The Phone Call
DALETuwang-tuwa ako ng ibaba ang tawag.
Sinong hindi matutuwa kung ok na ang problema ko.
Nice Decision Del Vienna. Nice decision.
At least for now! Scholl Events na lang ang po-problemahin ko.
Itinapon ko ang phone sa couch as I headed to the rooftop. I went down her at sala to reduce the noise. Ang ingay nila.
Natagpuan kong tinatapunan ng steak ni Min si Lake na busangot na at kita na ang iritasyon sa mukha. Wala namang ibang ginawa si Brenn kundi ang panoorin ang dalawang nagbabangayan na. Kain lang ito ng kain habang nakataas ang dalawang paa sa table.
Ramdam ang lamig sa paligid. Nandito kami to have some drinks. Yah. Drinks. We're on on the right age though. I'm nineteen while these three are now turning eighteen.
Lumapit ako sa kanila at umupo sa couch katabi si Brenn. Tawa ito ng tawa to the point na halos wala ng mata.
Nilingon ko ang dalawa na mukhang nagpi-pisikalan na. Nakaipit sa braso ni Lake ang ulo Min habang nakayapos naman ang huli sa tiyan nito. Kita ang pagpilipit sa sakit ng tiyan ni Lake habang sigaw naman ng sigaw si Min.
"Tama na nga yan. Nagkakasakitan na kayo eh!" Bulyaw ko sa kanila. Tumigil naman silang pareho at hingal na tumatawang lumapit sa amin at umupo.
"Na-kita ho ba D-dale ang itsura ni Lake. Parang h-haso hahahaha" Di maintindihang usad ni Min bago kumuha ng tubig at nilagok iyon.
"Mukha mo ang parang aso!" Singhal naman dito ng huli.
"Haha! Pantay lang naman!" Singit naman ni Brenn.
"Kumusta nga pala yung kausap mo?" Puna sa akin ni Min. Madalas niya akong tanungin sa mga ginagawa ko.
Inubos ko munang nguyain ang kinakain bago sumagot.
"Ayon! Sove na ang Acquaintace date ko!"
Napalabi naman si Min."Sana all. Ako kasi. Napakasungit! Look! I want her pero parang siya yata ang ayaw sa akin eh gwapong Alarcon naman ako!" Sabi pa niya.
"Bakit kasi hindi ka na lang maghanap ng iba! Andiyan naman si Lanny!" Bulyaw naman ni Brenn. Si Lanny ang kapatid ni Lake. Maganda ito at mabait. Pero masyado pang bata.
"Hey! Don't touch my Princess!" Puna naman ni Lake na ngayoy pumupungaw na. Aa aming lima eh siya ang mahina ang tolerance sa alak. Kaya naiiwang tulog sa inuman.
"Your Princess! Tss. As if naman papatol ako sa bata!" Si Min.
"Ba't ba kasi ayaw sa 'yo?" Tanong ko. Madalang ang humihindi sa kaniya or worst walang humihindi sa kaniya.
What Moskovs want? Moskovs Get!
So who's this girl?
"Dunno! May atraso siya sa akin. Kaya ito ang kabayaran. She messed with my eye!" Napansin ko naman ang kaniyang maayos ng mata. Noong unang araw. Pansin ang pangingitim nito. Madalas ko ngang nakantiyawan..
"Poor Simmon! Wag ka nalang sumipot! Di ka naman special!" Bunghalit pa ni Brenn bago isinalampak ang chips sa bibig.
"Ikaw ang wag sumipot. May Maurice ka nga puro kolorete naman!"
"Hey! Do nott my Princess!"
"Princess of frogs!"
"You sulking lonely man! By the way Dale kailan nga ba ang Acquaintance Party?" Brenn asked.
BINABASA MO ANG
Come In With The Rain (#CIWTR_ON-GOING)
RomanceI want to see you covered in raindrops. But why the hell you don't want to? I love you like the rain but you're just like the blows of the wind. Cold and unpredictable.