"so in short.." I started answering them at tumayo ako.
"Itong Kai na ulupong na to, gusto makuha si Jennie dahil engaged sila? Jowa pala ni Jennie Yan bat di niyo ibigay?!" I sarcastically added at binagsak ko ang folder sa ibabaw ng table.
"Calm your ass down Manoban! Disrespecting higher rank is not allowed in here! Di kita pinalaking ganyan!" Dad shouted that left everyone dumbfounded. I just smirk and when I felt someone squeezed my hand to calm me down, I remember my wife Jisoo. She did the same to me before. I glanced at my side and saw IU in her pleading eyes nodding at me to sit down squeezing my hand.
"I'm sorry sir" I said calmly and sit down.
"I just mean that. Kung malalagay lang sa alanganin ang karamihan dahil gusto lang niya makuha si Jennie, bat Hindi na lang natin siya ibigay? Why don't we risk one person for the safety of many? They are boyfriends so what's holding you back?" I explained.
"I know what you mean and you think di namin naisip Yan?" Major Park said.
"And to remind you she is your wife's sister. You supposedly saving and protecting her!" Dad shouted again. I lean my back away.
"I think it's time to let her enter" Major Lee said. My eyes glance at her at kumunot yung noo ko. Akala ko nasa hide out siya?
I clasped my hands together and I heard footsteps entering the room.
"Jennie you may explain to us everything" I heard dad wisphered at her but I didn't look at her. She is the reason why my wife died. I might broke down if I see her face and remember my wife's death.
"I know that my dad is a terrorist but I'm against to his wrong doings" she said.
"Then why didn't you tell the officials? You have all the time to tell us or mga pulis. Magagawa mo nga pagala gala sa Mall e" sagot ko ng di lumilingon sa kanya. Galit ako sa kanya dahil mahal siya ni Jisoo at Yun din ang dahilan kung bat siya nawala.
"You're right. I do have the time in the world but we are talking about my Dad. Not biologically but he became a dad to me. He gave me everything even the love I need nung napulot niya ko sa daan".
My fist turn into a ball. Love? E halos lahat ng pagmamahal ibuhos ni Jisoo kahit Wala siya!
"May kapatid ka na Mahal ka but iniwan mo dahil bakit? Walang ganun yaman si Jisoo para mabigay luho mo?" I fake a laugh at her but still looking out the window in front of me.
"Bogs please" Bambam pleaded and I just shook my head.
"Alam kong asawa ka ni ate kaya ganyan ka magreact. Nawalan din ako Lisa. Nagugulila din ako" sagot niya and that made me look at her in anger.
"Nawalan? Nangungulila? Wow Jennie! Wow!" I clapped at her and stood up.
"Artista ka ba? Anong drama Yan?! Wag mo kame lokohin dahil Wala siyang ibang hinangad kundi makita ka! Halos buong buhay niya nangulila siya sayo!! Tas ikaw Ang nangulila? PUTANGINA!" I let out my anger pero hinayaan nila ako. IU stood beside me holding my wrist but it doesn't calm me down anymore.
"Di mo alam Ang totoo Lisa! Wala Kang karapatan magsalita ng ganyan!iniwan niya ko sa convenience store magisa! Ilang oras ako naghintay dun! Wala akong alam sa lugar pero di niya ko binalikan! Kung San San ako napunta! May grupo ng mga lalake na gusto akong pagsamantalahan pero si Daddy Ang tumulong saken! Anong tingin mo ginagawa ko lagi sa Hongdae?? Madaming mall sa Jeju pero gusto ko sa Hongdae! Bakit??? Kase si pinupuntahan ko si ate! Di ako makalapit dahil madaming guards nakapalibot saken. Wala akong magawa!"
Sagot niya. I felt the guilt dahil totoo naman yung sinabi niya. Nasagot yung tanong ko noon Kung bakit sa Mall ng Hongdae sya pumupunta at di sa Jeju na mas malapit sa kanya. Naalala ko din sinabi ni Seulgi that time na sinundan niya si Jennie. May nakasunod na van sa kanya na puno ng armed men.
"First! Hindi ka niya iniwan para maglaho ka at mapahamak! Umalis siya dahil humiram siya ng pera dahil di niya masabi sayo na kulang ang pambayad niyo. Second. Bumalik siya pero Wala ka na! Can you even imagine the worries and frustrations she had nung wala ka dun pagbalik niya? And 3rd, hindi yun reasonable para ipaalam man lang sa ate mo kung nasan ka" I said calmly wiping my tears.
"And you think di ko sinadya na makita kame around restaurants and malls? Na makita kame in CCTVs ?" Pambasag niya.
Now it all makes sense. She wants it to stop and she need help.
"Pero bakit ngayon lang?" Matagal na kayo nanggugulo. Bat ngayon lang Ruby Jane?"
"Dahil dumating na sa point na handa na din ako ibenta ni Dad at ipaasawa Kay Kai. Isa sang demonyo" she said then cried.
"Mabait si Dad. Pero na'brainwash siya ng mag-ama. Businessman lang siya pero simula makilala niya si Kai at Jaguar, naging obsessed siya sa pera at kapangyarihan. Pinilit niya ko maikasal kay Kai kase akala niya mabait at matinong tao to. He didn't know Kai is a psychopath. He physically abused me dahil di niya ko maikama gaya ng ginagawa niya sa ibang babae niya. Alam ko galit ka saken dahil niligtas ako ni ate at siya yung namatay. Pero Kung alam ko lang na ganun Ang mangyayari, Hindi ko hahayaan. All I want in my life is to be dead Lisa. Wala akong hiniling kundi mamatay na lang. I may be getting all the material things in life but it hurts. It fucking hurts when all I want is ate but I can't be with her or they will kill her" she explained and it made me soft. I wipe my tears and walk out without looking back.
.
.
.
"Kumain ka na di mo na naman ginagalaw pagkain mo" nandito na naman yung makulit na babae na to say kwarto ko. Kung bakit kase pinapapasok pa to dito sa bahay ko."You're here again?" I said while drinking the bottle of soju in my hands seeing the view of SoKor from my balcony.
"Pasalamat ka nalang may magandang babae na nagtya tyaga sayo" sagot nya at tumabi saken. Iinom pa dapat ako ng inagaw nya yung bote saken.
"Tama na pang lima mo na to" inagaw ko ulit yung bote at nagtanong.
"Pano mo naman nalaman?" Tanong ko at nginuso nya yung coffee table na may apat na boteng Wala ng laman. I just nod slowly and drink the bottle.
"Tama na sinabi eh" pang aagaw nya ulit.
"Bat ba ang kulit mo?! Di ko Kayo kailangan! Pabayaan niyo ko! Layuan niyo ko! Masyado kayong sunud suburban sa tatay ko pati buhay ko pinakekelaman nyo!"
Tiiiiiiiiing! Yan yung narinig ko nung dumapo yung palad niya sa pisngi ko. I got shocked.
"Akala mo nandito ako dahil utos ng Tatay mo?! Concern ako dahil sinabi niya?!! Well for your information Lisa Manoban! I'm here cause I'm hurting seeing you like that! Nasasaktan ako pag nasasaktan ka Kasi Mahal Kita! Mahal na Mahal Kita!"
I hear her cry. The second woman cry because of me. First is Jennie and now IU. I want to comfort her and tell her I'm not ready to fall in love again but I can't hurt her even more. I look away and see again the view of Seoul.
"Wag mo ko mahalin Ji-eun. Mamamatay ka lang din. Maiiwan lang ulit ako at masasaktan" sagot ko sa kanya.
"But I'm not here to reciprocate my love for you. Hindi Kita inaalagaan dahil gusto ko mahalin mo ko pabalik. Nandito ako kase alam kong kailangan mo ng taong makakausap at makakasama. I can be that person Lisa. Just let me" sinabi niya sabay patong ng kamay niya sa kamay ko. I let her. Inikot ko ang kamay ko sa ilalim ng kamay niya and let our hands intertwined. Ito lang ang pwede kong ioffer para makabawi sa lahat. I look at her and wipe her tears with my free hand.
"Salamat Ji-eun. Salamat" I said and forced a smile.
"C-can I kiss you?" She asked and I nod. And in that very moment, our lips collide.
BINABASA MO ANG
On-Duty
FanfictionA JenLisa Fanfic-- The ROK Armed Forces or Republic of Korea armed Forces is one of the largest armed Forces in the world where one of the member is MSG (Master Sargeant) Pranpriya Lisa Manoban who has a soldier wife Sargeant Kim Jisoo. Thru thick...