COSMO HIGH'S KILLER
UNANG KABANATA"Hyejoo, pwede mo ba puntahan si Leigh sa third floor? Andun kasi siya para maglinis sa classroom, cleaners eh." Sabi ni Axel kay Hyejoo habang may sinusulat sa kanyang desk sa office habang si Hyejoo ay tumingin bigla kay Axel na parang nagtataka tumingin si Hyejoo kay Axel.
"Bakit naman?"
Huminto sa pag-susulat si Axel at lumingon kay Hyejoo na naglalaptop para sa presentation nila sa Martes.
"May sasabihin ako sa kanya, bilisan mo." Sinara ni Hyejoo ang kanyang laptop at umalis sa opisina ni Axel. Pumunta sa third floor si Hyejoo at hinahanap ang classroom ni Leigh, pagdating ni Hyejoo sa classroom nila Leigh, nakita niya sila Icarus, Levyn at Pan naglilinis sa classroom.
Binuksan niya ang pintuan at ang tatlong lalaki ay lumingon papunta sa back door.
"Nakita nyo ba si Leigh?"
Walang umiimik sa kanilang tatlo habang si Hyejoo ay tinignan niya ang tatlo na may pagtataka sa mukha niya.
"Uh, biglang umalis si Leigh eh. Umiyak pa yun." Ani Levyn habang tumalikod at binubura ang mga writings sa white board.
"Ah okay, saan siya nagpunta?" Tanong ulit ni Hyejoo.
"Sa pagkakaalam ko, nung umalis ako sa restroom, nakita kong pumunta si Leigh sa rooftop." Sabi ni Pan at napatango nalang si Hyejoo.
"Sige salamat." At umalis si Hyejoo, habang ang mga lalaki ay bumalik sa paglilinis sa classroom. "Bakit kaya umiyak yung si Leigh?" Tanong ni Icarus habang nagwawalis.
"Hindi ko alam." Sagot ng dalawa.
__
Pumunta ng mabilis si Hyejoo sa rooftop at binuksan ng mabilis ang pintuan. Tumakbo si Hyejoo sa rooftop at hinahanap ang babae, at nakita niya itong nakayuko at nasa gilid ng building.
Tumakbo si Hyejoo kay Leigh at narinig niya itong umiyak, she forced to turned Ryuleigh around to face her and looked at her worriedly.
"Leigh, bakit ka umiiyak? Halika ka, naghahanap na si Kuya Axel sa'yo." Ani Hyejoo habang umiiyak paden si Leigh. Lumingon si Leigh sa tabi nila at umiyak ng malakas.
"Leigh! What's your problem?" Sabi ni Hyejoo while shaking her shoulders. Umalis si Leigh sa kapit ni Hyejoo at tumakbo papunta sa gilid ng building. Tumakbo den si Hyejoo pero hindi niya na nagawang iligtas si Leigh.
__
Sinara ni Delancy ang kanyang locker at lumakad na palabas sa building nang bigla niyang nabangga si Axel na napahinto din sa pagtatakbo.
"Oh Axel, anyare sa'yo? Bakit ka tumakbo?" Tanong ni Delancy kay Axel habang pawis na pawis na si Axel.
"Basta, nagmamadali ako." At tumakbo ulit si Axel palabas sa lobby ng building at tumakbo nalang din si Delancy.
__
"Ryuleigh!" Sigaw ni Wendy habang tumatakbo sa patay na Leigh. Niyugyog ni Wendy ang kanyang katawan pero hindi na gumalaw.
"Tulong! Tulong!" Sigaw ni Wendy at mga estudyante ng taga Cosmo High ay pumunta sa dalawang babae.
"Wonyou! Anong nangyari?" Tanong ni Sei habang tumakbo papunta kila Wendy at Leigh.
"H-hindi ko po alam, nakita ko l-lang siya dito eh." Utal na sabi ni Wendy habang naiiyak na.
"Tabi! Tabi!" Isang boses ang narinig nila at lumingon sila sa harapan nila. Binigyan naman ng space ng mga estudyante ang sumisigaw, eh sino pa ba? Si Keigan.
"Kuya!" Tawag ni Sei habang pumunta si Keigan papunta sa patay na katawan ni Leigh at binuhat siya pang-kasal.
"Tabi kayo!" Sigaw ni Keigan habang binuhat paden ang katawan ni Ryuleigh habang sila Wendy at Sei ay sumusunod.
__
Umalis na si Zeke sa gate ng school at nagring ang kanyang cellphone. Kinuha niya ito mula sa bulsa niya at binuksan ang cellphone.
[0964 786 4536
-; Would you like to play with me?]
Binanewala lang niya iyon at napatigil siya. Lumunok siya at lumingon ng mabilis sa likod niya at napalaki ang kanyang mga mata.
"Hyung...."
"I'm sorry, you're my second target."
BINABASA MO ANG
COSMO HIGH'S KILLER
FanfictionCosmo High is a school wherein students is actually friendly and also naughty at the same time. A school for students who are talented and have a good soprtsmanship. It is a happy place but then one thing has happened which makes the school in dange...