Chapter 11

110 2 0
                                    

Happy reading!

HAYILAH

NAKATINGIN ako sa labas, nakasakay kami ni Rosh sa wrangler niya. Hanggang ngayon hindi ko pa rin alam kung saan kami pupunta, pero na-e-excite ako.

"Hindi mo ba talaga sa akin sasabihin kung saan tayo pupunta?" i asks.

He shook his head, "Hindi."

I scoffed, "Ano ba naman 'yan?!"

"Don't worry, you'll enjoy it kapag nakarating na tayo sa lugar na 'yon," mukhang confident 'toh.

I rolled my eyes. Ang daming arte ng lalaking 'toh.

"Batangas?" i asks him. Nakarating na kami sa rest house nila Rosh kaya sinabi niya na rin sa akin.

"Hindi mo ba napansin?" he asks and put down our suitcases.

"Natulog lang naman ako ng buong byahe," I answered.

He shook his head, "Manang?" tanong ni Rosh na parang may hinahanap. Maybe the care taker of this rest house.

I sat at the couch, i look around. Magaganda ang mga muwebles ng bahay na'to, nostalgic ang itsura ng lugar dahil puro kahoy ang gamit ng bahay. But its elegance stays.

"Hala, sino ka? Bakit ka nandito?" napukaw ng boses na 'yon ang atensyon ko. She looks like a lady in her early 60s.

"Magandang hapon po--"

"Ay nako, hija, kung nandito ka dahil kay Sir Rosh ay wala kang mapapala. Pupunta siya dito kasama ang asawa niya, kaya kung ako sa'yo aalis na lang ako," saad nito.

Ano raw? "Ako po si Hayilah--"

"Hindi ko tinatanong ang pangalan mo, alis!"

Ang maldita ng matandang 'toh. "Pero, ako nga po yung---"

"Manang?" sigaw ni Rosh mula kung saan at bumalik siya sa sala. "Manang! Nandiyan na pala kayo."

Lumapit ang matanda kay Rosh, "Good afternoon, sir. May babae po kasi na nandito sa sala pero ako na ang bahala--"

"Guess, you met my wife," pakilala sa akin ni Rosh.

"Wife?"

I give the lady a warm smile, "Hello po, i'm Hayilah, asawa po ni Rosh."

"Ay nako! Sorry po, mam!" reaksyon ng matanda at hinawakan ang kamay ko. "Ang dami kasing pumupuntang babae dito--"

Napatigil ang matanda nang tumawa ng malakas si Rosh, "Manang nasaan sila Mang Tony?" pagiiba niya ng usapan.

"Nasa bayan pa, teka lang, ah. Gagawa muna ako ng mirienda," saad ni manang at pumunta sa kusina.

Sinamaan ko ng tingin si Rosh, "Oh, bakit ka ganyan makatingin?"

Tumaas ang kilay ko, "Bakit? Ganito naman talaga ako tumingin, ah."

Bakas sa mukha niya ang pagkatakot, "You look like you're going to beat the shit out of me."

"So, you're bringing your hoes here?" I questioned.

He smirked and go near me, he whispered in my ear, "Is my baby jealous?" then, he wrapped his arms around me.

Itinulak ko siya, "Lumayo ka nga sa akin!" hinila ko ang suitcase, "Where's my room?"

"Nasa dulo ang kwarto natin," he answered.

Agad akong pumunta sa kwarto na 'yon. Nakakainis talaga ang lalaking 'yon. De puta. Nang pumasok ako sa kwarto ay bumungad sa akin ang king-sized bed, a drawer and a view of the sea from the outside. Iginilid ko muna ang suitcase ko at humiga sa kama. Ang sakit ng likod ko dahil sa buong byahe. Nakakapagod din palang umupo lang ng halos apat na oras.

Red Lips | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon