Chapter 5

223 22 0
                                    

Happy Reading!

HAYILAH

NAKARINIG akong may tumutunog na cellphone, I groaned. Is that my phone? Kinapa ko yung cellphone sa nightstand. Inalis ko muna ang kamay ni Rosh sa beywang ko at sinagot yung tawag. Hindi ko na tiningnan kung sino ang tumawag at sinagot ito.

"Who the hell are you?" Bungad ko na medyo inaantok ang boses.

"Nicole Hayilah Luz Malabaño Mercedes-Villafuente, bakit ganyan ang bati mo sakin?" She shouts. It's mom.

I groaned. "Mom, i'm sleeping. I don't even have a strength to open up my eyes and to look at my phone's screen. Why did you call?"

I heard her sighed, "Nasaan yung asawa mo?"

"He is sleeping. Bakit ba? Gusto ko na matulog, Mom. I'm tired." Usal ko.

I heard her screamed. Nilayo ko ang cellphone sa tainga ko, ang sakit, fuck. "Nak, masakit ba?" Tanong niya, awtomatikong namilog ang mga mata ko.

"What the hell, mom?" I said. "Will you stop asking that type of question?"

I can feel that she is smirking. "Sus, nahiya ka pa sa akin, Hayilah." She paused. "Buo pa ba matris mo, anak? Naisuko na ba ang bataan?" Sunod-sunod na tanong niya.

De puta talaga! "Mom, ano ba? Naka-selyo ang bataan ko."

I heard her sighed. "Nak, gusto namin ng apo, okay? Please."

"Mom," i gulped. "Kamusta kayo ni Daddy?" Pagiiba ko nang topic. Ang uncomfortable kasi kapag ganon yung topic, shit.

Ngayon kapa naging uncomfortable, you open your legs for Rosh, remember? Napapikit ako sa sinabi ni utak, this is so fuck up.

"We're okay, huwag mo kaming alalahanin."

"Mom, sabi ni Hailey, sa akin daw mapupunta yung company. Why?" I asked.

"Parte iyon ng napagkasunduan, Hayilah. Uhm, pupunta ako bukas diyan sa bahay niyo. Bye, sweetie." Then, she hang up.

I tch-ed. Pupunta siya dito bukas? Fuck! Nilamukos ko ang mukha ko at tiningnan si Rosh na mahimbing na natutulog. He looks so peaceful. Hindi ko na ulet tinawagan si Mom, baka magtanong na naman about 'bataan.' Nilagay ko na sa nightstand yung phone ko. Binalot ko ng kumot ang katawan ko, i felt cold.

Pinikit ko ulet ang mga mata ko at natulog. Then, i felt a heavy thing on my abdomen. Braso 'yon ni Rosh, nakayakap sa akin. Hindi ko na binigyang pansin iyon at natulog ulit.

NAGISING ako na wala ng nakapatong sa tiyan ko. Kinapa ko ang gilid at wala na si Rosh sa tabi ko. Tumayo ako at lumabas ng kwarto. Bumaba ako para kumain na ng breakfast.

Nakita ko si Rosh na seryosong-seryoso sa pagluluto. Tahimik lang akong umupo sa kitchen bar at tininitingnan ang perpekto paggalaw ng mga muscle niya sa likod. Gosh, this looks hot.

"Hey, good morning. Nandiyan ka na pala." Bati niya. "I prepared breakfast." He said and give me a plate with a pancakes.

"Bakit ikaw ang nag-prepare ng breakfast? Nandiyan naman si Yaya." Saad ko.

"I woke up, early." Tanging sagot niya at umupo katapat ko. Kinuha ko yung tinidor at inislice yung pancake. Naramdaman kong may nakatingin sa akin, maybe it's Rosh. Tiningnan ko siya pabalik-yung mga titig niya, nakakatunaw.

"Stop staring." Saad ko at tumingin sa mga pancake.

"Hindi ako tumitingin, may panis na laway ka sa bibig." Saad nito.

"Seriously?" I said ang pick up my phone and go to the Camera App, wala naman, ah. Naghilamos ako bago bumaba ng kusina. I tch-ed. "Wala naman, e."

Red Lips | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon