever happiness, Euhla."

Lalo akong nabigla ng lumuhod si Haru sa harap ko. Bumukas naman ang ilaw sa buong bahay at nakita ko ang prinepare niya para sakin.

"Without the engagement because of our parents, Euhla Vivien Flores. Will you marry me?"

Nakita ko ang singsing na binuksan niya sa harap ko. Nakita ko si Tito na nakatingin samin sa taas at inaantay ang sagot ko. Ang mga maids na kinikilig pa saming dalawa. Si Dad.


Napatingin ako kay Haru na naghihintay sa sagot ko. "Kailan ang wedding?"

"Is that a Yes?" tumayo siya sa pagkakaluhod at hinawakan ang kamay ko.

"I mean, Kailan talaga ang wedding?"

"Pagkadating ko sa Pilipinas, Next Month." Tumingin ako kay Tito at Kay Dad at tumatango-tango sila sakin.

"Nathaniel Haru Lim. Hindi ako marunong maglinis. Hindi ko kayang magbake. Hindi rin ako magaling magluto. Wala akong alam sa pag-aalaga. Hindi ko kayang mag-"

"Pero kaya mo kong mahalin." pagputol niya sa sinabi ko.

"Haru, Will you still want me to be your wife?"

"Kung may mas oo pa sa Yes. Anong word yun?" natagalan ako bago sumagot at hinawakan ko ng mahigpit ang kamay niya.

"I want you to be my husband. Haru, I- I will marry you..."

A Damn Celebrity In Loved ✓ | Not EditedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon