"baby wake up na.. mAle'late ka na naman" I force my eyes to open and there she is. Ji-eun is here again in my room. I let her do what she wants. After her confession, lalo kaming naging close. Aware siya na ayoko pa ulit magmahal. Wala pang 1 month patay Ang mag ina ko kaya Hindi pa ko handa.
"Tumayo ka na Jan Baby ko. Wag ka na makulit" Sabi ulit ni IU.
"Ano ba yang endearment mo Ji-eun kadiri! Di ako baby" pagrereklamo ko habang hinahatak nya yung dalawang braso ko.
"Pero baby Kita" sagot nya ng pangiti-ngiti pa.
"Bat nanay ba Kita? Padedehin mo nga ako" pagbibiro ko at nakakuha ako ng malakas na hampas.
"Ang libog mo! Tumayo ka na pag di ako nakapagpigil padededehin talaga kita" Nanlaki ang mata ko at nakita siyang ngumingisi.
"Tignan mo! Pag usapan na ganyan talaga nagigising ka!" Dagdag niya. Nakaramdam ako ng init sa katawan sa mga sinabi niya pero di ko yun pinahalata. Mabuti na lang at lumabas na siya ng kwarto para magluto. Wala na si manang dahil pinauwi ko na muna siya dahil matanda na din naman siya. It will take me months pag tumira ako sa hideout ni Jennie bilang protector niya.
Yes pumayag na ko. Since I promise my wife to protect her and take care of her. Di ko na lang siya papansinin para iwas away.
.
.
.
"Uminom ka muna red light pa naman" Ji-eun said handling me my coffee we bought along the way. Sinubuan niya ko ng bacon sandwich na gawa niya at kumagat din siya."When are you gonna leave me?" She asked that made me look at her in confusion.
"Baliw! Dun ka na din kase tumira para di mo ko ma'miss." Pagbibiro ko at hinampas nya ko sa braso.
"Ahh" Sabi niya habang nakatutok saken yung bacon sandwich. I open my mouth wide and take a bite. The lights went green and I continue my drive.
.
.
.
"Napapadalas yata yung pagsasabay nyo ni Major?" Pagbulong saken ni Rose' ng makasalubong ko sila sa loob ng camp. Umalis din naman na si IU bago pa sila makalapit saken."Pinigilan ko naman siya pero she insist. And Sino ba ko para tumanggi? Siya naman din may gusto alagaan ako and kailangan ko din ng mahihingahan" sagot ko sa kanya.
"Just friends?" Irene asks.
"For me?.. yeah. Nilinaw ko Yun sa kanya. Isang buwan pa lang wala ang asawa't anak ko. Di pa ko handa" I assured them.
"But Bogs just a friendly reminder. You may love again. Yung someone na kaya Kang mahalin gaya ni Jisoo. Wag mo hayaan kainin ka ng lungkot " Bambam said habang tinatapik ako sa balikat.
"You have us Pokpak. Wag mo kalimutan Yun. Naghihintay lang kame ng tawag mo.." Sabi naman ni Seulgi na nakapagpangiti saken.
"Oh my Joohwangi! You smiled?" Exaggerated act from Rose'. Nagshake na lang ako ng ulo but I tried to composed myself again.
Naglakad ako ng mas mabili ng konti sa kanila para maitago Ang blush sa mukha ko at huminto. Di ako lumingon sa kanila bago magsalita.
"7 pm later. My treat. Ang late, magbabayad" Sabi ko at narinig ko naman sila nagsigawan sa tuwa.
"Welcome back Manoban!" Huling sigaw nila habang naglalakad ako then I waved but not looking at them while walking.
I saw her blushed the moment she read my last message. She rolled her eyes but her smile formed. I wanna like her to be honest. Pero masyado pang maaga. Hindi mahirap mahalin so Ji-eun. Evey guys and gays mafo'fall talaga sa makulit na to. Unfortunately she has the right love but at the wrong time. Minahal niya ko ng may mahal na kong iba at ngayong nagconfessed siya, durog na durog naman ako.
The meeting lasts an hour. All we talked about is Mr. Kim Jongin's alliance. Gumagawa na sila ng grupo ayon kay Bear. Hindi sila terrorists group katulad ng ama niya pero he wanted Jennie and kung di namin ibibigay yung kapatid ni Jisoo, they threat us na manggugulo sa amin especially sa akin dahil ako mismo ang pumatay sa tatay niya. They want revenge yun ang alam ko at ginagamit lang nila si Jennie para makipagkita sa akin dahil all along, alam nila na importante si Jennie dahil kapatid siya ng misis ko. Importante ba siya saken? I don't know.
"Kailangan naten iexpose si Jennie para lumabas ang grupo ni kai bago pa sila dumami ulit and let's her live like a normal person." Bear added on discussion.
"But make sure to give her the guards she needs kesa magsisi tayo sa huli" Dad answered.
"Kaya I asked personally my daughter to protect her at all cost." Dagdag ni Dad. I saw Jennie and others looked at me except Ji-eun. Alam niya din kase yung Plano.
"Para tayong nag'world war 3 pag ganun" Bambam joked that made them chuckles.
"It's fine with me. And I promise Jisoo to protect her. Wag lang siya magmamaldita. Di pwede saken Yun" I lean my back causing Ji-eun to give me a 'not-again' face at me. I look at Jennie who's face is unpredictable. Hindi ko siya mabasa. Para siyang iiyak na galit. She looked away and face in front.
"How about you Jennie? We need your approval on this" Dad asks.
"I-it's fine with me General. Di naman namin need magusap 24/7" she answers then I scoffs. Ji-eun widened her eyes are me again. I just gave her a fake smile.
The meeting went well and Jennie went out first she didn't know that I follow her which Dad instructed me para makapag usap ng maayos. Kailangan ko din to kase kahit siya Ang dahilan ng pagkamatay ni Jisoo, I still need to fulfill my promise to her.
I closed the door immediately and lock it causing her to got shocked.
"Ano ba Lisa?! Will you make a sound kung susundan mo ko?!" She shouted.
I sat on her couch making my eyes scan her room. Dito siya nakatira sa camp para sa safety nya. Pero saglit na lang kase may Plano na kame. I look at in front and she just standing crossing her arms with one brow arch up.
"Uupo ka lang jan? Bakit ka nandito?" Maldita nyang tanong.
"Pano ka nakakatagal dito?" Tanong ko na kunwaring nandidiri
"Bakit may iba pa ba kong choice? Kesa naman maganda bahay ko may kasama.... kasama naman akong demonyo" tumalikod siya at narinig kong nagcrack Ang boses niya. I got confused Kung ano ba talaga yung nangyari sa kanila ng fiancee niya at naiiyak siya pag nagaalala niya yung sinasabi niyang demonyo.
Ayoko na pahabain yung usapan namin dahil ayokong ipakitang nagaalala ako kahit papano kaya tumayo ako at naglakad papuntang pinto.
"Magbihis ka aalis Tayo ng 7 pm. Just wear not something too revealing. And ayusin mo na gamit mo.. simula bukas saken ka titira. No buts Jennie" I turn the knob and get out of her room not waiting for her answer.
BINABASA MO ANG
On-Duty
FanfictionA JenLisa Fanfic-- The ROK Armed Forces or Republic of Korea armed Forces is one of the largest armed Forces in the world where one of the member is MSG (Master Sargeant) Pranpriya Lisa Manoban who has a soldier wife Sargeant Kim Jisoo. Thru thick...