"Wow!" Justin said as soon as I finish narrating my story."Wow? Bakit parang humahanga ka pa, dapat matakot ka na," I told him.
"Nakakahanga kasi ang katatagan mo sa kabila ng lahat ng pinagdaanan mo kaya wow!" he explained.
"You know, you're really a good person. Kaya you don't deserve to die agad, so I suggest na layuan mo na rin ako," I further explained to him hoping na layuan na rin nya ako.
"Bakit naman ako lalayo? I'm safe as long as you don't love me," nagulat ako sa sinabi nyang ito.
Well, technically, he's right. After that incident nung 5 years old ako, I never loved anyone again. In that way, wala na kong ibang masasaktan.
"Ikaw! Kung gusto mo na talaga mamatay eh, I can help you with that," I warned him.
I thought matatakot sya but he didn't. Instead, he suggested something to me.
"Zam, may naiisip akong idea!" sabi nya sakin.
"Eh? Meron ka?" I asked him.
"Oo, meron akong idea," he answered.
"No, I mean, meron kang isip? Hahaha," I said.
"Hay naku po! Wag na nga," pagmamaktol nya.
"Oh sige hanuyon?" I asked him.
"Your life is like a fairy tale. And sa mga nababasa kong fairytale, may lunas sa mga sumpa," he explained.
"Ah huh?"
"Then, let's look for the healing potion o kung anuman yung kailangan para mawala ang sumpa."
Hindi ko alam kung dapat ba kong maniwala sa mga sinasabi ni Justin. Pero how cute of him na makaisip ng paraan even though it's too far from reality.
"Justin. This is not a fairytale. This is reality," I told him.
"Wag ka ngang nega dyan, Zam. Mas maigi na yung sinubukan mo kaysa magmukmok ka na lang palagi dyan," he said.
"Fine. Pero pa'no natin gagawin yon, aber?" tanong ko sa kanya.
Hindi s'ya nakasagot. Nakakatuwa yung naging reaksyon nya kasi itinuon nya yung baba n'ya sa table and showed a frown on his face.
"Pano nga ba?" tanong nya sakin.
"See? We don't even have a plan, Justin."
"Then that's it! Let's make a plan! Para may organizationationism."
I felt my phone vibrated which indicates a reminder of my first class for today.
"Bye, Justin."
"Ano ba yan! Sige bye, Zam."
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
The day went by so fast until it's about time to sleep. Hindi ko alam kung bakit sobrang bigat ng pakiramdam ko kaya napahiga agad ako without changing into my sleepwear.
Haysss! It's been so long since I opened up to someone. It felt nice and frustrating at the same time.
Mukhang may mapapalayo na naman sakin ah.
"Hoy!" may nagchat sakin sa Mensahero.
It was Justin. Yes. Ngayon ko lang nalaman na wala palang 'e' sa pangalan nya hahahaha.
BINABASA MO ANG
The Fatal Love Of Zamarrah
Fanfiction[DO NOT READ THIS STORY. THANKS.] Zamarrah's love is precious but it's dangerous. Will a Justin De Dios be able to unfold her story and unlock her heart for him? Pipiliin mo pa bang magmahal kung alam mong ang pagmamahal mo, katumbas ay kamatayan ng...