The Doctor is In
Nagtungo ulit sila sa gazebo matapos siya nitong inilibot sa buong bahay. Nakaupo siya sa isa sa mga bench habang ang binata naman ay nakahiga sa kandungan niya. Busy silang dalawa sa kani-kanilang mga cellphones. Ipinadala niya ang mga nakuha niyang pictures sa Mama niya via messenger. Tiyak niyang matutuwa ito.
Isang notification ang na-receive niya sa kanyang facebook account. Nagulat siya ng mabuksan niya iyon. Post iyon ng binata. Ang picture nila kanina na kinuhanan ni Alma. Nakatag siya rito. May caption ito na: the doctor is in. Napatingin siya rito. "What did you just posted in facebook?" Natatarantang tanong niya.
"Us." Casual na sabi nito.
"Are you out of your mind?" Pinandilatan niya ito ng mga mata. "Why did you do it? We talked about it already!" Frustrated na sabi niya.
"Relax. It is only visible between you and me. It is a private post again." Remind nito sa kanya.
"Are you sure?" paniniguro niya.
Tumango ito at hindi na siya tiningnan pa dahil ibinalik nito ang tingin sa cellphone. Ibinalik niya rin ang tingin sa cp niya. Nagreply kasi ang Mama niya sa mga picture na sinend niya.
Message: Ang gaganda 'nak, saan ito?"
Reply: Sa bahay po nila Tae-Min, Ma.
Message: Dinala ka na niya diyan?Meet the parents na kaagad?
Reply: Hindi pa po. Wala dito ngayon ang mga magulang niya. Nasa ibang lugar po for a family affair.
Message: Ingat kayo diyan. Mabuti naman at nakapunta kana diyan.
Reply: Opo.Pero Ma, nagpropose po siya kanina. Ang sabi ko kailangan niya kayong makausap ng personal.
Message: Talaga?Parang ang bilis naman yata anak?
Reply: Kaya nga po Ma.
Message: Kapag pumunta siya rito ibig sabihin sincere siya. So, ang basbas namin ay makukuha lamang niya kapag nakapunta na siya rito.
Reply: Yes Ma. He already know that.
Message: Ingat kayo. Enjoy.
Reply: Thank you. Take care, too, Ma and Pa.
Maging siya man ay binabagabag rin ng proposal nito kanina. Isn't it a bit rush? Ilang oras pa lamang silang magkasintahan ay nagpropose na kaagad ito. Pero naisip niya rin na ayon sa binata ay matagal na nga siya nitong hinanap. Marahil ay ayaw na talaga siya nitong pakawalan. At hindi ba ay formality nalang ang proposal ngayon kasi nga ayon dito ay engage na sila 5 years ago.
Boses ng binata ang pumukaw sa pag-iisip niya.
"Why are posting this on facebook?" Napatingin siya rito ng magtanong ito. Nakita niya na ang nakabikini na namang post ang tinutukoy nito.
Ibinaling niya rito ang atensiyon. "It's a photo of a woman wearing swimsuit in a beach during summer. There is nothing wrong with it." Pagtatanggol niya sa sarili.
"But men will think of something else while seeing this." May himig selos na sabi nito. Nakapout na naman ang labi.
"You don't want me posting something like that?"
BINABASA MO ANG
Oppa and Me
RomanceMonica, still traumatized from a previous break up, grabbed her chance of becoming a farm veterinarian for a six month contract. Her intention of going to the beautiful country of South Korea is purely business.Yet, when she met her boss, her life t...