13

19 2 5
                                    

COSMO HIGH'S KILLER
IKA-LABING TATLONG KABANATA

"Misty, tara na!" Tawag ng isa sa mga kaibigan ni Misty habang nagliligpit pa ang babae sa mga bagay niya at isinara ang bag niyang Jansport.

Palabas na si Misty nang may nakita siyang isang sticky note na nakalagay sa whiteboard. Ng dahil sa pagtataka niya ay kinuha niya ito at binabasa.

"Misty! Tapos ka na ba jan?" Tanong ulit ng kabigan niya mula sa labas habang lumingon naman si Misty sa labas at natapon sa sahig ang sticky note.

"Tapos na ako syempre!" Sigaw ni Misty habang paalis sa loob ng classroom. Lumakad na ang mga babae nang bigla nalang may sumulpot na lalaki sa loob ng classroom kung saan andun kanina si Misty.

Kinuha niya ang sticky note na nasa ilalim ng isang upuan na nasa front row at binabasa ang nakasulat doon. Lumabas naman ang lalaki at tumakbo papunta sa rooftop.

________

"Kumusta na kayo nila Tita Jane, Ray?" Tanong ni Ciara Mae sa pinsan niyang si Teerayu habang naglalakad papunta sa lobby na may dalang mga libro para sa upcoming long quiz bukas.

"Okay lang naman kami, minsan pinag-usapan ni mama sa amin yung tungkol sa inyo." Sagot ni Teerayu at napatango naman si Ciara Mae.

"Ganun talaga kami na-miss ni Tita, miss nga din si Mama si Tita, syempre alam mo na bakit." Sambit ni Ciara Mae at napatango naman ang lalaki na nasa tabi niya.

"Mag-uusap tungkol sa pamilya at sa mga chismis." Sambit nilang dalawa at nagtawanan.

"Pero alam mo naman si Mama towards kay Tita, may sakit si Tita kaya inaalagaan niya talaga si Tita bilang kapatid niya." Sambit ni Teerayu habang paalis na sila sa lobby.

________

"Hoy teka lang po! Saan niyo po dadalhin si Nash hyung!" Sigaw ni Icarus habang tumakbo habang sumusunod sa lalaking nakared na tshirt na may inaano na wheelchair sa harapan niya, ket nakatalikod na ang lalaki, makikita padin ni Younz ang katawan ni Nash.

"Teka lang po!" Sigaw ulit ni Icarus kahit ilang tao na ang nabangga niya ng dahil sa pagmamadali. Sisigaw naman sana ulit si Icarus nang may nabangga siyang babae sa harapan niya.

"Aray!" Napaupo sa sahig si Icarus at tumayo naman ito ka-agad agad habang ang babae ay kinuha ang mga gamot at inilagay niya sa maliit niyang bag. Napatayo naman din ang babae at nakuha ito ng atensyon ni Icarus.

"Teka, parang familiar ka?" Tawag ni Icarus at napatakbo naman ng walang oras ang babae. Nagtataka padin si Icarus pero binanewala niya ito at tumakbo ulit papunta sa lalaking inaano ang wheelchair ni Nash.

_________

"Tangina asan na ba si Icatus? Ilang minuto na ang nakalipas!" Sambit ni Lance sa sarili habang naglalakad mula kaliwa't kanan habang si Maura ay nasa may doorway na tinitignan si Nash na naglalaro sa cellphone niya.

"Lance, pasensyahan mo na si Icarus. Alam mo namang alas kuwatro palang ng hapon diba?" Ani Nash habang naglalaro padin sa cellphone niya.

"Yeah yeah, pero ano ehㅡ" Naputol sa pagsasalita si Lance nang nakita niyang binuksan ni Maura ang pintuan at tinignan ang lobby ng ospital.

"Maura anong ginagawa moㅡ" Tanong ni Lance pero hindi siya pinansin ni Maura nang umalis si Maura sa room ni Nash.

"Hayaan mo muna si Maura, Lance. Baka may nakita lang siya din na nawawalang bata, alam mo namang mahilig iyon sa bata diba?"

__________

"Teka lang poㅡ" Naputol sa pagsisigaw si Icarus nang may humawak sa kamay niya, bigla naman siyang lumingon at nalaman niyang si Maura lang pala yun.

"Noona, bakit ka po nandito?" Tanong ni Icarus.

"Eh ikaw? Bakit ka nandito sa may bandang room 456? Alam mo namang 452 ang room ni Nash hyung mo diba?" Tanong ni Maura at napatingin naman si Icarus sa room number at tama pala ang noona niya.

"Hala? Ganun po ba? Hinahabol ko po kasi yung lalaking may wheelchair." Sagot ni Icarus at nagtatakang tumingin si Maura sa kanya.

"Ano?"

"May wheelchair siya kasi tas nakita ko pa yung katawan ni Nash hyung donㅡ"

"Peke yun, nasa room si Nash. Tara na." Sambit ni Maura at inalis ang hila sa kamay ni Icarus at lumakad na papunta sa room nila Nash habang sumunod naman sa likod si Icarus.

__________

"Hindi ko naman talaga alam anong kondisyong meron ni mama eh, alam mo namang mahilig yun sa sweets pero may kondisyon palang tinatago sa mga anak niyaㅡ" Napalingon si Ciara Mae sa tabi niya at nakita na niyang nakahiga na sa lupa si Teerayu sa sahig na may dugong lumabas mula sa ulo niya.

"Teerayu!" Tawag ni Ciara Mae at lumuhod sa tabi ni Teerayu. Inaalog niya ang katawan ni Teerayu pero hindi nagising o umiimik.

"Teerayu!"

___________

"Punta muna ako sa rooftop, babye!" Sabi ni Misty sa mga kaibigan niya at pumunta na sa rooftop. Nang nakadating na siya sa rooftop ay may nakita siyang lalali na parang nakita na niya ang lalaki na yun.

Pero isang pangalan ang bumungad sa isipan ni Misty, kaya't lumalakad ng walang tunog si Misty papunta sa lalaki na nakaluhod na may dalang pusil na pang-sniper.

At napatigil naman sa lugar ang lalaki nang narinig niya ang pangalan niya mula sa isang babae.

"Zeke?" Tawag ni Misty at lumakad naman papunta sa lalaki si Misty.

"Zeke? Akala ko ba patay ka na?"

____________

"Teerayu!" Tawag ulit ni Ciara Mae sa kanyang pinsan na namatay ng dahil sa ano, hindi natin alam. Lumingon naman si Ciara Mae sa paligid niya at nakuha ng atensyon niya ang dalawang bata na nasa rooftop, ang isang babae ay palakad in a backward way tapos yung lalaki, lumakad papunta sa babae na may dalang baril.

"Zeke?" Ani Ciara sa sarili niya at pumasok sa lobby si Ciara papunta sa staircase para mapunta niya si Misty.

Nang nakarating na siya ay binuksan niya ang rooftop door at kumuha ng isang kahoy na nasa tapat lamang ng rooftop door. Lumakad si Ciara Mae papunta sa kabilang direksyon ng rooftop at dun an niya nakita ang dalawang binata.

"ZEKE! HUWAG MONG BARILIN SI MISTY!" Sigaw ni Ciara Mae sa lalaki na may dalang baril. Napatigil sa paglalakd ang dalawa at lumingon naman ang lalaki.

"Eh paano kung barilin ko siya ng todo?" Cold na sambit ni Zeke at napangisi na parang gusto na niyang barilin si Misty. Lumingon ulit ang lalaki sa kay Misty at itinututok ang baril sa kanya.

Initaas niya ang kahoy na dalang-dala pa niya at lumakad papunta kay Zeke. Pinalo niya ito sa likod niya at napahiga naman si Zeke ng dahil sa sakit mula sa kahoy.

Pagkatapos na pinalo ni Ciara si Zeke ay pumunta siya kay Misty para protektahan ang babae.

"Please Zeke, maawa ka naman sakin oh, ilang estudyante na ang namatay pero ikaw, buhay ka padin." Sabi ni Ciara habang lumalayo sa lalaki.

Tumayo naman ang lalaki kahit masakit padin ang likod niya at hindi nilang naasahan na binaril si Ciara Mae ni Zeke.

Napayakap naman si Ciara Mae kay Misty at nawawala ang balance niya nang ibig sabihin ay nakahiga na siya sa sahig. Napaluhod naman si Misty sa tabi ni Ciara at inaalog ang kanyang katawan.

"Ciara unnie!" Tawag ni Misty at napaiyak naman siya ng nakita niya ang kalagayan ng kanyang ate.

"Ciara unnie!" Tawag ulit ni Misty habang naisara na ang mga mata ni Ciara Mae at nawalan ng malay.

"Ciara unnieeee!" Tawag na naman ni Misty at inilagay niya ang kanyang ulo sa tiyan ni Ciara. Hindi nila napansin na umalis na si Zeke sa rooftop.

___________
winter's note!
-; hello ulit! ilang days ako
nag-iisip kung ano ang unang scene
sa chapter 13 pero ito yung final na
scene sa chapter 13. hope you
like it mga besh!

COSMO HIGH'S KILLERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon