Kabanata 3

28 14 0
                                    


Alyana Grace's POV

I just stared at him coldly. He's just nothing, right Yana?

"Ikaw na naman binibini? parang palagi yata tayong pinagtagpo ng tadhana." Natatawang sabi n'ya. No! Maybe we're the target of fate. If we will continue to be slave of fate we'll gets hurt at the end. Tama ba pag English ko?

"Sa aking palagay Ginoo sinasadya mo yata akong sundan." Sarcastic na sabi ko. Bahagya naman s'yang natawa. Bakit naging malalim yata ang aming pagtatagalog? Kami ba'y bumalik sa nakaraang panahon? Omg! Makikita ko na ba si Juanito Alfonso?

"Sadyang dito rin ang aming bakasyon " He responded

"Mauna na ako sa iyo Ginoong--" sino ba to? I am not interested naman, pero magalang muna ako ngayong araw lang.

"Dylan Keith Lopez" Pakilala n'ya habang naka ngiti sabay lahad ng kan'yang kamay. Gusto kong umirap pero mabait ako ngayon.

"Alyana 'Yana' for short" Sabi ko at tinanggap ang kamay n'ya. Nag shake hand lang naman tila may kuryente dumaloy sa katawan ko. Buti nalang hindi kami tumalsik gaya sa fantasy. Grabe!

"Mauna na ako." Saad ko saka naglakad palayo sa kanya. Lumakas ang kabog ng dibdib ko! bakit kaya? gosh! Baka may sakit na ako? Bakit ba ayaw mawala sa isip ko ang tagpo namin!? Gosh hibang kana Yana!

Natawa tuloy ako, sinadya ko talaga na Alyana' lang ang pakilala ko sa kanya. Malay ko ba isa s'yang espiya o kaya secret agent! Mahirap na!

"Ang tagal mo Yana" sigaw ni Faye, enjoy na enjoy pa talaga s'ya. Malay ko ba? baka nag sasanay s'yang sumisid para pagdating ng araw na pakasalan na s'ya ng shokoy ay marunong na s'ya, diba?

"HAHAHAHAHA"

"Sira ka talaga! Ano na naman ba ang naiisip mo? Kilala kita Yana ha!" sigaw naman ng amazona kong BFF.

"Ang ingay mo ilan bang shokoy gumahasa sayo?" natatawang tanong ko at umupo ako sa buhangin. Nakakapagod rin.

"Ang brutal mo! "  Bulyaw n'ya pa, feeling mermaid pa ang bruha.

"HAHA! Faye pwede kana maging Mermaid." Saad ko kumunot naman ang noo n'ya, ako naman naka ngisi lang.

"Bakit naman? Aber"

"Para pwede ka nang pakasalan ng shokoy" Sagot ko at humagalpak sa tawa. Ang sarap asarin ni Faye!

"ARAYYYY! Bakit ka naman nambabato?!" Bulyaw ko sabay irap sa kan'ya. Pikon ko pala pag pinatulan.

"Loka-loka mo eh! ikaw kaya ipakasal ko sa Shokoy!" Sigaw n'ya at pinipigilan naman n'ya ang kan'yang pagtawa, sarap ihawin eh!

"Hi Yana" Nabigla nalang ako ng may nagsalita sa likuran ko na Pamilyar ang boses. Dali dali naman akong lumingon. Gosh! kay gwapong nilalang

"H-Hello Dylan" tugon ko. Bakit nga ba ako nauutal? Napatingin ako kay Faye, naka tingin lang s'ya sakin na may panunukso. Tss Buti nalang at hindi na n'ya ako inasar.

Lumakad naman s'ya papunta sa tabi ko at umupo din sa buhangin, hindi na yata ako makahinga sa presensya ng nilalang na ito.

"Are you okay?" Nag aalalang tanong n'ya. Tumango naman ako at binaling ang paningin sa baybayin na kay gandang pagmasdan.

Maybe This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon