10

18 3 7
                                    

COSMO HIGH'S KILLER
IKA-SAMPUNG KABANATA

"Zeo hyung?" Napatingin si Zeo sa harapan niya at nakita niya si Teerayu na naka white tshirt. Linagay ni Zeo ang school picture ng Cosmo High bago ngumiti sa kanya.

"Ikaw pala yan Teerayu? Kumusta kana?" Tanong ni Zeo habang ngumiti din pabalik si Teerayu sa kanya.

"Okay naman pero hindi okay." Napatingin si Zeo kay Teerayu ng pagtataka. "Teka, anong nangyari sa'yo at bakit may eyebags ka?" Pagtataka na tanong ni Zeo kay Teerayu at ngumiti naman ng maliit ang taong nasa harap.

"Cosmo High............may pumapatay ng tao dun." Napalaki ng mata si Zeo kay Teerayu. Napatingin siya sa school picture ng Cosmo High at ibinalik ang tingin kay Teerayu.

"P-paano? Madami nabang namatay?" Tanong ni Zeo at tumango naman si Teerayu. Tumingin muna si Zeo sa pinto at nakita na niya ang next cashier para sa next shift.

Umalis muna si Zeo sa cashier area at kinuha ang apron at cap at inilagay niya sa locker niya. Kinuha naman niya ang bag at pumunta ulit sa cashier area para kunin ang school picture.

"Tara na Teerayu." Sabi ni Zeref sabay hawak sa kamay ni Teerayu at umalis.

______________

Naglalakad ng tahimik si Kiel sa madaling araw habang nakikinig ng kanta sa kanyang earphones. Wala siyang interesado na umuwi sa bahay niya kasi baka sigawan na naman siya ng mama niya.

Nang may narinig siyang iyak sa tabi. Kinuha muna ni Kiel ang right earphone niya at tumingin sa paligid niya, pagkatapos nung wala pala, linagay niya ulit.

Kinuha ng mabilis ni Kiel nang may narinig siyang maingay na iyak. Kinuha niya ang cellphone niya at in-on ang flashlight sa cellphone niya at hinahanap ang tao.

Habang naghahanap si Kiel sa taong umiiyak, may nakita siyang dugo. Napatigil si Kiel sa paglalakad at yumuko, tinignan niya ng maayos ang dugo na ito at yun pala ang dugong tao.

Tumingin siya sa taas kung may tao ba pero wala naman, at naglakad ulit si Kiel. Naghahanap padin siya sa taong umiiyak nang makita niya si Loisea.

"Noona?" Tawag ni Kiel kay Loisea na nakatingin sa tabi ng building. Lumingon naman si Loisea na parang natakot at nagulat din.

"Kiel?"

"Noona? Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Kiel habang inilagay ni Loisea ang kanyang index finger sa bibig niya na parang nagsasabi na manahimik.

"Bakit ka pa nandito? Madadamay ka pa dito sa gagawin niya." Napatingin si Kiel kay Loisea na may pagtataka sa mukha niya habang lumingon na naman si Loisea sa gilid ng building.

Habang naghihintay padin si Kiel sa taong may gagawin, napatingin si Loisea sa lalaki na may hinahanap na bagay. Habang naghahanap pa siya, tinignan niya ang bulsa niya na may cellphone sa loob at lumingon kay Kiel habang kinuha ang cellphone.

Dinidial ni Loisea ang number ng pulis, napatakbo si Kiel sa tabi ni Loisea at inilagay ni Loisea ang kanyang cellphone sa tenga niya.

"Hello this is Seoul Police Station, what can we help ma'am, sir?"

"Sir, may tao dito na nagpaplanong patayin ako."

Napatingin si Kiel sa babae na may takot at kaba sa mata niya. Hindi ito maari, sabi niya sa isip niya.

"Pwede po pa sabihin sa amin ang pangalan niya?"

"I don't really know his name pero familiar siya."

"Okay ma'am we'll be there in minutes, please hold-"

Napa-aray si Loisea sa sakit sa ulo niya at napadapa sa lupa habang ang cellphone niya ay natapon at nasa tabi na ni Kiel. Linagay niya ang kamay niya sa ulo niya at tinignan, bigla siyang natakot sa nakikita niya sa kamay niya.

"Noona!-" Napahiga din si Kiel sa sahig pagkatapos siyang sinapak sa tiyan ng taong may dalang baseball bat.

"Hindi ko padin alam kung anong ginagawa nyo sakin noon, hindi ko padin matanggap." Sabi ng lalaki at napalako naman ang mga mata nila ng dahil sa boses.

"P-pero...."

"Walang pero pero, Loisea. Patay na kaibigan mo at jowa mo remember?"

"GAGO KANG HINAYUPAK KA- ARAY!" Sinapak ulit ng tao si Loisea sa ulo at malapit nang mawalan mg malay ang babae, napatingin naman si Kiel sa ate niya at nagalit.

"WALA KANG HIYA HYUNG-" Napatigil sa pagsasalita si Kiel nang may naramdaman siyang bala sa dibdib niya. Linagay niya ang isang kamay niya sa dibdib niya at napahiga ng masakit.

"Si Loisea lang naman ang susunod kong patayin, pero nandito ka pala Kiel."

Binaril din ng tao si Loisea sa ulo at umalis.

___________

"Lance hyung?" Tawag ni Keigan sa lalaking nakatalikod na parang may ginagawang importante sa mesa. Napalingon naman si Lance na may gulong-gulo na buhok kay Keigan.

"Oh Keigan? Anong kailangan mo?" Tawag ni Lance at pumasok si Keigan sa loob at isinarado ang pintuan ng investigation room nila.

Nasa Cosmo High padin sila ng dahil si Lance ay nagi-investigate sa mga pangyayari sa Cosmo high habang si Keigan ay bumalik sa Cosmo High ng dahil hindi sinagot ni Lance ang tawag niya or mga text niya.

"Hyung, nagi-investigate ka pa dyan?" Tanong ni Keigan at napaupo sa tabi ni Lance. Napalaki ng mata si Keigan sa nakikita niya, picture ng nakita ni Axel sa daan, yung envelope na binigay ni Delancy nung pagmeeting, yung picture ni Zeke na kasama sila Sei, Wendy at Levyn, yung school picture ng mga Cosmo High students, at ang envelope na nakuha ni Lance mula sa police station.

"Hyung? Saan mo ito nakuha?" Tanong ni Keigan habang kinuha ang picture ni Zeke kasama si Sei, Wendy at Levyn. Napalingon naman si Lance kay Keigan mula sa kanyang kinuha na picture mula sa bag ni Leigh na kinuha ni Keigan nung namatay si Leigh.

"I got it from Wendy, before she died. Nag-picture sila sa isang abandoned building." Sagot ni Lance at ibinalik ang atensyon sa picture.

"Abandoned building?" Tanong ni Keigan at napatayo naman siya at umalis sa investigation room, tumayo din si Lance at kinuha ang kanyang maliit na bag at inilock ang pinto at sumunod kay Keigan.

"Keigan wait!"

_____________
(っ'-')╮=͟͟͞͞💌 winter's note!
-; lance forgot to turn off the lights
before going HAHAHAHA! n e ways,
magulo yata yung pag-flow sa chapter
kaya pasensya na.

COSMO HIGH'S KILLERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon