Chapter 52

160 16 2
                                    

Xiellara

Pangalawang araw ko na dito sa mansyon.

Nakatutok ako ngayon sa computer dito sa basement ng mansyon ni Papa, hanggang sa biglang may lumabas sa screen. Mensahe galing kay Nixon.

Isa iyong file, nang i-click ko yun ay may password pa at merong riddle sa itaas nito.

I immediately chatted Nixon.

Me: Nixon! Bakit naman may password at caption pa?

Wala akong natanggap na reply mula sa kanya. Aish! Nag-off ang loko!

Me: Hey!

Me: Dumbass

Me: These words are making my brain cells bleed.

Umirap na lamang ako saka binasa ang salita.

Sol finally met Luna"

Owwkeeey?

Humilig ako sa swivel chair habang paulit-ulit na binabasa ang sentence na ito.

From my knowledge, Sol is a Spanish word which means Sun. While Luna is a Latin word which means Moon. If sol is sun and luna is moon, the...

Sun finally met Moon

What does it mean? How can sun met moon? They can only meet if they collided, right? Wait, collided?

Collide...

Eclipse!!

Mabilis kong itinipa ang unang salitang pumasok sa aking isip.

Welcome master

Yan ang nakasulat sa computer nang tama ang naging password.

Bumungad sakin ang mga files at folders na agad kong binuksan.

Pictures. Pictures nina Papa kasama ang mga barkada niya including Mama and her friends. Noong nasa Valleno University din sila, sa isang party, dito sa basement, at meron din sa beach.

Matapos kong magtingin-tingin ay may nag-pop ulit na file kaya't binuksan ko yun.

Ang mga detail patungkol sa Crescents.

Crescents is the most powerful gang in Philippines. They are in the position of God's Rank.

Because of their power in underground, no one dare to fight with them and no one knows their real identity except to their codenames.

What the? Yan lang?

I tried to refresh the file, pero yun lang lang talaga ang lumalabas.

Isa lang pumasok sa utak ko. Maybe.... maybe my Dad and his colleagues are the known Crescents. Sila ang gang na kinakatakutan ng lahat.

Now this makes sense.

Umalis na ako ng basement para matulungan si Ate Jessa.

"Oh Xiella, ikaw na muna ang mag-luto. Pupunta lang ako ng bayan dahil may bibilhin ako." Saad niya habang ayos na ayos ang suot.

"Sige po."

10:45 am pa lang.

Umalis na siya dala ang kanyang sasakyan samantalang napatitig naman ako sa kusina. May kalabasa doon, sitaw, ampalaya, talong at iba't ibang gulay. Ah, okay. Maggu-gulay na lang ako. Sumilip ako sa bintana at napatingin sa kapit-bahay namin.

Better than Words ✓Where stories live. Discover now