CHAPTER THIRTY
The Spell of Memory Alter
Author's Note: This is what happened before Xander and Marcus go to Ash in the Mortal Realm.
Alexander PoV
Nandito ako sa Hardin, ilang linggo na ang nakakaraan ng umalis sila Ash. Nakakabagot na sa Kastilyo.
May napansin akong bote na may laman na papel sa loob, paano nakarating ito dito. Wala namang tubig o lawa rito sa hardin unless galing ito sa Ere.
Pinulot ko ang bote at binuksan. Kinuha ko ang papel na nasa loob.
Binuksan ko ang papel, wait handwriting to ni Ash. Nakita ko na ang sulat niya dati so hindi ako pwedeng magkamali.
Binasa ko ang nakasulat sa Papel.
Xander,
Kamusta ka na? Sana okay ka lang. Kung tatanongin mo ako, Okay lang ako. Wag kang mag alala.
Kung nababasa mo ito, malamang ay wala na ako sa mundo niyo. Babalik ako sa dati kong mundo, kung saan talaga ako nararapat.
Hindi ko alam kung anong nangyari, nagkamali ata si Kuya DM. Hindi niya ako kapatid, kasi nakita na nila ang kapatid niya. Sinauli siya ng kumopkop sa kaniya.
Alam mo ba na habang papunta kami ng kastilyo, hindi ko alam ang nararamdaman ko. Yung puso ko ang bilis bilis ng takbo, kasi akala ko makikita ko na ang mga magulang ko pero hindi pa pala. Isang pagkakamali lang pala.
Pagkatapos nun, hindi ko alam kung bakit nagkaganito. Unti-unting lumalayo ang loob nila sa akin, kahit ang mga protector ko. Hindi ko maintindihan kung bakit pati ang protector ko ay lumayo ang loob sa akin, they swear to protect me until their last breath pero in a snap nagbago ang lahat.
After an Incident with the Prince, mas lalong lumayo ang loob nila sa akin. Galit na galit sila. Sinaktan ko raw ang Prinsipe ng Hora, pero hindi ko naman iyon kayang gawin dahil alam ko na ang pagkakaroon ng kapangyarihan ay dapat may kasamang responsibilidad. I wont hurt anyone unless they hurt my loveones.
So I decided to drop out, and go home. I wanted to go there, but I dont want you to see me miserable. I dont want to see you crying because you saw me. It hurts me more seeing you crying.
If you read this, I know you will find me and If you do, please find me faster. I badly wanted to see you.
Ash!
Tumutulo ang luha ko pagkatapos kong mabasa yun, I will find you Ash, I dont care if you look miserable.
Agad kong tinawag si Marcus, at pinabasa sa kaniya yun. He said he knows somebody who can help us to find Ash.
"Impostor ang naroon, hindi ako pwedeng magkamali sa nakita ko. He holds all the elements, bat nila tinanggap agad ang batang iyun? Dapat alamin muna nila kung tinataglay niya ba ang birthmark o ang lahat ng elemento." Naiinis na sabi ni Marcus.
"Hayaan natin sila. Hayaan natin sila ang makatuklas sa problema nila, hindi tayo tutulong sa kanila. Sinaktan nila ang taong mahal ko, at hindi ako makakapayag doon" sabi ko kay Marcus.
Authors Note: After niyang is nung nagmeet na sila ni Ash.
●●●●●●●●●●●●●●●●
3rd Person PoV
Nang umalis si Ash sa mundo ng Hora, doon nila unti-unting naramdaman ang parang parusa sa kanila. The Second time the Gods and Goddesses intervine with the living.
BINABASA MO ANG
Hora: Discovering (BxB)
FantasyHorarian Series: Discovering Ash Lay Hernadez, a kind and loving son to the Hernandez Family. A storm killed his parents leaving him to his cousin, Senon. From that day, Ash life become monotone and the life from his eyes is gone like it doesn't exi...