15- Confused

263 2 0
                                    

I put down my phone on the table and didn't bother to look at it again

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I put down my phone on the table and didn't bother to look at it again. Tumatawag si Ji-eun pero di ko na pinapansin. Nakakatampo kase siya lang naman talaga nakakaalam ng totoong ako kaya gusto ko lagi siya sa tabi ko pero di siya nagpunta dahil sa sobrang hiya niya 'daw' sa iba kong kasama. Hindi ako naniniwala pero hinayaan ko na lang. I'm not the type of person na kukulitin ko pag ayaw. Kung gusto may paraan pag ayaw madaming dahilan. She agreed earlier then nagbago isip niya and I don't know why. She's so close to me pero di siya close sa mga kaibigan ko that's why I want her to be here para maging close na din sila. IU is so important to me pero di pa ko umaabot sa point na kaya ko pang palitan si Jisoo sa puso ko. Siya pa din talaga e.

I glanced at the people across me. Katapat ko si Jennie katabi naman si Seulgi at Irene habang katabi ko naman si Rose' and Bambam. May kanya kanya silang topic kaya tahimik lang ako.

"Mahiya naman kayo samin..sana sa hotel na lang kayo nagsipunta" I said then drank my glass.

"Init ng ulo di lang nagpunta si Major" Banat ni Bambam sa gilid ko.

"Eh kung palunok ko sayo yung baso mo? Issue ka Bogs! Kaibigan ko lang Yun!" Tinulak ko sya sa balikat ng bahagya.

"Eh ano nga ba Kayo? E halatang deads na deads sayo si Major Lee" Dugtong ni Irene at natatawa pa.

"I told you for the hundred times. She's in love with me but I can't love her back! I'm not yet ready so please end this topic!" I retreat.

"Fine but I like her for you. If ever lang naman" Sabi ng bestfriend kong Chipmunk.

"Guys. B-be sensitive naman. N-nandito si Jennie" I said while chugging my drink into my mouth. Di ko alam bat nautal ako pero ayoko kaseng isipin nila na soft na ko Kay Jennie.

Di ako tumingin sa kanila instead I focused myself in pouring and drinking my whiskey. I saw them mouth slightly open. Di sila kase makapaniwala sa sinabi ko.

"What?" I asked na kunwari di ko alam yung mga tingin nila.

Jennie snatching a glance at me from time to time but remained a bitch.

"Di mo ba sasagutin yan? O nahihiya ka lang makipaglandian sa harap ng kapatid ng ex-wife mo?" She said then ngumiti ng nakakaloko.

I put down my drink and stare straightly at her. I was about to say something because sa sinabi niya na nagpainit ng dugo ko pero I remained silent. I promise Dad to be the big guy between us. I know she just only concern na baka mapalitan ko agad kapatid niya. Ewan ko pero may iba akong pakiramdam.

"Himala nagpatalo si Pokpak?" Pang aasar ni Seulgi

"Alam niyo para kayong Bata! Di na ba Kayo maguusap ng matino?!" Rose' shouted but not loud enough to caught some attention.

"HINDI NA!" nagkatinginan kame dahil sabay kameng sumagot then guys chuckled at us.

"Mga Bata!" Irene said then pull Seulgi away and lead her to the dance floor.

Tumayo rin si Rose' ng tumanggi si Bambam pero nilakihan niya to ng mata at napapayag niya. Bago tuluyang umalis so Bambam ay bumulong muna Ito.

"Ayusin mo na yan Bogs. At least for Jisoo" he said that caught me off guard. Naalala ko na naman yung pangako kay sa asawa ko na kapag nagkita kame ni Jennie, aalagaan ko siya at babawi kame.

Pero sa tuwing naiisip kong namatay siya sa pagligtas sa babaeng to, nasasaktan ako. Di ako galit sa kanya dahil dun, kase kahit ako naman nasa posisyon ng asawa ko gagawin ko yun. Pero bakit ganto? Bakit naiinis ako sa kanya?

"Hi good evening!" Napalingon ako sa lalaking nakatayo sa gilid ng mesa namin like what Jennie did.

May itsura siya at matangkad. Nakatingin siya sa babae sa harap ko at ngumiti.

"Kanina ko pa kase napapansin na nakaupo lang kayo Jan, do you mind if I ask you to dance with me?" He asked politely. I look at Jennie in a cold way. Pumapasok sa isip ko na sana di siya pumayag pero bakit naman? Maganda si Jennie kaya kahit sino madaling maa'attract dito. Pero kahit guwapo tong ulupong na to sana di pumayag si Jennie dahil nakakarami na din siya ng inom.

Nakatitig siya saken na parang hinihintay niya ko sumagot para sa kanya. I look down and pour some whiskey on my shot glass pretending I didn't hear them. I got frozen when Jennie answered him with a bitchy answer.

"Sure!" She said in a sharp tone na parang nang-aasar. Somehow I got irritated but who am I to stop her. She can date all she want. The hell I care?

Bat ba ko naiirita? E ano naman saken?
Kapatid Yan ni Jisoo kaya concern ako.
Protector niya ko kaya may karapatan ako pigilan siya.
Galaw Manoban!

I felt my body frozen when she already stood up and walk away with the guy. I look up and glance at them while walking to the dance floor.

I sigh and closed my eyes for a moment and when I open it I saw Jennie staring at me madly. Lagi naman siyang ganun. Lagi naman siyang galit. Bat parang iba ngayon? Galit yung tinging niya pero..Basta! Kung anu ano na pumapasok sa isip ko. Inalis ko agad yung tingin ko nung nakita kong pinalupot niya yung kamay niya sa leeg nung guy and the guy wrap his hand around her waist.

I drink. Then drink. Then drink again. Nakatapos na sila ng isang kanta nung lumingon ako. Nagsasayaw pa din sila pero iba na ang itsura ni Jennie. Nakasimangot na siya at nakahinto habang nakatingin sa lalake.

Dumating na sila Seulgi at Irene at Si Rose' at Bambam naman ay nagrestroom.

"Tanga mo Pokpak kairita ka!" Sigaw ni Seulgi sabay dampot sa pulutan.

"Iniwan namin Kayo para magkaayos pero anong ginawa mo? Hinayaan mo siya sumama sa iba? Talaga lang Lisa?" Dagdag ni Irene. Napalingon ulit ako kila Jennie sa sinabi niya at nakita ko na pilit ng inaalis ni Jennie ang kamay ng lalake na nakapalupot na hanggang likod niya at magkadikit na sila ng katawan. Tinutulak na niya din yung gago at panay iwas sa papalapit na mukha nung lalake.

"Tangina!" Sigaw ko sabay tayo at takbo sa pwesto nila Jennie. Hinatak ko yung isang kamay ng lalake mula Kay Jennie and I saw her from eyes na she's frightened and almost tear up. I felt my blood went up my head and when the guy turn his head sideways to face me. My fist landed on his jaw. It hurts but it doesn't give a shot on me.

The guy fell of the floor. He stood up quickly and hold me by my collar at doon ko tinuhod ang pagkalalake niya. He winced in pain at napaupo sa sahig.

"The next time na mambabastos ka ng babae sisiguraduhin mong wala ako sa paligid. Di mo alam kaya kong gawin sayo. May baril ako dito pero warning pa lang yan sayo at sa susunod na ulitin mo yan, papuputukin ko yang ari mo diretso sa ulo mo. Nagkakaintindihan tayo?" I said angrily while gripping his hair upwards to face me at makita niya kung pano niya ko ginalit. He nods quickly na parang bata na halos maiyak na. Binitawan ko siya ng mabigat dahilan para matumba siya ng tuluyan.

Without looking at everyone, I grab Jennie's wrist and walk away with her and my friends followed me outside.

On-DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon