Chapter 9

1.8K 101 36
                                    


Chapter 9 : Fiona Alvarez

Cassandra's POV

Nandito parin kami sa unang subject. Umalis ang teacher namin at hinihintay nalang naming bumalik dahil may nakalimutan daw s'ya.


Nakakabored namang maghintay. Halos 30 minutes na s'yang wala.


"Belle, sino pala ang teacher natin sa potion?" tanong ko kay belle na nag babasa nanaman.


Ang sipag mag-aral ni Belle. Sana mahawa ako.


"Si Miss Annabelle Milestone." maikli n'yang sagot habang nakatingin parin sa binabasa n'ya.


Mukang masungit yung unang teacher namin. Pangalan palang parang nakakatakot na. Sana lang talaga hindi s'ya sobrang sungit.


Umayos ako ng upo nang sa wakas ay dumating na si Miss Milestone.


"Open your book on page 34" malakas na sabi n'ya na agad naman naming sinunod.


Three types of potions.


Basa ko sa nakasulat sa book.


First is the Food Potions- Potions that can only mix in food. No odor and colorless. It can make side effects like vomiting. It contaminate the food and cause food poisoning.


Second is mind potions- Potions that can make the people out of there mind and it can cause some illusions. It can only last atleast 30 minutes after drinking.


Third is Poisonous Potions- Potions that very poisonous. It can cause death to the people who drink this type of potions. It can make your body paralyze. You can see the effect of this potion after 2 minutes.


Binasa ko nang maigi ang nakalagay sa book at namamangha ako sa nabasa ko.


May ganito palang mga type ng potions. Ang galing!


Pag-angat ko naman ng mukha ko para sana tumingin sa table ni Miss Milestone ay nagulat ako na nasa harapan ko na s'ya at nakatitig saakin.


"Oh, Hi! May bago pala akong estudyante. Can you introduce yourself to your classmates?" banayad n'yang sabi.


Bigla namang bumilis ang tibok ng puso ko dahil doon. Unti-unti kong naramdaman ang kaba sa aking dib-dib.


Tumango ako at tumayo. Tinignan ko ang mga kaklase ko na nakatingin saakin at kuryuso talaga. Namamanhid ang kamay ko dahil sa kaba na dulot ng mga tingin nila. Nahagip ng mata ko ang isang babae na hindi maipinta ang mukha. Sinusuri ako mula ulo hanggang paa. Hindi ko s'ya pinansin pero nakita ko kung paano n'ya ako tarayan.


"H-hi! My name is Cassandra Soulford and I am 17 years old. Nice to meet you all" sabay upo.

Incantation Academy : School of Magic (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon