CHAPTER 7

2 1 0
                                    

NAKASIKSIK pa rin siya sa likod ng pinto ng kaniyang silid at naka subsob ang kaniyang mukha sa dalawang tuhod dahil hanggang sa mga oras na iyon ay takot na takot pa ring siya dahil pakiramdam niya nasa loob lang ng bahay na iyon ang taong nagtatangka sa buhay niya.

She just want to die but she remember her mother saying "Live your life happily don't waste the life that we sacrifice for you" at iyon ang nagpapalakas ng kaniyang loob sa nga panahon na iyon. Kailangan niyang lakasan ang kaniyang loob upang mabawi lahat ng bagay na dapat sakaniya at upang managot ang mga taong nasa likod ng pagkamatay ng mga magulang niya.

Mula nang magkaisip siya ay lagi niyang tanong sa pamilyang naka gisnan niya kung sino ang pumatay sa magulang niya ngunit sa tuwing naitatanong niya ito lagi siya nitong pinapagalitan at kung minsan naman ay inililihis ng mga ito ang usapan.

Napapitlag siya ng biglang bumukas ng malakas ang pinto ng kaniyang silid at sa sobrang gulat niya napa tili siya at napa hagulhol. Tumagal ng ilang segundo bago siya nilapitan nito akmang sisipain niya ito pero mabilis nitong na sanga ang mga braso nito at ng tingnan niya kung sino It's him.

Nang makita niya ito mabilis niyang tinakbo ang pagitan nila at niyakap ito nang mahigpit gumanti naman ito ng yakap na siyang mas lalo niyang ikinahagulgol thanks God she finally feel safe.

Tumagal ng ilang minuto ang kaniyang pag iyak at patuloy naman ito sa pag hagod sa kaniyang likuran upang pakalmahin siya.

Hanggang sa tumahan na siya at dahan dahan siya nitong inalalayan papunta sa sofa. Tinitigan nito ang kaniyang mukha na hanggang sa mga oras na iyon ay may bakas pa rin ng luha.

She feel stiff when his finger touch her cheek to wipe her remaining tears. Hindi niya mapigilan ang mapa titig sa mga mata nito na para bang inaakit siya.

Mukhang pati ito ay nagulat sa ginawa nito dahil mabilis itong napatayo animo'y napaso maging siya ay nahiya na rin sa ginawa niyang pag titig sa mga mata nito.

He cleared his throat.

"I alrady saw the CCTV camera footage of what happend earlier and Like what I expected someone hired not to kill you but only to scare you but unfortunately that person slipped"

Hindi na niya nagawang umimik pa sa balita nito kaya mas minamabuti na lamang niyang hayaan itong mag salita pa. Naglakad ito palabas ng kaniyang silid kaya naman sumunod siya rito at tinungo nito ang mismong parte ng bahay kung saan siya pinag tangkaang barilin.

Tiningnan niya kung pa'no nito paglandasin ang mga daliri nito sa bakas ng bala sa salamin at pagkatapos seryoso siya nitong tininan.

"This is a bulletproof glass that's why the bullet did not break this glass." Seryosong sabi nito habang naka titig pa rin sakanya.

"I already know that whatever you will go your uncle will always go after you because you're his Money machine and he can't live without using your money. Patuloy nito.

"Ano ba dapat kailangan kong gawin upang maka iwas sakanya?"

"Starting tomorrow I will hire my brother's trusted men to guard you in this house don't worry about them they're trustworthy"

"Ee kung ikaw nalang kaya ang magbantay sa'kin dito?" Pangungumbi si niya rito.

"I'm your lawyer not your babysitter"

Napakamot siya ulo at nahihiyang tumingin dito. Para kasing Masyado nang halata na may gusto siya rito.

"So, ano na plano natin kay tito?" Tanong niya rito upang maiiwas ang pagkahiya.

"If your tito ask you to sign na million worth cheque ask his sign too in return.

"Ask his sign too in return? Bakit?" Takang tanong niya.

"Here. Make sure that he will sign this after you give your signed cheque to him." Sabay abot ng isang itim na folder sakanya.

"That is a document saying that once he sign that paper his land automatically will be yours.

Napa ngiti siya sa naisip nito. Tunay ngang sobrang talino nito kaya hindi na siya nag taka kung bakit pinagkatiwalaan ito ng kaniyang mga magulang.

"Ee paano kung hindi siya pumirma?"

"Then do not give the cheque"

Napatango na lang siya sa sinabi nito. Maya maya pa at kinuha nito ang sariling cellphone sa bulsa ng pantalon nito at may tinawagan. Maya maya pa ay nagsalita na ito

"Hey bigbro can you send atleast three of your best private man here in my house?" Sabi nito sa kausap

Nagulat na lang siya marinig ang britonong boses ng kausap ng binata sa kabilang linya na tinawag nitong "Bigbro" dahil naka loud speaker ito

"Why? What's the matter bro?" Nag aalalang tanong nito

"Someone is trying to trespass here in my house" ganting sagot nito.

"What!? Are you okay?" Gulat na tanong nito sa kapatid.

"Yeah. I'm okay just send them here immediately"

"Alright. Just wait for them and they will be there in 20 minutes.

"Thanks bro"

"Welcome. Always take care bro"

"Yes. I will"

And the call ended. Tiningnan siya nito saka iniwas amg mga mata. Naglakad ito patungo sa couch.

Naglalaro sa isip niya kung ano ba talaga ang trabaho ng kapatid nito lalo pa siyang nag taka ng sabihin nito kani kanina lang na "Can you send atleast three of your best private man in my house?

"Pwede mag tanong?"

"You're already asking" sagot nito habang naka pikit.

"Ay hehe ano kasi. Ano ba trabaho ng kapatid mo? Kasi nakapagtataka na may private man siya hindi naman siguro siya lider ng sindikato 'no? "

Dumilat ito at tumingin sakanya. Kinabahan siya dahil baka na offend niya ito sa tanong niya. 

"My brother is a Soldier so you don't need to worry"

Pagkasagot nito pumikit ulit ito at itinaas ang paa sa center table. Naka hinga naman siya ng maluwag sa sagot nito.

Pagkalipas ng ilang minuto tatlong sunod sunod na doorbell ang kaniyang narinig kaya dali dali niyang tinungo ang pinto at tiningnan ang front camera akmang bubuksan na niya ito pero naunahan siya ng binata at ito na mismo ang nag bukas ng pinto.

Apat na lalaking puros naka suot ng unipormeng pang militar ang kaniyang nakita. Matatangkad ang mga ito at maskulado ang katawan. Lahat naman ito may sinabi pag dating sa itsura ngunit isa lang ang naka agaw ng kaniyang pansin. The man in the front of three soldier.

"Hey! Bro long time no see" sabi nito sa binata sa tabi niya

He smiled and they fist bump to each other

Oh my God! Ang gwapoooo!

My Kind Of LawyerWhere stories live. Discover now