"the President wants the best army to take down this group. Balita na nandito sila Sa bansa at masyado na silang abala." Capt. Dong walk back and forth in front of me. 3 steps front then 4 steps back again habang nasa likod ang dalawang kamay.
"I heard of the news. Ilang pulis na ang nagbuwis ng buhay dahil sa kanila pero wala silang makitang lead kung pano at san sila nanggagaling" Sagot ko habang tinitignan ang mga profile nila.
Huminto si Captain sa paglalakad at tumingin saken.
"Not until this CCTV released from one of the malls sa Hongdae" Major Park handed me another picture. Medyo malabo pero kita pa din ang mga mukha ng tao sa picture.
Picture ng isang babae na may kasamang matandang lalake na nasa mid-40's na at kumakain sila sa isang mamahaling restaurant.
Next picture ay mga naka black suit sa labas ng restaurant. Kung bibilangin nasa 8 men in black suit palibot sa restaurant.
The third picture naka'focus sa middle aged man na kasama ng dalaga. It is Abdul Karam Lee code name: Tiger. The leader of the most wanted terrorists ng iba't ibang bansa. bakit di pa siya nahuhuli? Dahil walang matibay na ebidensiya laban sa kanya. And the last picture, naka focus sa babae.
"The last picture is the only daughter of Abdul Karam...His precious one" Sabi ni dad na may halong pagdududa sa tono niya.
"But the girl looks like Korean and her dad looks like a Middle East man" I questioned them while glancing to the 3rd and 4th picture.
"Exactly! That's why we need to get the girl safe. Maybe she didn't know her dad's dirty works" Major Park countered.
"But who took care of this footage? I mean Wala naman idea ang normal na tao sa true identity or itsura netong si Tiger, Kung simpleng tao or pulis lang manggagaling to, that's impossible. Only the higher ranked police, the palace and army's Lang ang may alam nito dahil confidential to dahil wala pa tayong matibay na ebidensiya" paliwanag ko at napangiti sila sa isa't Isa.
"Matalino nga talaga ang anak mo Hunter!I'm proud!" Major Park added that made me scratch my nape then blush.
"We have our private asset Pokpak. Matagal na siya dito. Kasabayan mo siya pero short term lng ang private training nya. We need to keep her identity private kaya dinala ka namin dito" Captain Dong explained.
Sa di kalayuan ay may lumalapit na isang figure with long hair. Medyo matangkad pero mas matangkad ako. Skinny pero medyo masculine din. She had her masked and cap on na kinasingkit ng mata ko para titigan ang mata niya. When our eyes met, nanlaki ang mata niya na pinagtaka ko. Sumingkit din yung mata niya na parang nakangiti na siya. Di ko makita dahil sa mask na nakaharang.
"This is the best private asset na kilala ko. Code name Bear. Kame lang ang nakakaalam ng totoong itsura at pangalan niya for her safety and security". I give her my hand to shake but she just look at it. Hambog!
"It depends on her kung ipapaalam niya sayo yung real name niya. And swerte mo kung makita mo mukha niya. Wag ka magalala may girlfriend din yan!"
Tumawa sila at napangisi na lang ako.Tinignan ko ulit yung laman ng folder para maitago yung inis ko sa taong nasa harap ko. Ang yabang masyado.
"Pranpriya" napatingala ako ng marinig ko ang pamilyar na boses na nanggaling sa harap ko.
Pagbalik ko ng tingin sa harap ko ay nanlaki ang mata ko. Wala na siyang suot na cap at mask ngayon at nakilala ko tong hambog na to!
"KANG!" napayakap kame sa isa't isa dahilan para yung tatlong boss naman ang nanlaki ang mata samen.
"I see. You knew each other!" Major Park said while clapping her hands.
"Y-yes Major. Kang is my friend in college. Di kame classmates pero we were in a dance team together pati si Bambam" Sagot ko.
"Yes Major.. actually junior ko si Manoban sa team and senior niya ko kase late na siya nag'audition. Pero Sino si Bambam? Wala akong matandaan na ganung pangalan" Seulgi said while chuckling.
"I mean si Kun! Yung bestfriend Kong lalake? Bambam code name niya dito" I wisphered at nagulat naman siya. Pareho kameng nakahawak sa ulo ng isa't isa gaya ng ginagawa namin noon as greetings pag nagkikita. Nagulat na lang ako ng biglang kumawala si Seulgi saken at isinuot ang cap at masks.
Lumingon at nagbow siya bigla at pag lingon ko sa likod, may dalawang sundalo ang papalapit samen. Kaya pala. Nag'bow then salute ang dalawa samen bago magsalita.
"General, Major, Captain and Bear kailangan na po kayo sa stage" Sabi nung isang sundalo at sa isang tango lang ni Dad, muli sila yumuko, nagsalute at umalis.
"Balik na po ako sa table ko. Catch up later Bear!" Muli kong inabot ang folder Kay Captain Dong, nagsalute at them at umalis na.
.
.
"What took you so long?" Tanong Ng girlfriend ko while caressing my one hand na nasa ibabaw ng table mula ng tumabi ako sa kanya sa upuan."General discussed me about something." I said. Di ko naiwasan na nailagay ko ang isang kamay ko sa chin ko habang hinihimas ito.
"Is everything okay Pokpak?" Rose' asked too dahilan para mapatingin ako sa kanya. I just forced a smile at them at ibinaling ang tingin ko sa nagaalala kong girlfriend na nakatitig saken.
"I'm okay" I mouthed at her then caressed her cheeks to assure her. Before she even responds, the host started to talk.
.
.
.
Pinakilala nila so code name:Bear na di pwede ipakita ang mukha sa public, si Irene as army head nurse with a code name: white lady at ang pagbabalik ni Major Lee Ji-eun.Nagulat kame dahil pinakilala si Irene bilang girlfriend ni Bear to make sure na wala ng manligaw pa dito. Binulong yun ni Bear sa host na sabihin niya sa tao to make sure na lahat makaalam and I saw Irene blushed. Kinilig naman ang lahat. Wala talagang pinagbago ang loko.
Masyang nagsasayawan ang iba, nagkakainan, inuman at kami naman ay nagkukwentuhan na ng dumating sa table namin si Irene at Bear. For sure magugulat si Bambam pag nalaman niya kung sino tong Bear na to.
I saw Seulgi glanced at Bambam and nag'winked saken while tilted her head na gusto yata pagtripan namin. Tumabi siya kay Bambam at nagulat ang girls ng itulak biya bigla si Bambam na muntik na malaglag sa upuan.
"What the--" banta ni Bambam na biglang tumayo sa upuan. The music are too loud para mapansin kame sa likod kaya hinayaan ko kang sila habang nagpipigil ng tawa. Nagtataka na ang girls habang ako nakatingin lang sa dalawang mokong. Si Bambam nakatayo na sa gilid ni Seulgi na kalmadong nakaupo lang.
"Anong problema mong hambog ka?" Bambam shouted in wispher. I'm still stopping myself from laughing at nagkakatinginan na kame ni Seulgi na naniningkit na yung mata.
I flinched when Jisoo squeezed my hand on top of the table. Nagaalala siya kaya I mouthed at her. "Kalma ka Lang". Irene pushing Seulgi to say sorry and Rose's face is mad staring at Seulgi.
"Pag di ka nagsalita diyan sasapakin kita kahit jowa mo si Irene!" Pagbabanta ni Bambam. Di ko na kaya pigilin tawa ko nung nagtama yung mata namin ni Bear kaya humagalpak lame sa tawa. Nagtaka yung apat kase tawa kame ng tawa ni Seulgi. Tumayo ako at lumapit kay Bambam. Hindi pa pwede ipakita no Bear ang mukha niya Kay Bam kase nasa public kame so I decided to wispher at Bambam's ear and told him that it is Seulgi and she can't remove her masks and cap.
Bambam's eyes widen and his mouth in awe. Tinignan nya muli so Seulgi at hinila patayo at niyakap.
"Hayup ka Bear ikaw pala Yan!" Nagtaka ang tatlong babae na kasama namin ng nagform kame ng circle.yung mga kamay namin nakapatong sa mga balikat ng bawat isa at umikot ikot habang kumakanta ng dati naming kinakanta pag nagform kame ng ganto.
"Tenten tetenten tetenten teten"
I hear them laughed at us and even other armys.
BINABASA MO ANG
On-Duty
FanfictionA JenLisa Fanfic-- The ROK Armed Forces or Republic of Korea armed Forces is one of the largest armed Forces in the world where one of the member is MSG (Master Sargeant) Pranpriya Lisa Manoban who has a soldier wife Sargeant Kim Jisoo. Thru thick...