Hotdog
PSYMariin kong iminulat ang aking dalawang mga mata. Maliwanag na kisame ang tumambad sa akin. Inilibot ko ng bahagya ang aking paningin at napaka aliwalas ng paligid. Nasa Clinic ako.
Nang dumapo ang paningin ko sa bandang ulunan ng kaliwang bahagi ng kama. Nahintakutan ako ng mamataan doon si Mel. May hawak itong kutsilyo at matalim ang mga titig sa akin.
Sang inang tingin yan!
"Mel!" Gulat ang rumehistro sa aking mukha sa tingin niyang iyan.
"I won't hesitate to dig this thing to your neck kung iyan din naman pala ang gusto mo!"
Nagulat naman ako ng ibaba niya ang kutsilyo at niyakap ang bandang tiyan ko.
"Alam mo bang nag-alala ako ng husto sa ginawa mo ha!" Angil pa nito subalit. Ngitian ko na lang siya.
Teka ano itong nakapatch sa batok at leeg ko.
Cream.
Yeah. Pasalamat na lang talaga at pamumula lang ng balat ang inabot ko sa babaeng yun. Asal-kalsada.
Pero mahapdi pa rin talaga siya.
Masakit at parang sinusunog. Salamat sa cream na piahuhupa ang hapdi at kirot.
I hope na bumalik na agad ang dati kong balat.
"Ano ba kasing nangyari? Ha Ehms" muling giit nito.
Inirapan ko na lang siya. Dahil ayoko nang balikan pa ang mga nangyari. Naiinis lang ako. First day and I've got all this bruises.
Moskov Moskov Moskov!
Mabilis naman akong bumangon mula sa pagkakahiga subalit agad sinalag ni Mel ang aking tiyan dahilan upang muli akong mapahiga.
"You will not go anywhere. It's three in the afternoon. Two more hours at dismissal na. I'll walk you home!" She sincerely spoke. I smiled. I'm lucky to met her.
Muli akong dinalaw ng antok at muling nakatulog.
***
NAGISING ako sa marahang pagyugyog sa akin ni Mel. Rinig na rinig ko na rin ang school bell. Maangas akong tumayo habang iniinda ang sakit ng batok, leeg at bunbunan. Natanggal na pala ang cream na inilagay nila sa akin. Napalitan na rin ang damit ko. Napatingin ako sa gawi Mel na inaayos ang kaniyang mga gamit nandoon na rin pala ang walang kalaman-laman kong bag.
"I'll change your clothes." She said "let's go!" Dagdag nito.
Napatigil naman ako sa malaking salamin ng Clinic. Wala namang problema. Mamula mula lang ako ngayon ng konti. Hindi na rin siya masyadong mahapdi.
Pumunta muna kami sa desk at nagpaalam sa nurse.
Hopefully. She discharged me together with bargaining right straight to my face.
"I hope na hindi na magtagpo pang muli ang mga landas ninyo ni Miss Maurice. She's definitely something. Mayaman sila at isa ang mga magulang niya sa shareholder ng Moskov. Kaya please. Keep that as a warning." Usal pa sa akin ng nurse bago kinuha ang mga forms na fi-nill upon ko.
Eh! Tingin niya ginusto kong magkabunggo ang mga landas namin ng Maurice na yun!
Pero I think. I must take her advice. That girl is so much pain in my ass here in Moskov. Kung hindi lang ako binalaan ni Dad na intindihin palagi at mahalin ang mga babae gaya ng pagmamahal ko at niya kay mom. Naku! Hindi ko talaga alam kung saan pupulutin ngayon si Maurice.
BINABASA MO ANG
Come In With The Rain (#CIWTR_ON-GOING)
RomanceI want to see you covered in raindrops. But why the hell you don't want to? I love you like the rain but you're just like the blows of the wind. Cold and unpredictable.