I dont know kung fun ba ang tawag pero atleast facts naman siya. HAHHAHA.
A. So, First to the story. Ang When The Clock Ticks, ASLFJ: A silent Letter For Him, A Damn Celebrity In Loved ay isa lang ang naging inspiration. Jusq, ito yung pinakamatagal kong naging crush like err pinagsisihan ko na eh. Basta just remember, Jayden Bryle Belafuente ng WTCT, Jeremy Buenavista ng ASLFJ, Rome Dela Cruz ng ADCI. Basta yun something in common.
B. Next, I decided to write this story dahil sa napapanood kong Kdrama and Teleserye/Movies. Actually wala talaga akong totally naging inspirasyon ng Love Battery pero nasulat ko siya within a month, Pwede ba yon? From Dec 30- Feb 15 ata
Characters from secondary nalang to main.
1. Benice Limtuanco- Well siya ang parents ni Jessica. Actually, hindi ko na siya masyadong binigyan ng break kasi ng tanders na diba and as a mon ni Jess, Mabait naman siya as a person. Kaya ayun, Masaya naman.
2. Violy Flores- Mom ni Euhla. Well, Nakalimutan ko na ang name ng dad ni Euhla. Di ko alam kung yung Steve na tatay ni Haru or tatay ni Euhla. Ewan, Di ko naman kasi iniemphasize eh.
3. Scarlet Vaugh Dela Cruz- ang mom ni Rome. Well, Maganda naman siya dito? Artista, But as the same thing as Rome. Mahirap kasi sila dati kaya alam ni Rome ang mga gawaing bahay until pumasok si Rome sa showbiz and then doon na nagstart ang success progress niya. Napangasawa siya ng isang mayaman nung pumunta sila sa States, Yun na yung Ion—Stepfather ni Rome. Nagkakilala kasi sila ng Dad ni Euhla before then, baka gawan ko rin ng side story to.
Six Beats
4. Sheen, Michael, Kyung, David, Jazher. - Member sila ng Six Beats isang boyband na kasama si Rome. Well, Marunong naman sila lahat kumanta sadyang nakasama lang si David sa isang drug issue dahil nga may disorder si Vieniella and he loved her so much.
5. Vieniella Hope - Ito isa siyang artista na naging ka couple ni Rome Dati. Actually siya lang ang nafall dahil nga pafall talaga si Rome. That time, Magkaibigan si Rome and David siya ang pinakaclose niya sa Six Beats. Tas when the time na gusto nang sumuko ni Rome as a love team couple nandoon na nangyari yung issue. Nasa bar silang dalawa ni David and about the party drugs, Doon na nagkaroon akala kasi ng mga people si Rome ang kasama niya nung time na yun. But literally speaking, gusto ni David si Vieniella that's why tinake niya lahat ng blame.
6. Callie Serenity- Mabait naman siya diba? Ayoko siyang gawing bitch eh. Naging fiance siya ni Rome dahil nga sa issues. Parang ganito model kasi si Callie sa paris then si Rome ay sikat din na artista at almost visual na ng six beats. Then there was a time na pinapili si Callie ng dad niya which is chairman na kung sino ang papakasalan niya don, You know arranged marriage as usual. Then pinili niya si Rome, back before may boyfriend na talaga siya si Adam yun. Sinunod niya lang yung father niya until nalaman niyang may something sa kanila ni Euhla kaya pinili niya si Adam at di tinuloy ang kasal nila ni Rome.
7. Jessica Xavier Limtuanco- siya yung bestfriend nila Haru and Euhla. Matagal na niyang nakilala si Haru pero still Euhla parin. Mabait naman kasi talaga siya naiirita lang siya kasi halos lahat ng gusto niya napunta kay Euhla. Isa na don si Rome, diba idol na idol niya yun tas nung time naman na nagustuhan niya si Haru, nagkagusto naman si Euhla sa kanya.
8. Nathaniel Haru Lim- Omg, Ang bait niya talaga eh, Like errr, naiirita rin ako sa sarili ko kung bakit ko siya pinatay sa story. I mean sorry, okay? Kasi naman wala naman talaga siyang magandang ending? Si Jessica buntis na sa jowa niyang amerikano, Si Euhla kay Rome so ano si Haru don? 3rd Party, kaya ganun nangyari. :((
9. OOPS, CHRISTOPHER ROME AUSTIN DELA CRUZ—ION - Di ko naman siya favorite na character kaya nga minsan nakakalito kung sino ang 1st Lead at 2nd Lead. Actually pantay naman sila ni Haru eh, lumamang lang si Rome kasi nga sa kanya napunta si Euhla.
10. Finally, Euhla Vivien Flores- well di ko alam kung saan inspires ang ugali niya kasi sobra siyang mabait? Well, Hula ko lang naman. Alam ko namang mas deserve niya si Haru pero Rome parin talaga eh. Sorry for that. Mas bagay kasi sila para sakin.
—Eto matagal ko na tapos ang ADCI. Tinatamad lang talaga ako ipublished. :(
AUTHOR'S NOTE
Sinulat ko yung story for fun? Kasi like Euhla nalilito rin ako kung paano idifferentiate ang Love sa Like. Ang gulo kasi eh. Fine gusto ko si Rome pero gusto ko rin si Haru. Alam niyo yon? Ang gulo sa bangs. Parang iba ang vibes pag nandyan yung isa pero kinikilig ka rin pag nandyan din yung second one. Parang tanga lang eh.
By the way, Thank you for reading/scrolling to this story. Thank you very much! More hearts and love.
Lastly, all of my works since ASLFJ were dedicated sa nag-iisang person lang. He's so lucky char HAHAHHAHA 🙄. But promise, next stories Hindi na siya yun. And gladly to say, I'm happy. It' ends there.
BINABASA MO ANG
A Damn Celebrity In Loved ✓ | Not Edited
Teen FictionEuhla Vivien Flores is a typical girl with a simple life. Her simple life got crumbled when she met a young guy named Rome Dela Cruz- a popular celebrity that every other girls wished for. That's before Rome got involved into a drug issue that ruins...