I knock 3 times and wait for Ji-eun. I know she's inside her office and she's mad at me. She opened her door.
"I told you don't both-- Pokpak" she said in a low tone and I salute.
"Come in" she added. As soon as I close the door, I leany back waiting for her to tell me to sit down.
"Pwede ka umupo katulad ng ginagawa mo dati" She said facing her back at me fixing some papers on her table.
"Ji-eun--" magsasalita pa sana ako pero pinutol Niya ko.
"It's Major Lee Pokpak. Nakalimutan mo na ba yung manners mo?" She said sarcastically.
"Nakalimutan mo na bang kaibigan mo ko? I don't give a shot Ji-eun! Alam ko magkaibigan tayo kaya nagagalit ka saken ngayon that's why I'm here to apologize please" I walk behind her and she quickly look at me.
"Magkaibigan tayo? Really Lisa? Kaya ba di mo man Lang nasabi saken na Kayo na pala habang naghihintay ako dito?!" She shouted making me shocked at her statement.
Her eyes is now full in tears.
"I-ikaw nagsabi na Hindi ka naghihintay ng kapalit?" I answer back and took a step backwards from her. She took a step forward at me.
"Sinabi ko Yun Lisa pero Tao ako.. nasasaktan ako na all along, lahat Ng ginawa ko Wala lang sayo! Mahal Kita Alam mo Yun! Pero bakit di mo magawang mahalin ako pabalik? Samantalang yung kinaainisan mo, yung taong dahilan ng pagkamatay ni Ji--"
"Stop it!" I shouted.
"Wala Kang karapatan sabihin yan Ji-eun. I'm thankful dahil nandun ka nung panahong Wala akong kasama pero Kung alam ko Lang na isusumbat mo Yun, sana di na Lang Kita hinayaan gawin lahat Yun" lumakad ako palayo para lumabas pero natigilan ako bago pa man mabuksan Ang pinto.
Niyakap ako ni Ji-eun from behind causing me to stop my tracks.
"Please Lisa. Ako na Lang.." pagmamakaawa niya habang umiiyak at mahigpit na nakayakap saken.
"I love Jennie" bulong ko.
"You just love her Kasi nakikita mo sa kanya si Jisoo" I gulp and close my eyes to stop me from crying.
"No Ji-eun. Napakalayo no Jennie Kay Jisoo. Kahit ako nagtataka bat nahulog ako sa kanya. I love you as my bestfriend. Ayoko mawala ka din saken that's why I'm here pero Kung di mo kayang tanggapin si Jennie para saken.." hiniwalay ko yung kamay nya sa pagkakayakap nya saken.
"Much better na kalimutan mo Ng magkakilala Tayo and act like what a Major and a Master Sergeant must be". I never look back again and go out the office. Narinig ko pa siya na tinawag ako sa pangalan pero isinira ko na ang pintuan niya.
"Pokpak is coming. Masyado ng delay ang alis naten. The 1900 time became almost 0200." Sabi ni Dad at nakita ko habang nakasimangot siya sa kinatatayuan nya. I approached my girlfriend first and kiss her forehead.
BINABASA MO ANG
On-Duty
FanfictionA JenLisa Fanfic-- The ROK Armed Forces or Republic of Korea armed Forces is one of the largest armed Forces in the world where one of the member is MSG (Master Sargeant) Pranpriya Lisa Manoban who has a soldier wife Sargeant Kim Jisoo. Thru thick...