COSMO HIGH'S KILLER
IKALAWANG KABANATA"Si Zeke, patay na." Sabi ni Pan habang umiiyak padin si Ken sa tabi ni Levyn. Nasa classroom sila ngayon at medyo hindi na maingay ng dahil sa pagkakamatay ng kaklase nilang si Leigh.
"P-pano namatay si Zeke?" Tanong ni Icarus habang nakatingin sa kanilang tatlo. Huminga ng malalim si Pan bago tumingin kay Icarus.
"Hindi namin alam, basta sabi ng security guard namin na nakita niya dawng nakahiga na si Zeke sa sahig na may dugo." Sabi ni Pan habang iyak na iyak paden si Ken.
"Paano na ito?"
___
"Oy Terrence, alam mo ba yung sa pagkamatay ni Zeke at ni Leigh?" Tanong ng kaklase ni Terrence na si Zeref habang nakatingin si Terrence kay Zeref na mag pagtataka sa mukha niya.
"Huh? Ano pala meron?" Tanong niya.
"Si Leigh daw nahuhulog sa building tas si Zeke nasaksak sa may dibdib." Sabi ni Mademoiselle at napatango naman si Zeref.
"Ah ganon ba? Eh wala naman ako nung araw na 'yun." Tanong ulit ni Terrence sa kanilang dalawa.
"Kailan ba nangyari?" Tanong na naman mula kay Terrence.
"Nung Monday."
__
"Oy Ian! Tignan mo oh! Ang ganda ng bulaklak!" Ani Karina habang napahinto silang dalawa sa isang flower shop sa tabi lang ng parke.
"Oh gusto mo ng ganyang bulaklak noona? Si Jellal hyung nalang bibili sa'yo ng ganyan. Mas romantic pa 'yun." Sabi ni Ian.
"Pero Ian....." Tawag ni Karina.
"Wala talaga akong pera ngayon noona, sorry." Ani Ian at naglakad ulit sila papunta sa bahay nila. Napalungkot nalang si Karina ng dahil hindi siya binilhan ng paborito niyang bulaklak.
_______
Habang si Jellal ay nasa student council's room. Inaayos niya ang mga papeles na nasa mesa at linagay sa isang folder at tinago sa ilalim ng mesa.
Paglingon niya mula sa ilalim ng mesa ay nakakita siya ng isang tao na nasa ibang gilid din sa mesa.
"Run for your life."
_______
"Kinsley-sunbaenim! Kinsley-sunbaenim!" Sigaw ng isang estudyante ng Cosmo High habang tumatakbo sa hallway ng Cosmo High, hinahanap si Kinsley.
"Anong meron?"
"Bakit niya tinawag si Kinsley noona?"
"Woy bata!"
Hindi nalang pinansin ng estudyante ang mga bulong ng mga estudyante basta makikita niya lang si Kinsley.
__
"Kinsley, may naghahanap sa'yo." Tawag ng kaibigan ni Kinsley na si Minarii habang tinuturo ang estudyante na nasa pintuan ng cafeteria, hinahanap si Kinsley.
"Bakit naman ako hinahanap ni Icarus?" Tanong ni Kinsley sa sarili niya habang tumatayo sa kanyang upuan at pumunta kay Icarus na may dalang burger.
"Oy Icarus, bakit mo ako hinahanap?" Napalingon si Icarus kay Kinsley habang humihinga siya ng mabilis.
"Noona, patay na si kuya Jellal sa student council's room."
__
Pagdating sa student council's room, nagtataka si Kinsley pagkatapos binuksan ni Icarus ang room at tinurn on ang lights.
"Bakit?"
"Noona, baka gusto mo po ng kasama." Ani Icarus habang tumingin kay Kinsley na may takot sa kanyang mga mata.
"Dito ka nalang-"
"NOONA!"
Napatigil si Kinsley sa paglalakad at linagay ang kanyang kamay sa dibdib niya.
"We're sorry noona/unnie." Sabay alis ng dalawang estudyante sa student council's room habang si Icarus ay pumunta sa katawan ni Kinsley at niyugyog ang katawang ito.
"Noona! Gising!" Sigaw ni Icarus at may pumasok na lalaki sa loob ng student council's room.
"Oh? Levyn?" Tawag ni Icarus.
"Anyare dito?" Tanong ni Levyn at napaiyak naman si Icarus sa galit at lungkot.
____
"Akiro, your detention time starts now." Sabi ng guro at umalis sa detention room. Napashrug nalang si Akiro at linagay ang ulo sa desk.
"Ang boring." Bulong ni Akiro at may nagring mula sa bulsa niya. Inalis niya ang kanyang ulo sa desk at binuksan ang cellphone.
[0964 786 4536
; Awww sad? Play with me then!]
"Pinagsasabi nito?" Bulong ulit ni Akiro at linagay ulit ang ulo sa table para matulog. Habang nakatulog na ng maayos at masarap si Akiro ay may pumunta sa detention room.
"Hindi mo pala ako sasagutin ah?" At sinaksak ang dala niyang kutsilyo sa ulo niya.
"Three people. Ang galeng."
BINABASA MO ANG
COSMO HIGH'S KILLER
FanfictionCosmo High is a school wherein students is actually friendly and also naughty at the same time. A school for students who are talented and have a good soprtsmanship. It is a happy place but then one thing has happened which makes the school in dange...