Gun Shot

10 0 0
                                    

Luke's POV

"Puntahan natin sya tol tayong apat, kita tayo sa bahay nina alex"

"Ge tol" sabi nya habang binababa ang tawag

Pagkababa ay dumaretso na ako sa banyo para maligo. Sa wakas makakapagpaliwanag na ako kay trixie, hayaan mo trixie di ko hahayaang mawala ka sakin dahil lang dito.

****

Ng matapos akong maligo ay nagbihis na ako. Pumunta na ako sa sasakyan ko at tinawagan si lance.

"Hello tol, papunta na ako kena alex."

"Ako din tol pati si hanz. Bihis na din si alex"

"Gege tol, di na ako makapaghintay makapagpaliwanag kay trixie" natutuwa kong sabi

"Gege tol otw na ako" sabi nya at binababa ang cellphone

Pinaandar ko na ang sasakyan at minaneho na palabas ng mansion.

***

Na kina alex na ako ng matanaw ko silang tatlo na naguusap sa labas ng bahay nina alex.

"Tol tara na" sabi ko pagkarating ko

"Gege" sagot naman ni Alex

"Dalwang sasakyan nalang gamitin natin mga tol, ang kay alex at sa akin" sabi ni lance

"Agree" sabi ni hanz

So ayun kay lance ako sumabay, si hanz naman kay alex. Papunta na kami ngayon sa ***** hotel. Nangangati na ang mga kamay kong makuha ung soft copy ng video.

Habang nasa byahe ay nagisip isip ako ng paraan kung paano mag papaliwanag kay trixie.

***

Andito na kami sa harapan ng hotel. Alam na namin kung anong room number ng tarantadong yon kaya daredaretso nalang kami sa elevator.

Ng makaakyat kami ay mabilis kaming naglakad sa pinto ng taong yon. Sinipa ko ang pinto at nakita ko ang tatlong lalaking nakaupo at nagugulat na tumingin samin.

Ngumisi ako at "hanz, alex, lance hawakan nyo ang mga yan, pag pumalag bugbugin." Sabi ko habang daredaretso pumasok

Kita ko ang mga laptop sa kama at nakita kong may mga usb don. Nang kumingon ako sa likod ko ay nakita kong nakikipagbugbugan na sina lance. Nangiti ako at dali daling lumapit sa mga laptop. Isa isa kong tinagtag ang mga usb at mga files sa laptop. Sinira ko na rin ang mga laptop.

Nagtagumpay ako sa wakas.

"Luke!" Sigaw ni lance na nasa sahig at laking gulat kong silang tatlo ang na sa sahig. At huli na ng nakita ko na nakatutok na ang baril sakin ng lalaki.

*BANG*

BLANK

Lance POV

"Luke!" Sigaw ko habang nasa sahig padin.

*BANG*

Nakita ko ang dahan dahang pagbagsak ni luke sa sahig. Tinamaan sya sa balikat dahil inagaw pa ni hanz ang baril sa lalaki si alex naman ay tumatawag sa cellphone ng mga pulis at ambulansya.

Nilapitan ko si luke. Wala na syang malay.

"Luke! Gising!" Uga ko kay luke

****

Hanz POV

Makalipas ang twenty minutes ay dumating na ang tulong. Nakulong na yung tatlong lalaki at kaming tatlo ay ngayong nakasakay sa ambulansya. Si luke, kritikal na ang lagay nya dahil sa mabilis na pag kaubos ng kanyang dugo.

Tatawagan ko nga pala si Ace.

*ringggg* *ringggg*

"Hello, hanz?" Sagot ni ace sa tawag

"Hello? Ace si luke nabaril malapit na kami ngayon sa **** hospital, kritikal ang lagay nya."

"Sige pupunta na kami"

Binibaba ko na ang tawag at tumingin kay luke. Magiging okay ka din bro

***

Nasa emergency room kami, nililinis na ang sugat ni luke sabi ooperahan daw dahil may natamaang buto sa balikat nya.

"Luke!" Narinig kong sigaw ni trixie kasunod si Ace

"T-Trixie" sabi ko

Tumingin sa akin si trixie napayuko nalang ako.

Lumapit sya kay luke na kakalinis lang at dadalhin na din sa O.R(operating room).

***

Kasalukuyang nasa operating room si luke mga 3 oras na rin ang nakalilipas at andito parin kami nina trixie sa labas ng O.R.

***

Lumabas ang doctor mula sa O.R at lumapit samin ng nakangiti.

"Surgery has been succesful, you can now take the patient to the private room. Excuse me" sabi ng doctor

Makalipas ang ilang minuto ay nakita naming nagbukas ang pinto at niluwa niyon si luke na nasa stretcher.

Dadalhin na namin si luke sa private room para doon sya hintaying magising.

"Ah nurse kelan po kaya sya magigising?" Tanong ni trixie sa nurse na nagkakabit ng kung ano-ano kay luke.

"Mga 8 to 10 hours po" nakangiting sabi ng nurse

"Ah salamat po" sabi ko

"Ako po ang nurse na mag aasikaso kay Mr. Fernandez, every 8 hours ko po sya ichechek"

"Sige po"sabi naman ni trixie.

***

Andito parin kami sa hospital mga limang oras ng inaalagaan ni trixie si luke. Kinakausap pa nga niya kahit tulog ito. 2am na ng umaga ngayon umuwi muna si lance para kumuha ng mga damit ni luke. Si alex naman bumibili ng pagkain namin.

"Ah trixie mabuti pa sigurong umuwi ka muna sa mansion nyo. 2am na oh. Tatawagan nalang kita pag nagising na si luke o pumunta ka nalang dito pag nakatulog ka na." Mahabang sa kong sabi.

"Sige hanz babalik ako dito ng 7am, ha? Wag mo iiwan dyan si luke kakalbuhin kita" natatawa na nyang sabi.

"Oo nalang mahal ko pa ang buhok ko hahaha" sabi ko nalang

"Okay ge aalis na ako ikaw na bahala diyan." Sabi nya habang nasa pinto na sya.

Nang makaalis sya ay lumapit ako kay luke.

"Tol gigising ka dyan o sasapakin na kita" nakangiti kong sabi

Pumunta ulet ako sa sofa at humiga.

***

*kreeeeeek*

Napabangon nalang ako dahil bumukas ang pinto at niluwa niyon si Trixie na kasama sina lance at alex.

Napatingin ako sa relo ko at alas syete na pala.

"Tol gumising na ba si luke?" Tanong ni alex sa akin

"Di ko alam bro eh, nakatulog kasi ako nung umalis si trixie. Hintayin nalang natin gumising si luke" sabi ko habang tumatayo

"Upo muna kayo" sabi ko

"Anong plano natin? Ipapaalam ba nating kina tito at tita o hihintayin nalang ang sasabihin ni luke?" Tanong ni alex

Tumayo si trixie palapit kay luke kaya sumunod naman kami, kita kong tiningnan ni trixie si luke.

Nagulat lang kami dahil dahang dahang gumalaw ang daliri ni luke at ang dahan dahang pagbukas ng kanyang mga mata.

"Nurse gising na ung pasyente dito sa room 203" sabi ko sa intercom

Nakita kong nanghihinang nakangiti si luke kay trixie.

(A/N): Thanks for reading this story, Hope you'll read my other books if I published it once. :)

Tweet me on: @miel_licious

Love Changed MeWhere stories live. Discover now