"Do you want some marshmallows?"
Napatingin ako kay Hiro na yumuko saglit para bumulong sa 'kin. Nakaupo kami ngayon sa buhanginan, nakapaligid sa bonfire. Mahangin at malamig kaya niyakap ko ang sarili ko. Sleeveless pa kasi ang puti kong dress.
"Are you cold?" tanong niya ulit.
"Okay lang," ngumiti ako sa kanya.
Tumango siya at umalis ulit para samahan mag-ihaw 'yong mga lalaki sa may tabi. Kasama ko sila Helen na nakaupo rito pero nasa kabilang side sila kaya malayo sa 'kin. Panay ang tingin ni Elyse tuwing nilalapitan ako ni Hiro, halatang nagseselos. Natatawa na lang ako imbis na magalit sa kanya. Bata siya sa paningin ko kaya normal lang na mag-amok siya dyan.
"Hey." Napalingon ulit ako kay Hiro nang bumalik siya, dala-dala ang hoodie niya mula sa sasakyan.
"Thank you," sabi ko at sinuot 'yon.
Masyadong malaki para sa 'kin pero aarte pa ba 'ko kung nilalamig na 'ko? Mahangin pa naman at tabing-dagat pa. Ayoko naman lumapit sa may apoy at baka masunog naman ako roon sa init.
Umalis siya ulit, at pagbalik, may dala nang plato ng mga inihaw nila. Umupo siya sa tabi ko at inalok ako ng barbecue. Kumuha ako ng isa at kinagatan 'yon habang nakatingin sa mainit na apoy sa harapan namin.
"Are you okay?" tanong niya nang mapansing nakatulala ako.
"Oo naman," ngumiti ako sa kanya para kumbinsihin siya. "Ikaw ba? Okay ka lang ba? May problema ka ba?"
Umiling siya kaagad. "I'm fine," he smiled.
Natahimik ulit kaming dalawa pero umingay 'yong paligid nang dumating sila Shan, dala-dala na 'yong mga inihaw at binigyan sila Helen. Umupo na rin sila paikot at nagkanya-kanyang usap. Shan was holding Hiro's film camera, nangunguha ng litrato.
"Yanna, look here!" sigaw niya bigla.
Napatingin ako kay Shan nang pumwesto siya sa harapan namin ni Hiro. Ngumiti ako sa camera at kinuhanan niya kami ng litrato.
"Walang kiss?" Tumawa siya, nang-aasar.
"You really want us to make out in front of you?" Tumaas ang kilay ni Hiro. "Weird fantasy, dude."
"Bro, I said kiss lang." Pinakyu ni Shan si Hiro at umalis na para manguha pa ng ibang litrato.
Kumagat ulit ako sa barbecue ko habang tumatawa, pinapanood kung paano maggaguhan 'yong mga tropa ni Hiro. Inaasar nila si Elyse ngayon, lalo na't bumalik si Arman na may dalang alak. Bawal pa raw uminom si Elyse.
"Yakult lang pwede!" sabi ni Shan.
"Kuya! One lang!" Nakanguso na si Elyse at pilit inaabot ang beer.
BINABASA MO ANG
Safe Skies, Archer (University Series #2)
RomanceUniversity Series #2 Hiro, a student pilot from DLSU, was very clear with his number one goal in life. It was to study in the best flying school in Florida. However, he agreed to have a no strings attached relationship with Yanna from FEU Tourism, t...