Yuhan
"Alam mo ikaw lang talaga ang nakita kong masaya kahit may mangyaring di maganda" sabi ni kaizer at naglalakad na kaming dalawa papasok ng fredstone.
tiningnan ko naman siya.
"Huh? di naman ah" sagot ko.
Napangiti nalang ako dahil di ko parin makalimutan kong ano yung nangyare kagabi kasi naman! Nalaman ko na ang pangalan ng crush ko!
"Omg! nakita niyo ba yon?"
"Oo nakakatakot talaga!"
"I think kagagawan nanaman to ng multo dito sa school"
"Nakakatakot talaga shit!"
Nagkatinginan kami ni kai ng marinig namin ang usap-usapan ng mga studiyante na nag uusap sa may hallway.
"Ano kayang meron?" tanong ko, nagkibit balikat lang si kai at patuloy lang kaming naglalakad hanggang sa makarating kami sa building niya ngunit sobrang daming studiyanteng nag kakagulo at bakit may pulis at SOCO?
"Tara tignan natin!" hinila ako ni kai papalapit sa nagkakagulo at nakisiksik kami ng bongga para makarating sa unahan at napatigil ako nang makita ko kong ano ang pinag kakaguluhan nila.
"Omg! kawawa naman siya"
"Bro tangina ang ganda sana niya"
Napanga-nga ako sa nakita ko, may babaeng naka handusay sa sahig at duguan ang ulo nito mukhang tumalon ito mula sa rooftop ng building.
"Shit! Masusuka yata ako" sambit ko kaya't kaagad akong umalis sa kinakatayuan ko at ng makalabas ako sa mga nagkukumpulan ay nakita ko siya na nakatayo sa kalayuan.
Kinilig naman ako.
"Dustin." Bulong ko.
"Yuhan!"
"Ay punyeta!" binalingan ko si kai at tinapunan nang masamang tingin.
"Pwede ba wag ka ngang mang gulat diyan" inis kong sambit at binalingan ang pwesto ni dustin ngunit wala na siya.
"Sorry naman! nawala ka kasi bigla sa tabi ko atsaka sabi pala nila cancel daw ang pasok ngayong araw" masiglang sambit niya pero di ko siya tinitignan dahil hinahanap ko si dustin.
ang weird naman nun.
"Tara na gala nalang muna tayo hahaha!" sumunod nalang ako kay kai na naglakad lakad sabagay di pa naman namin nalibot tong campus after naming maglibot-libot ay nakaabot kami sa garden ng school.
Taray! akalain mo yon?
"Dun tayo dalii!!" Sambit niya ng may makita kaming bench sa may gilid ng puno, ang weird lang kasi ang medyo may kalakihan yong puno at may malalaking sanga sabay kaming umupo.
"Akalain mo yon may ganitong lugar pala dito!" sambit niya, may kalakihan kasi yong garden at sa pinaka gitna ay may nakalagay na fountain tapos may mga rose at Sun flower pa.
"Alam mo nakakatakot talaga yong nangyare kanina." sabi niya tinutukoy niya yata yong kanina.
"Why?" tanong ko.
"Kasi diba anong reason bakit nangyare sakanya yon? Depressed ba siya or what kaya siya tumalon dun? or baka dahil sa multo na nandito sa school?" nagkatinginan kami.
"Omg!"
"Ano ba yan ang scary ah—" di na niya natapos ang sasabihin niya ng tumunog ang cellphone niya.
napataas ang kilay ko ng ngumiti siya ng makita niya kong sino ang caller.
taray! mukhang alam na.
"Ay ganun ba? sige papunta na ako heheh!" napairap nalang ako, kinuha ko sa backpack ko ang libro ko na biology dahil mukhang maiiwan ako.
BINABASA MO ANG
THE PHANTOM
RomanceSikat na school ang Fredstone University, hindi dahil sa maganda at mayayaman ang nakakapag-aral kundi dahil NAKAKATAKOT. Marami nang studiyante ang umalis sa school na ito dahil sa mga nakakatakot na pangyayare ngunit sa dinami-dami ng school na pw...