"Mommy, where?"
Tumingin ako kay Avi habang abala ako sa pag-iimpake ng mga damit niya. Tatlong araw kasi akong mawawala dahil sa layover sa Japan kaya naman tatlong araw ko rin siyang iiwan kay Samantha. Kung busy si Sam, ang sabi niya'y dadalhin na lang niya kay Luna o kaya kay Kierra. Baka kasi may photoshoot siya bigla.
"Tokyo, baby," sagot ko at sinara ang bag niya.
Hindi lang sa kanya ang inimpake ko, kung hindi ang mga gamit ko rin. Sinigurado ko na ngayong hindi ko madadala ang kahit anong sweater o t-shirt ni Captain Juarez!
Nang maalala ko siya ay napatingin ako kay Avi na busy sa kama, sinusubukang ipitan ang sarili niya gamit ang maliliit na kamay pero hindi naman siya nagtatagumpay. I suddenly felt guilt when I looked at her. Pinagkaitan ko siya ng pagmamahal ng ama, alam ko 'yon, pero natatakot din ako sa posibleng maging reaksyon ni Hiro kapag sinabi ko ang tungkol kay Avi.
Maniniwala kaya siya sa 'kin na siya ang ama ng bata? O baka isipin niya ulit na nagsisinungaling lang ako?
Avi somehow resembled her father with her attitude and intellect. Some physical features like her nose and lips also came from Hiro and the rest was mine. Hindi mapagkakaila na may hawig sila pero... maniniwala kaya siya?
"Sino'ng kasama po, Mommy?" Avi innocently asked.
Napalunok ako at umiwas ng tingin, nagkunwaring abala sa pag-iimpake pero hindi ko lang talaga siya masagot. Alam kong hindi niya alam ang tungkol kay Hiro pero bakit ba 'ko kinakabahan?
"Ang crew, Avi," maikling sagot ko, hindi na in-elaborate.
"Who's ang crew, Mommy?" she asked again, getting curious now.
I sighed and closed my small luggage. Pagkatapos, sumenyas akong bumaba na siya sa kama dahil papaliguan ko na siya bago matulog. Gumapang siya sa kama at bumaba pero hindi pa rin nakalimot sa tinatanong kanina.
"Who, Mommy?" ulit niya.
"Some flight attendants like Mommy, and also some... Uh... Pilots," hirap na hirap ko siyang sinagot.
"What's a pilot?" She tilted her head a little to the side.
Tumikhim ako at pinaupo siya sa isang pambatang upuan at kinuha ang shower head para basain ang buhok at katawan niya. She closed her eyes when the water came in contact with her face. I smiled a little.
"What's a pilot, Mommy?" she asked again.
Sobrang kulit! Parang si Hiro!
"The pilot is the one driving the airplane, Avi," pagpapaliwanag ko sa bata.
"Like a car?"
"Yes, Avi, but the airplane floats in the sky," sagot ko habang shinashampoo ang buhok niyang hanggang itaas ng balikat na ang haba.
BINABASA MO ANG
Safe Skies, Archer (University Series #2)
Любовные романыUniversity Series #2 Hiro, a student pilot from DLSU, was very clear with his number one goal in life. It was to study in the best flying school in Florida. However, he agreed to have a no strings attached relationship with Yanna from FEU Tourism, t...