14

11 3 0
                                    

COSMO HIGH'S KILLER
IKA-LABING APAT NA KABANATA

"Tara muna sa rooftop, baka nandun si Misty." Sambit ni Evie habang hinawak ang kamay ni Ara at pumunta sa staircase papunta sa rooftop. Ilang minuto nang hinahanap ni Ara ang kanyang pinsan na si Misty para papunta sila pauwi.

Pagbukas ni Evie sa rooftop door ay bungad sa kanya ang isang baril. Nagtatakang lumabas si Evie habang nakasunod si Ara sa likod niya. Kinuha ni Evie ang baril at napatingin sa tabi niya, nang lumingon siya sa kaliwa ay nakita niya ang umiiyak na Misty at patay na Ciara.

"Ciara! Misty!" Sigaw ni Evie habang tumatakbo paounta sa dalawang babae habang si Ara ay napatakbo din.

Lumuhod si Evie at hinawakan ang mukha ni Ciara. "Anong nangyare sa kanya?" Tanong ni Evie.

"Binaril siya...." Sagot ng babae habang lumuluha padin. Napahinga naman si Evie at ipinalabas ang baril na nakita niya.

Nakuha ito ng atensyon ni Misty nang nakita niya ang baril na nakuha ni Evie kanina at napahinga naman ng mabilis si Misty at tumingin kay Evie.

"Unnie, saan ko nakuha yang baril na yan?" Tanong ni Misty kay Evie at napatingin naman si Evie kay Misty at ibinalik ang atensyon sa baril.

"Nakita ko lang ito nung binuksan ko ang rooftop door." Sagot ni Evie.

"Baril yan ni Zeke." Napatingin naman si Evie at Ara kay Misty habang nakatingin si Misty kay Ciara. Nang biglang may tumawag sa kanila at napalingon naman sila dun, nakita sila si Zeref na nakatingin sa kanilang direksyon.

"Girls! Bakit pa kayo nandito?" Tanong ni Zeref habang tumatakbo. Napatingin naman si si Zeref kay Ciara na nasa lap ni Misty.

"Tabi muna." Sambit ni Zeref at tumabi naman si Evie. Binuhat ni Zeref pang-kasal ang katawan ni Ciara at tumayo naman ang mga babae at tumakbo papunta sa staircase, papuntang ground floor.

__________

"Zeke, akala ko ba si Misty ang nabaril mo?" Tanong ng isang lalaki kay Zeke habang si Zeke ay nasa kabilang gilid ng malaking mesa.

"Pinalo ako ni Ciara sa likod at napatakbo naman siya papunta sa Misty na yun." Sagot ni Zeke habang uminom ng orange juice na binigay ng maid sa kanya kanina.

"And then, when you stand up, nabaril mo na pala si Ciara? Unbelievable." Napayuko naman si Zeke sa sinasabi ng lalaki.

"I'm sorry."

"We, killers never apologizes, that's new of you Zeke. Noon nung hindi kita napili bilang kasabwat mo, naging mabait ka, tapos naging masungit. Kaya iniiwasan ka ng mga kaibigan mo eh." Napatayo naman si Zeke sabay lagay ng kanyang kamay sa mesa at nagkaroon ng malaking tunog.

"My bestfriends will never ignore me! Mahal nila ako!" Sigaw ni Zeke at napatawa naman ang lalaki.

"Kung alam mo lang ang pagkamatay ng kaibigan mong si Leigh." Sambit ng lalaki at napatigil ang mundo ni Zeke, si Leigh, ang kanyang matalik na kaibigan na nagpakamatay daw ng dahil tumalon mula sa rooftop.

"B-bakit? Anong ginawa mo kay Leigh? Bakit siya tumalon sa building?" Mahinang tanong ni Zeke at napayuko. Napatawa naman ang lalaki at inilagay ang kanyang iniinom na wine sa mesa.

"I ordered her to jump off the building or else, papatayin ko ang kanyang mga matatalik na kaibigan. And she did it. But anyways, I killed them though one by one." Napasapak naman si Zeke ng kanyang kamay sa mesa at nagkaroon naman ng tunog uli.

"At pinatay mo din si Icarus?" Tanong ni Zeke habang tumingin sa lalaki. "Nope, I have a secret relationship with him."

Napalaki naman ng mga mata si Zeke sa narinig niya. Secret relationship? So hindi niya pa pinatay si Icarus?

"So what? Cat got your tongue?"

__________

"Mister Nash Fernandez is now okay and is ready to discharge tomorrow. His stomach is now operated nung Thursday, am I right? Okay na yung stomach niya." Sambit ng doktor habang nakatingin sa kanyang dalang-dala na papel at tumingin naman kay Lance at kay Maura.

"Thank you Doc." Pasasalamat ni Lance at tumango naman ang doktor at umalis sa kwarto. Napalingon naman si Maura kay Nash at nakipag-high five.

"Bukas ka na madidischarge brad!" Sabi ni Maura at napatawa naman ang lalaking nasa kama. Bumukas ang pintuan ng room ni Nash at napalingon naman sila, eh si Icarus lang naman pala with free foods from Mc Donalds.

"Oh hali muna kayo hyung, noona, kain muna tayo!" Sigaw ni Icarus at napatakbo naman si Maura at kinuha ang mga pagkain na dinala ni Icarus at isinara ni Icarus ang pintuan.

"Lance! Oh eto para kay Nash!" Sigaw ni Maura at napalakad naman si Lance sabay kuha ng box at kumuha ng disposable spoon at fork.

Pagkatapos ng binigay ni Maura ang mga pagkain ay kumain naman sila na may halong saya at tawanan.

_________

"Girl, ikaw na sunod?"

"Po?"

"Ikaw na ba sunod?"

"For what po?"

"For killing people."

COSMO HIGH'S KILLERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon