COSMO HIGH'S KILLER
IKA-LABING DALAWANG KABANATA"May bagong dating?"
"May transferee?"
"I'm scared na baka patayin siya ng killer."
"Oo nga noh?"
"Ilan ba yung transferees?"
Bulongan ng mga estudyante ang naririnig ni Icarus papunta sa kanyang locker para kunin ang kanyang mga kuwaderno para sa kanyang susunod na klase.
"Oh Icarus?" Lumingon si Icarus sa tabi niya at nakita niya ang kanyang matalik na kaibigan na si Heather. Napangiti naman si Icarus at isinara ang locker niya.
"Oh Heather? Saan ka pala these past few days? Hindi na kita nakikita noon ah?" Tanong ni Icarus habang nakasandal sa kanyang locker.
"May inaasikaso lang sa bahay, family problems ganun." Sagot ni Heather habang binuksan ang kanyang locker at kumuha ng kuwaderno.
"Ah ganon ba? Madami na kasing namatay." Sabi ni Icarus at tumingin naman si Heather sa kanya ng pagtataka.
"Ha? Paano naman? May killer dito?" Ani Heather.
"Oo daw."
__________
"Napatay na din sila Leigh, Kinsley noona, Jellal hyung, basta madami nang namatay. Nagtataka ng ako kung bakit ako nalan ang nabuhay sa magbarkada sa amin." Nakakalungkot na sambit ni Icarus habang kasama si Heather sa lobby papunta sa klase nila.
"Grabe naman yung pumapatay, wala pa siyang puso?" Tanong ni Heather at nagkibot-balikat nakang si Icarus.
Ngunit naabutan nila ang babae na nagtatakang tumingin sa paligid niya. Pumunta naman ang dalawa sa babae at kinakausap.
"Hello! Asan nga pala dito 'yung investigation room?"
Walang umiimik sa dalawa habang ang babae ay tumingin sa kanila na may ngiti sa labi niya.
"Hello?"
"Ay sorry po, nasa tabi lang po ng locker room." Sagot ni Heather at nagpasalamat naman ang babae at umalis sa harapan nila.
Nagtataka padin si Icarus tungkol sa investigation room. Ilang taon na siyang nag-aaral dito sa Cosmo High pero ngayon niya lang nalaman na may investigation room pala.
Tumakbo papunta sa babae si Icarus at nakuha ito ng atensyon ni Heather. "Icarus Saan ka pupunta?!" Sigaw ni Heather pero tuloy padin sa pagtakbo ni Icarus sa babae.
_________
"Utanginang loob talaga 'tong si Lance, bago pa nga lang ako dito, pupuntahan na agad ako sa investigation room." Sabi ni Maura sa sarili niya habang naglalakad papunta sa investigation room.
"Noona! Noona!" Lumingon si Maura sa tumatawag ng noona sa kanya at 'yun pala yung lalaking sumagot sa tanong niya.
"Oh ikaw! Saan ka ba pupunta? Iniiwan mo kaibigan mo." Sabi ni Maura habang nakakunot nalang sa ulo ang lalaki habang nakangiti.
"Hehehehe, sorry po. Gusto ko po kasing pumunta sa investigation room." Sambit ni Icarus at napatango naman si Maura.
"Oh tara na. Ilang minuto nalang at magsisimula na ang klase." Sambit ni Maura at sabay na silang pumunta sa investigation room.
Little did they know, ng dahil sa pagtataka ni Heather ay sumunod na siya sa dalawa.
___________
"Oh? Who you? Bakit ka nandito?" Bigla-biglang tanong ni Lance habang nakatingin sa lalaking nakahiga sa couch nila. Lumakad si Lance sa lalaking iyon at ito pala yung pinsan niya.
"Oh Nash! Bakit ka nandito?!" Napaluhod si Lance kay Nash at tinignan ang kanyang tiyan na may lumabas na dugo.
"Puta ka Nash bakit hindi ka pumunta sa ospital ha?!" Tanong ni Lance habang nakatingin lang si Nash sa kanya. Umalis sa investigation room si Lance at nakita niyang palapit na si Maura kasama si Younz.
"Maura!" Lumingon si Maura kay Lance at napatakbo naman siya papunta kay Lance.
"Teka anong nangyari?" Tanong ni Maura habang sabay silang pumasok sa loob ng investigation room at nakita ni Maura ang kalagayan ni Nash kaya't napag-isipan niya na tulungan sila ni Icarus.
"Icarus! Tawag ka ng taxi bilis!" Sigaw ni Maura habang sinimula na nilang pinatayo ang lalaki at inilabas sa investigation room.
Sakto namang nag-bell na so wala talagang nakapansin nila except sa mga ibang estudyante na nakatingin sa kanila.
"Hanap ako ng sasakyan papunta sa ospital." Sambit ni Icarus at tumakbo na papunta sa school gates.
________
"Hyung, paano kung may nakakita sa akin na pumapatay ng tao?"
"Saeng, I even made a fake body of yours, so that they will believe."
"Okay hyung, how about Axel hyung? He was seen by Keigan hyung yesterday evening."
"Ah Axel hyung mo? He is in the house, don't worry. He is doing a meeting with the two girls."
"Okay hyung, ako na ba ang sunod?"
"Sunod na pumapatay? Yes, you're next."
BINABASA MO ANG
COSMO HIGH'S KILLER
FanfictionCosmo High is a school wherein students is actually friendly and also naughty at the same time. A school for students who are talented and have a good soprtsmanship. It is a happy place but then one thing has happened which makes the school in dange...