Yuhan
"Say what?!" napatakip ako ng bibig ng marinig ko ang sinabe ng prof namin napatingin naman saakin yong mga kaklase ko.
"Why Mr. Kim? may problem ba?" tanong ni Mr. Allison saakin napailing naman ako.
"W-wala po sir heheh" natawa naman ang nga kaklase ko, napatingin ako sakanila dahil nag simula na silang mag one seat apart.
Oh no!
May long quiz pala kami ngayon at hindi talaga ako nakapag review my ghaad babagsak ako nito! mama! napayuko at inalala ko ang lesson kahapon pero damn!
Ipinamigay ni sir ang questionaire at nang makita ko ito ay halos malula ako dahil di ko alam! although ABC lang yong pagpiliin pero paano?!
"Okay start" sambit ni sir allison napatingin ako sa mga kaklase ko at nagsasagot na sila and ako?
NGA NGA! shit! paano na ako?
Binasa ko yong mga tanong at may nasagot naman ako kaunti at di pa ako sure!
"Looks like di ka nag review" nanigas ang katawan ko ng may biglang nagsalita sa gilid ko at sa taenga ko pa talaga!
Dahan-dahan akong lumingon and nakita ko si Dustin.
"Ano ba? nagsasagot ako" bulong ko, natapatingin ako sa paligid at wala namang nakakapansin saakin.
"Hahahha! yan kasi instead sa libro mo ikaw tumingin saakin ka tumitingin" natatawa niyang sambit.
"Wow ha? kapal" bulong ko, nakita ko siyang tumayo at pumunta sa harap sa likuran ni sir allison.
Anong?!
maya-maya bumalik siya.
"Okay.. the answer in number 1 is B" napakunot ako.
"Seriously dustin?" bulong ko.
"Mr. Kim? is there a problem?" napatingin ako kay sir allison.
shit talaga! si dustin naman nagkibit balikat lang.
"Sige ano? ayaw mo talaga? or gusto mo talagang ma zero? bahala ka hmmmm" sambit niya at sumandal sa upuan.
"Sorry m-may lamok lang" sagot ko.
"What the? ako lamok? ang gwapo ko namang lamok!" dagdag pa ni dustin.
asar!
"Okay continue" binalik ko nalang ang tingin ko sa papel ko.
"So ano? need my help? or nah?" tanong ni dustin.
"Okay fine anong number 2?" sagot ko at isinulat ko naman ang sagot sa number 1.
Shit! bahala na!
Nakikinig lang ako kay dustin sa tabi ko habang nagbibigay siya ng sagot saakin jusko! anunang gagawin ko?!
"Okay so sa number 30 maliin mo na baka mahalata ka eh" sambit niya at sumandal sa upuan.
Sabagay? baka mahalata ako hahah!
Nilagay ko na letter A ang sagot sa Number 50 at ang sagot naman talaga doon ay letter C.
"Okay class exchange papers!"
"Alis muna ako" sambit ni dustin at naglaho nanaman.
Nakipag exchange na ako at nagsimula nang mag check kinakabahan ako dahil sa sagot ko although tama pero di parin ako sure.
malay ko bang pinagloloko ako ng multong yon.
"Okay who got 30?" ibinalik na saakin ang papel ko at nanlaki ang mga mata ko.
29?! wow! so totoo nga yong pinagsasabi ni dustin na sagot saakin!
"Okay 29?" itinaas ko ang kamay ko at nagpalakpakan naman ang mga kaklase ko dahil ako ang pinaka mataas.
Like gurl! i have a ghost friend hahahah!
Nandito ako sa rooftop kumakain ng burger kasama si Dustin nakatayo lang kami sa at nakatingin sa magandang view ng university.
"Having a ghost friend isn't bad at all" sambit niya.
"Yeah and thank you pala ah? hahah buti nalang!" bigla siyang humarap saakin at ginulo ang buhok ko.
"But not all the time kid" sagot niya.
"Hmmp!" inayos ko ang buhok ko at inubos ko ang pagkain ko.
Tumingin ulit ako sa maaliwalas na tanawin sobrang laki pala ng university yon nga lang nakakatakot dahil madaming namamatay at may multo pa.
"Pero dustin as in until now wala ka paring nahahanap ma evidence or clue about sa kong paano ka namatay?" tanong ko.
"Wala eh atsaka ang tagal ko na din na nandito but still i don't get any" napaisip ako bigla.
"So kung multo ka at dito ka nakatira so itmeans yong mga namamatay na studiyante dito kasama mo rin?" tanong ko.
"Yeah" nangilabot ako bigla.
"Shit!"
"Scared much?" tanong niya.
"Ofcourse" sagot ko ngumisi siya at inilapit ang mukha niya sa mukha ko kaya't medyo napaatras ako ng kaunti.
"Pero bakit saakin di ka takot hmmm??" tanong niya, biglang bumilis ang tibok ng puso ko.
"Ah eh s-syempre iba ka! atsaka di ka naman nakakatakot kasi di gaya ng iba na nakakatakot ang mukha" sagot ko.
Umayos siya ulit ng tayo.
"Well ako pa ba ha? pogi naman talaga ako" sagot niya.
"Wow! kahit pala multo mahangin din?" sagot ko.
"hala? bakit di ba totoo ha?" inilapit nanaman niya ang mukha niya sa mukha ko at nagtama ang mga mata namin.
Those eyes...
bakit ang ganda?
"Tse! alis nga!" sagot ko.
"Hahahaha you're so funny" sagot niya.
Napailing nalang ako ng bigla nalang may tumili.
"Sino yon?" tanong ko, napansin din niya yata.
"I don't know" sagot niya.
nagkatinginan kaming dalawa
Bumaba kaming dalawa at sa fire exit na ako dumaan ng may marinig akong tumatakbo pababa.
"Natatakot ako" sambit ko.
sumilip ako sa hagdan at napakunot ako ng noo ng makita ko kong sino ang nagmamadaling tumakbo pababa.
Steven?
Mas lalong napakunot ang noo ko ng may makita akong lalaking naka black hooded jacket na nakasunod sakanya.
Shit!
BINABASA MO ANG
THE PHANTOM
RomanceSikat na school ang Fredstone University, hindi dahil sa maganda at mayayaman ang nakakapag-aral kundi dahil NAKAKATAKOT. Marami nang studiyante ang umalis sa school na ito dahil sa mga nakakatakot na pangyayare ngunit sa dinami-dami ng school na pw...