15

24 1 2
                                    

COSMO HIGH'S KILLER
IKA-LABING LIMANG KANABATA

"After Nash's discharge from hospital, we should do a meeting with all of the students here at Cosmo. I don't even see Axel in the hallways these past few days." English na sabi ni Lance habang inaayos ang mga bagay ni Nash na dinala nila sa hospital nung na-ospital si Nash.

"And also, don't forget hindi pa natin alam kung bakit nasaksak si Nash sa tiyan niya." Sabi ni Maura at napatigil naman si Lance sa ginagawa niya.

"Oo nga noh."

____________

"Students and Faculties and Staffs of Cosmo High, this is the university's Auditor, Lance Sire and I am here to tell you to go to the gym for a little meeting about the deceased students and the killers of Cosmo High, please, just go. This is an important meeting. Thank you."

Napatingin ang lahat ng mga estudyante ng Science class sa speaker na nasa itaas ng whiteboard nila, kabilang na din si Icarus at si Heather na busy sa pagbabasa ng tungkol sa kanilang bagong topic.

Tumayo naman ang kanilang Science teacher at pinalo ang trasparent na ruler sa teacher's table nang napatingin lahat ng mga estudyante sa kanya.

"Stand up and go out muna tayo, this is an important meeting between the killers and the deceased students." Sambit ng kanilang guro at lumabas naman ang lahat. Lumakad ng sabay ang dalawang tao papunta sa gym na walang umiimik sa kanila.

Gusto magtanong si Heather kay Icarus ng tungkol sa kanyang matatalik na mga kaibigan pero at the same time ayaw niya, alam na niya din na nahihirapan na din si Icarus ng dahil sa pagkamatay ng mga matalik niyang mga kaibigan.

"Cosmo students! Welcome ulit sa gym!" Ang iba nagtawanan sa sinabi ni Lance at ang iba na,an ay wala lang.

"Please form your line first before we proceed to this important meeting." Sambit ni Maura at gumawa na din sila ng line by class.

"So today, we are here just to know about the deceased students of Cosmo High, dapat sure tayl sa mga taong nakikita natin or kinakausap natin ha? Kasi baka killer na pala ang nauusap niyo." Sabi ni Maura at ibinigay ang microphone kay Lance.

"And also, about the deceased students of Cosmo High, we should also pray for them okay? Alam ko namang nalulungkot kayo ng dahil sa pagkakamatay ng ibang mga students dito." Sambit ni lance habang tinitignan niya ang mga estudyante na may pag-aalala at lungkot sa mukha niya.

"And also, dapat may kasama kayo pa-uwi ha? Para hindi kayo mapatay ng mga anumang tao dyan sa paligid nyo, understand?" Napatango naman ang lahat sa sinasabi ni Lance at napangiti naman siya.

"Good, so we'll have an early dismissal today, see you again on Monday." Sabi ni Lance at lumakad naman ang mga estudyante at mga faculties and staff pabalik sa building.

"Are you sure about what are we gonna do to the killers, Lance? I'm just worried okay? You're the only family I have, you know?" Napatingin naman si Lance kay Nash na nakaupo sa isang wheelchair habang inilagay ni Lance ang microphone.

"Alam mo naman ako diba? I am really ready when it comes to an important issue, kagaya ngayon. So please, don't think negative things about me. Makukuha din natin ang mga killers." Concerned na sambit ni Lance at nagyakapan naman ang dalawa. Malapit nang ma-iyak si Maura sa nakikita niya sa harapan niya.

___________

"I am really worried about us, students." Napatingin naman si Icarus kay Heather na tumingin sa lupa habang kumakain si Younz ng ice pop.

"After kong narinig yung mga sinasabi ni Kuya Lance and Ate Maura, bigla nalang ako nag-aalala. Like mapapatay ba tayo ng mga killers? Or magiging ligtas sa nangyari." Sambit ni Heather at napatango naman lang si Icarus.

"And also, hindi ko din sila matulungan. Tumakas kasi ako." Sambit na naman ni Heather at napatakbo naman si Icarus sa harapan ni Heather ng dahil sa narinig niya.

Bigla namang napatigil sa paglalakad ang babae nang nakita niya ang kanyang kaibigan sa harapan niya. "Icarus, ano bang ginawa mo dyanㅡ"

"Anong hindi mo sila matulungan, Heather? And also, the takas thing?"

_________

"Isa ako sa mga kasabwat, bago pa ito nangyari, pinili ako bilang kasabwat, pero dahil may takot ako sa mga weapons, they even forced me to touch these weapons, use them ganun. And then one night, tulog silang lahat, and it was my time na tumakas."

"And? Walang nakakita sayo?" Tumango naman si Heather habang nakatingin sa lupa habang si Icarus ay napatingin sa kanya.

"Yep, wala. And then the next day, nakatulog pala ako sa backyard ng bahay ko." At napatango naman si Icarus. Nang biglang may na-isip na magandang ideya si Icarus.

"Hey Heather, how about let's report about sa ibang mga kasabwat at sa killer? Nakita mo naman sila diba?" Excited na tanong ni Icarus at napatingin naman si Heather sa kanya na may pag-aalala sa kanyang mukha.

"Hindi yan maari, Icarus. If sasabihin ko, bombahin daw nila ang buong university."

________
winter's note ;
hi ulit! five chapters
left and another story
na naman! HAHAHA!

COSMO HIGH'S KILLERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon