Ash POV
"Natasha?" Naka ngiting tawag ni Mamá nang makita akong nag hahanda ng agahan.
"Ma, nag luto ako ng steak tsaka sunny side up egg." Masaya kong saad habang nag titimpla ng gatas para kay Mamá."
"Talaga? Kailan ka pa natuto mag prito?" Tanong niya saka malagkit na tumitig sa akin.
"Ma, mag isa lang ako sa inuupahan ko... walang choice-"
"Good morning Tita Belinda!" Naka ngiting bati ni Beatrixie habang mabilis na pumapanaog.
"Good morning Beatrixie." Tipid na ngumiti si Mamá.
"Anong meron?" Tanong ni Papá na kakababa lang.
"Wala naman. Nag luto si Natasha ng breakfast --" ani Mamá.
"Fried? Good. Well at least may mapapakain ka na sa mapapangasawa mo." Biro ni Papá saka humalik sa aking pisngi.
"Napa ngisi lang ako habang nag titimpla ng gatas para sa akin."
Unti-unti nararamdaman ko na bumabalik na sa dati ang normal na samahan namin kahit pa kasama namin si Beatrixie at wala na si Austine.
"Mukhang may lakad ka Pa," nahihiya kong tanong dahil ilang beses ko siyang tinawag na Arturo dala ng sobrang galit ko.
"Sa work" naka ngiti niyang sabi habang nag sasandok ng pag kain.
"Work?" Ulit ko.
"Sa company ng Finacé ko." Sabat ni Beatrixie.
"Katabi ko si Mamá habang katapat ko si Beatrixie at nasa tabi niya si Papá."
"Napakaganda niya naman kasi para hindi pag pantasyahan nang gaya ni Spencer. Naiinggit tuloy ako at nahihiyang humarap sa kaniya."
"Kailan ka pala babalik sa New York?" Tanong ni Papá kay Beatrixie na ngayon ay pumapapak ng steak.
"This week. Sayang naman din kasi... wala daw silang mahanap na model na papalit sa akin kaya for the last time, rarampa ako." Usal niya na parang bilib na bilib sa sarili niya.
"Mas nakaka panliit ang narinig ko. Buti pa siya naranasan niya na makapag travell kung saan saan. Samantalang ako hanggang dito lang."
"Pag balik ko just make sure na hindi mo 'ko ipapahiya sa soon to be in laws ko Dad ah! This year na kami mag papakasal kaya dapat tuparin mo yung promise mo..." Napa angat ang tingin ko sa kaniya dahil sa narinig.
Ano na naman kaya ang promise ni Dad? O baka naman siya lang ang humiling?
"Ma, kumusta po yung sugar niyo?" Malumbay kong tanong habang naka yuko.
"Okay naman. Hindi niya nakaka ligtaan ang insulin niya kasi ako ang nag papa-alala sa kaniya." Masayang sabi ni Papá na sinang ayunan ni Mamá.
"Ikaw Natasha? Kumusta ka naman? Ano pala ang trabaho mo?" Tanong ni Beatrixie na may malapad na ngiti.
"Mm-manager ako sa isang Standard Cosmetic." Sagot ko nang di nag aalis ng tingin sa hapag.
"Good. Kahit hindi mo natapos yung college maayos naman ang trabaho mo." Naka ngiti niyang sabi.
Napasulyap naman ako sa kaniya na pailalim na tumitig sa akin na para bang may malalim na nais ipakahulugan.
"Maayos naman..." pag sisinungaling ko.
"Dad, kapag kinasal na 'ko this october, ibabalik ko sa iyo yung company mo. Promise. I'll be a good girl na talaga." Usal ni Beatrixie na para bang nag lalambing.
BINABASA MO ANG
The Millionaire's Slave
FanfictionCOMPLETED STORY BOOK I "PANGAKO" SUMPAAN NA KAILAN MAN AY DAPAT PINANGHAHAWAKAN GAANO MAN KATAGAL ANG PANAHON NG PAG HINTAY. A STORY OF NATASHA ARMADA AMORINE & SPENCER PASCUAL VAHRMAUX. BOOK2 "THE MILLIONAIRE'S SLAVE" (MISSING PIECE)