COSMO HIGH'S KILLER
IKA-LIMANG KABANATAMaaga sa umaga pumunta si Hera sa paaralan para maglagay ng anumang announcements sa bulletin board, siya kasi ang taga-palit ng mga anumang meron sa bulletin board na nasa hallway ng Cosmo High.
Lumalakad siya papunta sa bulletin board at kinuha ang mga pins at ang mga papel na nakapin sa bulletin board. Linagyan naman niya ng bago at pinin ito.
Bago siya umalis, linagay niya muna ang mga papel sa bag niya ngunit nakita niya si Inakotchi at si Lance na tumatakbo papunta sa ibang direksyon ng hallway ng Cosmo High. Rinig na rinig ni Hera ang mga footsteps nila kahit tumatakas pa sila, ng dahil lang sa echo sa hallway.
Tumingin muna si Hera sa kanilang direksyon at isinuot na ang kanyang bag. Pumunta siya doon kung saan tumakbo sila Inakotchi at Lance.
"Teka!"
__________
"Keigan, mayroon ka nabang alam tungkol sa killer?" Tanong ni Lance habang si Keigan ay hinahanap pa niya ang files para sa killer habang si Inakotchi ay nakaupo lang sa tabi ng pintuan.
Habang nagi-investigate sila Keigan at Lance, mayroong kumatok sa pinto. Napatigil sila sa mga ginagawa nila at napalaki pa sila sa kanilang mga mata.
"Lance! Kotchi! Si Hera to!" Sigaw ng babae na nasa
harapan ng pintuan at tumayo si Keigan. Binubuksan ni Keigan ang pinto at nakita niyang si Hera na nasa harapan niya na may dalang mga papel na nasa bulletin board."Hera? Paano ka nakapunta dito?" Tanong ni Lance habang lumalakad papunta sa pintuan, habang si Inakotchi ay nasa upuan lamang.
"Hindi ko naman kayo sinusunod or siguro, basta nakita ko lang kayong dalawa ni Kotchi na tumakbo papunta sa ibang direksyon ng hallway. Kaya nandito ako."
Napatango lamang sila Keigan at Lance at pinapasok si Hera sa loob. Lumakad ulit ang dalawa papunta sa computer at umupo muli si Keigan.
"Subukan nating tignan ang mga cause of death ng mga namatay." Sabi ni Keigan bago nagtatype sa keyboard.
______
"Iselle noona?" Tawag ni Ken nung nakita niya si Mademoiselle na naglalakad sa madaling araw. Umuwi ng matagal si Ken ng dahil sa kanyang part-time niyang trabaho bilang isang cashier aa isang restaurant.
"Iselle noona?" Tawag ulit ni Ken pero hindi padin umiimik si Mademoiselle o lumingon sa lalaki.
Wala nang ginawa si Ken kaya't pumunta siya kay Mademoiselle at ni-tap ang kanyang balikat. Lumingon naman si Mademoiselle at kinuha ang AirPods mula sa kanyang mga tenga.
"Oh Ken? Bakit ka pa nandito?" Pagtataka na tanong ni Mademoiselle kay Ken.
"Ikaw noona? BAKIT ka din nandito? You know, hindi ka na pwede dito ngayong madaling araw. What if kung may kikidnap sa'yo or mangrapeㅡ"
"I suggest you to stop talking about those things, Ken." Sabi ni Mademoiselle habang nag-hand gesture sa kanya para mapapigil niya si Ken sa pag-uusap ng ganyang mga bagay.
"What if lang naman, noona. I am worried for youㅡ"
"Iselle! Halika ka dito!" May narinig silangbsigaw mula sa likod ni Ken at tumingin naman silang dalawa sa likod ni Ken.
"Ken, I-I think you need to go h-homeㅡ"
"Hindi pwede noona, hangga't safe kaㅡ"
"JUST GO HOME!" Sigaw ni Mademoiselle habang tumakbo saikod tinutulak si Ken paalis habang si Ken ay hindi padin umaano sa gawa ni Mdemoiselle.
"Mademoiselle Brienne! Get back here!" Sigaw muli ng isang tao habang tinutulak padin ang malaking bata paalis pero yinayakap nalang ng malaking lalaki ang babae.
"Kung sino ka man, magpapakita kang depungal ka!" Sigaw ni Ken habang humihinga ng mabilis si Mademoiselle sa kaba at takot.
"Iniingatan si Iselle ah? Paano kaya kung pareho kayong mamatay?" Sabi ng sumisigaw kanina at tumawa ng malakas. Sila Ken at Iselle ay takot na pero si Ken ay gusto parin niyang ingatan si Iselle.
"Walang masabi hm? Cat got your tongue?" At nasaksak si Ken sa likod at pinakawalan niya si Medemoiselle at nahulog ang kanyang katawan papunta kay Iselle. Habang si Iselle ay yinayakap ang katawan ni Ken at napaupo sa sahig.
"Ken! Ken! Wake up! Bumangon ka! Please!" Sabi ni Iselle habang sinampal niya ang mukha ng lalaki at may nakita siyang anino sa harapan niya.
"Ikaw ang sunod, prinsesa ko." Sabi ng taong sumigaw kanina at ngumiti ng mala-demonyo.
"S-Saeng?"
"I'm not him anymore." At binaril si Mademoiselle.
_______
THE NEXT DAY
"Yesterday night, two students from Cosmo High has been found dead infront of an abandoned apartment, which means the one living on the apartment is also a student from Cosmo High and found dead also inside the school campus. Polices were still investigating at the two deceased students."
BINABASA MO ANG
COSMO HIGH'S KILLER
FanfictionCosmo High is a school wherein students is actually friendly and also naughty at the same time. A school for students who are talented and have a good soprtsmanship. It is a happy place but then one thing has happened which makes the school in dange...