II

3.2K 109 18
                                    

Cyrd

Cyrd wake up too early 'di niya alam pero feeling niya ay excited siya sa first day niya bilang isang freshman.

New school, new home, new friends, and new girls. Iyan ang nasa isip ni Cyrd.
Kakatapos niya lang maligo  ng may kumatok sa pinto ng kwarto niya.

"Sir Cyrd pinapatawag ka raw po ng dad mo, nasa baba po sya hihintayin ka po raw nya."

Naiiritang niyang isinuot ang damit niya dahil sa narinig, ayaw niya kausap ang ama dahil wala naman itong ibang bukang-bibig kundi ang muli nitong pagpapakasal.

Isinukbit na niya ang bag niya at lumabas ng kwarto pinag-iisipan niya pa lang kung kakausapin niya ang ama o hindi ay sumalubong na ito sa kanya.

"This time I will not accept your excuses you need to come with me later anak" sabi ng ama nito sa kanya, halatang may pagmamakaawa sa tono ng pakikipag-usap ng ama.

"Dad, I already told you I have plans and I have man--"

"No, just this night anak may dinner tayo with your tita and her son gusto namin magkakilala kayo" napataas siya ng kilay, nakalimutan niya nga palang may anak na ang girlfriend ng ama niya, and hell the word magpapakasal is ringing painfully to his ears.

What? dinner with those gold digger?

"Ayoko nga pa I'm not in the mood, please let me, I'm going to school na" nilagpasan niya ang ama ngunit napahinto ito ng bigla muling nagsalita ang nakakatanda.

"We decided na pag hindi kayo nagkasundo hindi namin itutuloy ang kasal." dahil sa narinig ay napahinto siy at napalingon sa ama.

"Bakit?" pagtatakang tanong ni Cyrd sa ama.

"I know you Cyrd, I know you will do everything to make things worst. Anak kita"

"Good fucking damn that you know me dad, and I'm your son, I'm glad you do" Sarkastiko niyang sabi.

"Please bigyan mo sila ng pagkakataon magpakilala, hindi sila tulad ng iniisip mo"

"I don't have time for their shit"

"Cyrd!"

"Hindi ako sasama sa dinner"

"I need you here at 6:30pm, the dinner is at 8pm please" narinig niya pang pahabol ng ama sa kanya.

Hindi na siya sumagot at nagpatuloy na lang na lumabas ng bahay.

He park his car and went out. Pagkatapos nun ay kinuha niya ang phone niya para muling icheck ang room niya. Business building, second floor. Isinukbit niya ang bag sa balikat at lumakad papasok. Napapataas ang kilay niya.

Maraming estudyante, marami rin chicks.

Hi there potential baby haha

Kinindatan niya ang isang naka-high ponytail na babae, may tangkad at katawan. Oh he just wish her to be his classmate.

Pagpasok niya sa room kung saan siya ay nakita niya agad ang litaw na ulo ni Syx. Litaw na litaw ang ang natural na blonde nitong buhok.

"Pre!" Tawag nito sa kanya, tumango lang siya tapos ay tumabi na rito. First day as usual, pakilala lang naman ang ginawa, agenda for this semester at grading system. Meron na rin designated groupings na next week daw ay pwede na magsimula.

"Cyrd kain muna tayo" Yaya ni Syx sa kanya ng matapos ang ilang oras ng pananatili sa room, inakbayan siya nito at hinihila patayo.

"Wala akong gana kung gutom ka kumain kana" tinanggal niya ang kamay ni Syx sa balikat niya at kusang tumayo.

Don't Call Me Brother(UnderRevision) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon