Happy reading!
HAYILAH
PASAYAW-SAYAW akong nagluluto sa kusina habang nanonood sa YouTube kung paano ba gawin 'tong bilo-bilo. Bakit ang hirap gawin ng paboritong mirienda ng asawa ko?
I combine glutinous rice flour and water. Minix ko ang ingredients at para maging malambot pero malagkit pa rin ang itsura niya. Nang matapos ako ay ginawa kong bilog ang form. Sabi nila, basain daw yung kamay para hindi siya dumikit sa kamay. My god, this looks hard than I thought. I put the bilo-bilo at the pan to cook for few minutes.
"What are you doing?" Halos mapatalon ako sa gulat nang marinig ko ang boses na 'yon.
Saglit ko siyang nilingon at bumalik agad sa ginagawa ko. Naramdaman kong lumapit ito sa akin dahil naramdaman ko ang prensensya niya sa likod ko.
"Baby," he whispered. Hindi ko siya pinansin at kumuha ng lalagyan kung saan ko ilalagay ang ginataang bilo-bilo. Tumingkayad ako para pilit na kunin ang lalagyan. "Ako na," pagpipresinta nito at siya ang umabot ng lalagyan.
Kinuha ko 'yun sa kamay niya at hindi ko siya pinansin. This is the plan. Plan: H'wag pansinin si Rosh.
"Baby," he hugged me from behind and burried his face on my shoulder.
I tch-ed and slightly move his hands all over me. "Baby," he repeat and put his hands again. Agad kong kinalas 'yon.
Mukhang nakaramdam siya na ayaw ko na hawakan niya ako kaya umupo siya sa kitchen bar at lumayo sa akin. Sinimulan ko na ulit gumawa ng ginataang bilo-bilo nang payapa. Nang matapos ako ay pinagsama-sama ko na ang bilo-bilo at iba pang ingredients.
I put the coconut milk. Perfect.
"Is that ginataang bilo-bilo?" Tanong ni Rosh.
Hindi ko siya sinagot at naglagay ng ginataang bilo-bilo sa isang tasa. "Gab!" Tawag ko kay Gab na nasa sala. "Gab! Tapos na ako!"
Sumulpot si Gab, "Talaga? Penge ako." Saad nito at tumabi kay Rosh na naka-upo sa kitchen bar.
"Here," i give him the bowl with a spoon. "Eat well," i smiled at him.
He smiled back, "I will."
"Bakit siya meron, tapos ako, wala?" Singhal ni Rosh sa gilid habang nakatingin kay Gab na kumakain ng ginataang bilo-bilo. "Baby, ako rin."
Tumaas ang kilay ko, "Ay, baby mo pa pala ako?"
His forehead knotted, "What that supposed to mean?"
I scoffed, "Wala, sabi ko serve yourself."
His face darkened, "You serve Gab yourself and you don't care about your husband?"
"You are my husband?" There's sarcasm on my voice. "E, wala nga akong ka-alam alam sa'yo. Unlike, Sharon, she knows everything about you."
"Is that what this all about?!"
Inirapan ko siya at tumingin ulit kay Gab, "Masarap ba?"
Tumango ito at nag-thumbs up pa.
"Hayilah, answer me," he said. "Is that what this all about?"
"Ayos, ah, first name basis na ulit. Wala ng baby," singhal ko.
He sighed, "Baby, I---"
"Oh, bakit baby na ulit tawag mo? Tigilan mo nga ako, Rosh. Kung gusto mo ng gintaang bilo-bilo, kumuha ka sa kawali."
He frowned, "Let's talk to our room. Not here," sinamaan niya ng tingin si Gab.
I raised my right eyebrow, "And, why would I follow you?"
BINABASA MO ANG
Red Lips | ✓
RomanceAso't pusa sa umaga. Tigre't leon sa gabi. Oh, you mean Hayilah and Rosh? Nicole Hayilah Luz M. Mercedes, a girl with beauty, honor and fortune. She live in a life full of cupcakes and rainbows. And, there is Rosh Joseph L. Villafuente, a guy with a...