Chapter 31 : i can't breath, can someone rescue me ?!
(Normal's POV)
hindi naging sapat ang isang linggo para makapag-isip si shane sa mga nangyari sakanya, o maaari nating sabihing sa mga nalaman niya....
"oh gosh! hello shane, bakit ka pa ba nag-iisip ng kung anu-ano ? wala na, naka move-on ka na.. nakamove-on na siya... bakit ka pa naguguluhan ? bakit mo pa gustong malaman ang mga sagot ?" isa yan sa mga naiisip ni shane ngayon habang naka-upo sa malawak na sofa nila via.
nakangiti lang si via na bumababa ng hagdan, tuwang-tuwa siya dahil naa-lala siya ng kaibigang halos kakauwi lang ng bansa paa sa kasal niya.
"oh, anong atin ngayon ?" agad na bulalas ni via
hindi alam ni shane ang sasabihin niya sa tanong ngn kaibigan... pano nga naman kasi niya malalaman kung tanging istorya lang ng album yung napakinggan niya at hindi ang laman ng mismong album na iyon.....
"ano kasi V. uhmm..." mukhang nahihiyang sambit ni shane.
sa pag-aalala ni via kay shane eh mas lumapit siya sa kaibigan para mas marinig si shane ng mabuti.
"what happen ? akala ko ba okay na ?"
"okay na nga ba ? ewan ko ? kasi naman.... hindi ko talaga alam.. matapos kong malaman yung totoong nangyari sa xniiro na album, hindi na maalis sa isip ko yun, bat ba kasi binili ko payun ?" yan ang naglalaro sa isip ni shane, hindi niya kasi alam kung dapat ba niyang sabihin yung tungkol sa album sa bestfriend niya...
"kaya nga ako andito para humingi ng advice kasi siya ang bestfriend ko at alam kong maiintindihan niya ako.." pangugumbinsi ng utak ni shane sakanya...
nakatingin lang si via kay shane, alam naman kasi niya na may sasabihin si shane..
"shane, look... i'am married, but hey.. you can trust me... i'm your bestfriend." nakangiti si via habang sinasabi niya ito kay shane.
si shane naman, nangiti nalang, sa isip-isip niya. "idiot shane! she's via! YOUR BESTFRIEND!"
may kinuha naman si shane sa bag niya na nagpacurious ng sobra kay via kasi pagkatapos niya tong mahanap sa bag niya eh itinago niya kaagad ito sa likuran niya.
"ano naman yan shane ?"
"kaya ako pumunta dito dahil dito..." pagkatapos niyang sabihin yun eh agad niyang inilabas mula sa likod niya yung CD ni jiro.
"B*llshit." yan nalang ang tanging nasabi ni via..
gulat-inis-awa..
tatlong emosyon ang naramdaman ni shane mula kay via, ...
ano nga ba kasi ang meron sa album nato ?
(Shane's POV)
bakit parang nagulat-nainis-naawa si via nung makita yung album na ito ?
*Three Minutes of silence*
"uhm shane, san mo nakuha yan ?" via broke the silence.
"sa astrovision"
"nabasa mo na ba yung loob niyan ? " marahang tanong niya sakin..
"hindi ko alam ang isasagot ko V, yes! i've heard partial details about the album, onting detalye lang pero sa onti detalye na yun, eh sobrang natakot na ako, akala ko i have overcome all of this shit simula nung umalis ako sa pinas pero, why is it coming back ? takot akong basahin kasi baka pag nabasa ko....
makaramdam ako ng sakit...
and pain means one thing....
Its either you care for him or.....
You still love him."
natawa naman si via, more of, naiintindihan-kita smile..
"you know what shane, wala kang ikamamatay pag binasa mo yung laman ng album na yan, infact... that album was a cry ... pag-iyak yan ni jiro .. pagtawag yan ni jiro... paghahanap yan ni jiro... lahat para sayo, he could have done better. pinili niya yung better para sainyong dalawa bessy, pinili niyang mag-move-on kasi sa paraan na yun alam niyang hindi ka masasaktan, hindi ka iiyak. kilala kita, pero mas nagulat ako kasi mas kilala ka niya... he quote "nakamove-on na yun pagbalik, i need to be better V, i want to be happy for her when she finds the right man". *napangiti si via* hindi ko to sinasabi sayo kasi ginuguilty kita, kaibigan kita at sayo ako kampi, *she chuckled* just read his album and try to listen, nagulat nga ako kasi nalaos yan nung nawala ka, tas eto yung comeback pumatok amp, lakas ng kamandag. pero seriously, nakalagay jan yung mga paraan kung paano niya sinubukang mabuhay hanang wala yung buhay niya.... ikaw..... eew, joke lang.. it's a phrase inside that album, one of my favorite."
hindi ako makagalaw..
walang boses na lumalabas sa bibig ko...
i can't breath,,, can someon rescue me ?
sinabi ko na noon, na ayoko na ng drama sa story na ito, sobra na eh, pero otor bakit mo naman binigyan ng gantong emosyon si via, how could.... ang hirap...
"natatakot ako V."
"sinabi mo na yan Shane, and so kung natatakot ka ? mahal mo pa ba siya ?" her question shocked me!
mahal ko pa nga ba siya ?
ewan ko ?
"nung unang kita ko sakanya .. wala akong maramdaman.."
"pero hindi ka nasaktan ? ipinakilala ka niya sa bago niyang GirlFriend diba ? nakita ko kayo sa may puno nun."
"hindi." maikling sagot ko.
"but you ... still... Care for him right ?"
"i don't know uhhh... i told myself na kahit anong mangyari, ngingiti ako sa harap ng lahat, na parang walang nagyari, para hindi nila maramdaman na nasaktan ako, with all this disguise, nung nakita ko siya nung unang araw pagbalik ko dito, natawa nalang ako... napatanong ako sa sarili ko... why did i build those walls around me kung hindi na pala ako masasaktan pag nakita ko siya... maraming sana. sana pala hindi nalang ako umalis, pero on the other side, hindi siguro kami makakatakas sa nangyari dati kung araw-araw kaming magkikita, and yes maybe for some reason i still...care for him."
"you're still the shane i know, alam mo kasi, malayo ang care sa gusto o mahal, you care for him kasi mahalaga sya sayo, pero sa pag-aalala naman nag-uumpisa ang lahat diba ? alalay lang. kung sigurado kang hindi mo na mahal si jiro then let him go, kung narealize mo na hindi mo pa kayang pakawalan then let it be, in time... mawawala lahat ng sakit... makakalimot ka rin, hindi man nito *turo sa ulo* maghihilom naman yun dito*turo sa heart*"
"i owe you one Via, thankyou" tapos hinug ko siya.
umuwi na ako ng bahay, i gather all my courage para buksan yung album ni jiro, walanjo naman bakit ba ako kinakabahan ? nakamove-on na ako!! fine.
nung binuksan ko na.....
why did my tears....
started to fall ?
BINABASA MO ANG
69 days to fall inlove
Подростковая литератураFan turned girlfriend turned ex? What? Ang gulo naman. Kung gusto mong kiligin,masaktan at maiyak, well. Nasa tamang story ka. Ps: Kung gusto mong maka move on. Please Basahin mo to.