"You okay?" Wesley asked as soon as I got inside his car.
Tumango ako kasabay ng malalim na hugot ng hininga. Nakakapagod ang araw na ito. Ang daming nangyari at ang gusto ko na lang ay magpahinga.
"Tired?" He asked again as he started his engine.
Hindi kami sabay na bumaba kanina. Nauna sya at hinintay nya na lang ako sa tapat ng coffee shop ilang blocks mula sa FGC building. Mahigit alas siete na ng gabi pero marami pa ring tao kaya sinabi ko sa kanya na hintayin nya na lang ako sa labas.
Hindi naman sya umalma o nagtanong. Mukhang pareho kami na ayaw na may makaalam sa kung ano ang mayroon kami. Kung anuman ang tawag dito.
"Medyo." I covered my mouth as I yawned.
"Gusto mo bang magdinner muna? O magtake-out na lang?"
"Ayaw mo na ba ng luto ko?" Tanong ko habang nakangiti nang mapanloko.
Tipid syang natawa at saglit na tinignan ako bago ipinokus ulit ang paningin sa pagmamaneho.
"I just don't want you to starve. We will drive first to my unit before going to your apartment."
"Dadalhin mo ako sa condo mo?!" Gulat na tanong ko.
I couldn't even hide my excitement. I've read books that bachelors are very careful not to let any woman get into their pads. Kaya madalas ay hotel check ins lang kahit girlfriends. I didn't expect na dadalhin na ako agad ni Wesley doon.
I felt my face blushed when a vision of us making love in all corners of his unit flashed into my mind.
"We'll go there because I need to get sets of clothes and not because of whatever malicious things running in your mind."
May multo ng ngiti sa labi nang sabihin iyon. Nag iwas ako ng tingin at hiyang hiya pa rin sa sinabi naging reaksyon ko.
"Hindi naman iyon ang iniisip ko." I crossed my arms across my chest. I heard him laugh.
I tried diverting my attention to anything I see outside. There were couples holding hands while walking on the sidewalk and under the twinkling leaves of a lit tree. Ang iba ay mag isang mabilis na naglalakad habang ang backpack ay nasa harap. I just love observing people and places.
Muli akong humikab at hindi namalayang nakatulog pala. Nagising na lang ako nang naramdamang bumukas ang pinto sa gilid ko.
I looked up to find Wesley staring worriedly at me. May hawak syang dalawang paper bags.
"Nagising ba kita?" Tanong nya.
Hinawakan nya ng isang kamay lang ang paper bags at inilahad sa akin para gabayan ako pababa sa sasakyan nya.
"Hindi. Okay lang."
He looked at a middle aged man and nodded. Must be a valet parking.
He was holding my hand when we entered the reception area of the building. The cream painted walls matched with cream and brown marbled tiles welcomed us.
Wesley assisted me to sit on the wicker chairs and table at the center of the floor before he went to the receptionist.
Muli pa akong nag oobserba ng mga taong dumadating nang makita ko si Maine Mendoza! May tatlong bodyguards sa gilid nya at dirediretso lang syang naglakad hanggang makarating sa elevator. I was really tempted to go and hug her but held myself. CEO ng FGC ang kasama ko kaya ayokong maeskandalo.
Bumalik si Wesley matapos ang ilang minuto.
"Let's go?" Tumango ako.
Nakaalalay ang kamay nya sa likod ko habang naglalakad kami papunta sa elevator.
BINABASA MO ANG
Chasing Hearts (Completed)
RomanceFor her it was always him. For him, it was never her. - - - - Might be the most stressful story you'll ever read. You've been warned.