22

3M 83.1K 120K
                                    


"Ano ulit ang tanong mo?"


Parang mahuhulog ang puso ko ngayon. Hiro stared at me before glancing at the toy again, malalim ang iniisip. Bawat segundong hindi siya sumasagot ay mas lalo akong kinakabahan. Tama ba ang pagkakarinig ko? Tama ba ang pagkakaintindi ko? 


"She likes Rapunzel, right?" seryosong sabi ni Hiro sa 'kin. 


"S-sino?" I blinked twice. 


"'Yong reregaluhan mo?" Hindi pa siya sigurado.


Halos hindi ako makahinga. Kinuha ni Hiro ang Rapunzel doll sa kamay ko at pumunta na roon sa cashier para bayaran 'yon. Tulala pa rin ako sa kanya, hindi pa napoproseso ang nangyari. 


Does Hiro know?! Or he was still clueless that I had a child?! Baka naman akala niya ay may pinagbibigyan ako ng mga laruan o may nireregaluhan ako palagi? Pamangkin ko, ganoon? Anak ni Sam? O ni Luna? Hindi ko alam! Ano ba ang sinabi ni Ericka?!


"Here..." Binigay sa 'kin ni Hiro ang paper bag.


Dahan-dahan kong kinuha sa kanya 'yon at sumunod kina Kyla palabas ng shop. Hanggang sa maupo kami sa mga kainan ay hindi mawala ang kaba ko. Eh, kung sabihin ko na kaya para wala na 'kong kinakatakot, ano? 


Pero may girlfriend siya. Paano naman 'yon? Nakakalungkot isipin para sa side ni Giselle. Ayaw ko silang masira, pero unfair naman 'yon para kay Avrielle. 


Bakit ba hindi ko na lang kasi tanungin si Hiro kung may girlfriend siya o wala para hindi na 'ko napapraning kakaisip dito?! Hahanap na lang ako ng timing. Masyado namang nakakailang kung bigla ko na lang siya tatanungin. 


"You're thinking too much." Hiro sat beside me, sipping on his fruit shake. 


"About what happened in Sam's party..." Humarap ako sa kanya. 


"The engineer is not your boyfriend." Inunahan na niya 'ko. "I already know that." 


Hindi ako nagsalita, tahimik na nakikipagtalo sa sarili kung tatanungin ko na ba siya o hindi, pero bigla na lang umupo si Kyla sa tabi ko para ikwento sa 'kin 'yong foreigner na nilandi siya kanina. 


"Oh, nakalamang ako ng isa sa 'yo, girl!" tumatawang sabi niya.


"What's that?" chismosong tanong ni Hiro.


"Ah, Cap! Nagpaparamihan kami nina Yanna ng mga lalaking magtatanong ng name or number namin, ganiyan, o kaya lalandi sa plane or airport. Palaging winner 'tong si Yanna! Miss Universe ko 'yan!" Humagikgik si Kyla.


Lumipat ang tingin sa 'kin ni Hiro, hindi nagsasalita ngunit bakas sa mukha ang pag-aakusa. Umiwas ako ng tingin sa kanya. Napakadaldal naman ni Kyla! Bakit kailangan pang sabihin 'yon?! 


"Some passengers do that?" Hiro sounded annoyed. 


Safe Skies, Archer (University Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon