Chapter 1: The Nerdy Brat

251 0 0
                                    

Bihira lang sa tao ang magmahal ng totoo. Konti nalang ang seryoso, karamihan manloloko. Iyan ang tingin ng mga kaibigan ko sa love, isang malaking kalokohan. Pero hindi ko naman sila masisisi dahil naexperience na nilang magmahal at mahalin. Ako kasi, NBSB (No Boyfriend Since Birth). Maganda naman ako sabi ng parents ko, wala naman daw ginawang pangit si Lord. Kung titignan niyo ako, maputi at makinis, yun nga lang mukha akong nerd. Hindi kasi ako mahilig mag-ayos. And to top it all, brat ako. Brat na nerd? Ako na siguro yun.

Mahilig akong magbasa ng mga love stories. Mga love stories na kakaiba ang dating. Kaya siguro NBSB ako kasi mataas ang standards ko sa lalaki, gusto ko yung parang sa mga nobelang nababasa ko. Pwede rin naman siguro na wala lang talagang may gusto sa pagmumukha kong ito.

Mahahanap ko pa kaya ang perfect half ko? Magiging masaya rin kaya ang love life ko tulad ng mga nasa libro?

-----------------------

"Dess!! Si Stephen oh! Di ba crush mo yan??" Sigaw ni Jess, BFF ko.

"Jessica tumahimik ka nga nakakahiya ang daming tao oh!!" Siniko ko si Jess sabay takip sa bibig niya.

"Aaaaaaaaack!! Bitawan mo ako!"

"Not until you learn to shut your mouth." I threatened her.

"Fine!! Let go!"

Binitawan ko siya. Ewwww laway.

"Bakit lasang strawberry yung kamay mo?"

"Feminine wash yan. Strawberry flavor." Pang-inis na sabi ko sakaniya. Yung mukha niya, priceless >:)

"Dess kadiri!! Waaaaah!!"

And suddenly nagwawala na siya doon na parang tanga. Hmmm, batuka ko nga.

"Ouch my head!!"

"Pwede ba wag OA?? I was just joking! Sanitizer lang un!!"

"Ohh." Inosente niyang sabi.

Ako nga pala si Destiny Chance Montecillo. Weird ng pangalan ko di ba? Destiny at chance daw kasi ang nagdala kay Mom and dad para magkasama ulit sa loob ng mahabang panahon na nagkahiwalay sila. At ako ang naging bunga. Ako ang heiress ng comany namin, marami kaming high-class resorts all around the country at we are planning to extend in Europe. I'm the only child kaya ako ang magmamanage nito balang araw. And when that time comes,mas lalong wala na akong privacy dahil sa media at paparazzi. As of now konti palang ang nakakakilala sa akin. Ayaw pa kasi nila akong i-expose sa media para narin may kalayaan parin ako. They'll be introducing me to public when I turn 18. And that is 6 months from now. Oh no.

"Kyaaaaaaaaaaaaaaahh!! Beshiee!!" Sigaw ni Jess. Kumikinang pa mata niya. Tsss, baliw talaga.

Nakatitig lang siya sakin habang nakangiti na parang tanga, hinihintay na may mangyari. Slowly, papunta sa direksyon namin si Stephen at nakangiti. Nakatingin lang siya samin. He looks hot in that kind of fashion, white top, varsity jacket, skinny jeans at snickers. No wonder he's the campus heartrob.

"Hi dess". Bati niya sakin. OMG. I hope hindi namumula mukha ko.

"H-hi?"

"May reporting ako bukas about Hess's Law sa chemistry. Pagawa ha? Thanks Dess!" At umalis na siya.

"Ehh??! Dess, ano ka ba nun?" Tanong sakin ni Jess.

"Ha?? Uhm.. Friend??"

"No. I think secretary, PA, maid, julalay."

"Jess naman! Ang mean ah!"

"Face the reality Dess"

Time na at kailangan na naming magpunta sa classes namin. Magkahiwalay kami ni Jess. Nagtake siya ng accountancy samatalang ako naman Business Management. On my way sa klase ko sa Physics, narinig ko ang boses ng babaeng ayaw na ayaw ko.

"Look! Nandito pala ang dakilang nerd." Pang-aasar ni Cassandra.

"Cassandra, look. I'm late for my class."

"The class will start even without you Destiny." She smirked.

I grinned. She thinks isa akong hopeless at weak. Hindi ko kasi pinaiiral ang kamalditahan ko dito. I am still waiting for the right time. >:) As of now, they know me as Destiny the weak, hopeless, fugly nerd creature that exists on the planet.

"Just to inform you Miss Hoekluban, I am your teacher for this hour." And I walked away.

Hoekluban, more of HUKLUBAN! -__________- Tatay niya kasi foreigner, ang totoo niyan step father lang niya ito. Ang totoong tatay niya nangaliwa noong pinagbubuntis pa lamang siya. Of course she doesnt know that, kaya ganoon naang kataas ang tingin niya sa sarili niya, thinking she's all rich and shit. How did i know? Of course, I have my private investigators. At pinakikialaman ko ang buhay ng mga kumakalaban sakin. Yes im a bitch i know >:)

"Good afternoon class, I will be your teacher for the day." Sari-saring reaction ang natanggap ko mula sakanila.

"Ewwwwwwww!! She's our teacher??" -Maarte 1

"OMG. Learning from a nerd?? Ewwwwww!!!" -Maarte 2

At pumasok na ang mortal enemy ko. Oh God this is good.

"Miss Hoekluban, as a substitute of Mrs. Martinez, I do not tolerate students who are late in my class. You may leave now."

"No! You have no -----"

"Right?" I smirked. "I have all the right to do whatever in my class Miss Hoekluban.

I turned to face those ugly maarte chicken poxes and pointed at them.

"You stand up and join Miss Hoekluban out of my class. I assume you dont want to be in this class. Its not my concern anyway if you fail in tomorrow's chapter test."

I smirked at them. Lumabas sila ng room. I cant help but grin.

"Okay! Anyone else who likes to join their company?"

Tahimik sila tila gulat sa mga nangyari. Hahaha >:)

"Very well then, lets start?" I smiled brightly at them.

---------------------------

Pagkatapos ng lahat ng klase ko, tinago ko na ang mga books ko sa locker. Papunta ako ngayon sa open field. Napadaan ako sa isang alley at naririnig kong may pagtatalo. Oh well, who cares.

"But!!! Its not fair! Why are you even friends with that Destiny fugly nerd??"

Teka nga, ako ba ang pinaguusapan nila?? I cant help but to eavesdrop more.

"Cass, babe. Its not what you think."

That voice, its Stephen's. Kausap niya si Cass. Ano to bakit ako ang topic nila??

"No! I dont know why youre talking to that ugly creature!!!"

-_______________- Wow ha. Look who's talking. Ikaw ng ang itim mo eh, haba pa ng baba mo.

"Cass. Im just using Dess! Tingin mo ba papatulan ko yung babaeng yun?? She's just a person who does my assignments! Balita ko kasi may gusto sakin yun. Im just taking advantage."

WHHHAAAAAAAT??!! What a jerk! Tama si Jess, isa lang akong julalay na nagpapakatanga para isiping friends kami. Oh no, he's going down BIG TIME.

I WILL NOT LET HIM FOOL ME AGAIN. He's going to regret everything he did to me. Kumuha ako ng bato at ibinato sakanila sabay takbo ko palayo. Mabukulan ka sana! Tumakbo ako papunta sa open field to see Jess waiting for me under our favorite tree.

"Dess!! San ka ba galing?? First time kong naghintay para sayo ah, pangit pala ng feeling. Awkward."

Hindi ko nalang siya pinansin. Hinatak ko siya papunta sa parking lot. Nandun nakapark ang pink audi R8 ko.

"Wait Dess where are we going??" Pagtatakang tanong ni Jess.

"Mall. Shopping."

O_________________________________O - itsura niya.

"WEH?? Mall?? Ikaw?? Weh? Di nga?? Joke to di ba? Dess, nilalagnat ka ba?"

As expected, ganyan ang magiging reaction niya. Never kasi akong nagyayang magpunta sa mall para magshopping. Lagi ko ring tinatanggihan offer niya na magshopping kami. Kadalasan kasi National Book Store lang ang destination ko sa mall, ang tanging rason kung bakit pumapasok pa ako ng mall.

"Yes Dess. Its time."

Make Me BelieveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon