Different Worlds
Tiningnan niya ang kanyang relo. Its 5am. Napahikab siya. Medyo kinulang siya sa tulog ngayon. Matagal siyang nakatulog kagabi dahil sa nangyari sa pagitan nila ng boss niya. Kahit inaantok pa ay kailangan na niyang bumangon para maaga siyang makapaglibot sa farm.
She do her morning routine, jumping jacks for 10 minutes. Pampagising sa diwa niya. Uminom siya ng tubig pagkatapos.
Today is the scheduled physical examination for the cattle group or mga baka. Natapos na niya ang mga kabayo at mamaya pa darating ang results ng laboratory.
Nagprepare na siya sa kanyang mga isusuot bago pumasok sa banyo. She had a quick shower. Nagbihis siya at nagtoothbrush bago lumabas ng kwarto.
She choose her cowgirl attire today. Nag boots siya with matching denim jeans tapos checkered blue blouse na may spaghetti strapped cotton sa ilalim. Kulang nalang sa kanya talaga cowboy hat para maging pang Rodeo ang get up niya. Pero hindi niya naman kailangan ng hat kasi malamig ang klema sa South Korea.
She put lip balm on her lips and light bb cream on her face. Ayos na siya for a day duty. Kakain nalang siya and then aalis na siya. She gazed at her wrist watch. Its already 6am. Lumabas na siya sa kwarto. Siya nalang ang magluluto ng bacon and egg kasi usually 6:30 pa dumarating ang chef.
Nagkagulatan sila ni Tae-Min sa kusina. Kagaya niya ay maaga din ito. Nakaupo ito sa pwesto nito sa mesa habang umiinom ng gatas at kumakain ng sandwich.
He looked so fresh. How can he look so fresh and manly at the same time? That Adam's apple is so appealing as well. Ang gwapo, parang artista/model talaga ito sa suot nito.
He is wearing a white collared blue polo habang sa baba ay khaki pants.
Lalaking lalaki itong boss niya. Baka andami ng pinaiyak nitong babae. Kaya ikaw girl, lumayo kana habang maaga pa. Magtanda ka na!
Ngumiti siya ng tipid ng magtama ang mga mata nila.
"Good morning!" Casual na bati niya rito. Hindi niya dapat ipahalata na ito ang dahilan at medyo puyat siya ngayon. Ngumiti rin ito sa kanya.
"Good morning, Cowgirl." Tumayo ito ng makita siya. Halatang nagulat rin ito sa presensiya niya at maging sa itsura niya.
She felt a little awkward sa naging reaksyon nito sa itsura niya.
Dumeretso siya sa ref. Kumuha siya ng bacon at itlog. Kumuha ng nonstick pan tsaka binuksan ang burner.
She can smell him all over the kitchen. His scent and the sight of him is sending tiny butterflies in her stomach. Hindi niya mapigilan ang mga sensory receptors ng katawan niya for reacting to his stimulus.
"You are early today; do you have an appointment somewhere?" Casual niya itong kinausap habang nakatalikod rito. Pinipilit niyang maging casual rito kahit ang totoo ay may iba siyang nararamdaman sa presensiya nito.
Mainit na ang non-stick pan kaya nilagay na niya ang bacon. Lumingon siya rito. Nakatingin din pala ito sa kanya. Nagtama na naman ang mga paningin nila.
"You can cook?" Parang hindi makapaniwalang tanong nito.
Lumapad ang mga ngiti niya lalo. Kung lutuan ang pag-uusapan hindi siya mahuhuli d'yan.
"Filipinos can cook well. Why do you look so surprised?" Nagtatakang sabi niya.
Nakahuma naman ito agad. "I was just amazed."
"Don't be amazed. This is just a skill not a talent." May pagmamalaking sabi niya.
Nagulat siya ng magsalita ito ulit. "Can I have some bacon and egg, too?" Tila may lambing na request nito.
BINABASA MO ANG
Oppa and Me
RomanceMonica, still traumatized from a previous break up, grabbed her chance of becoming a farm veterinarian for a six month contract. Her intention of going to the beautiful country of South Korea is purely business.Yet, when she met her boss, her life t...