Of isaw and crushes

448 22 7
                                    

Mika

"Don't tell me nasa UP ka na naman?" im not sure if she's amused or irritated at that fact, pero tuluy-tuloy lang ang kausap ko sa phone sa pagsasalita. "Ye, ano ba kasing ginagawa mo?" Kim continued. "Magmemeryenda. Sarap kaya magfood trip dito sa diliman, try mo minsan," sagot ko naman sa kanya. "Seryoso kasi. Ano bang plano?" now I'm sure Kim is pissed. "Kimmy, seryoso, Im here para magmeryenda..." I told her. "Magmeryenda kasama sino?" I heard someone from the background chimed. "Magkasama ba kayo ni Ara?" I asked. "Sana all pinupuntahan para magmeryenda," Ara said louder. I laughed. These 2 have been my friends since college, at kahit bihira na kami magkita because of work and other commitments, we remained best of friends. "Ye, reminder lang, may jowa na siya," Kim said in all seriousness. "Ano ka ba? Alam ko yun. And promise, Im just here for meryenda. And friendship," I said convincingly, though I think I am also trying to convince myself on that. Alam nina Kim at Ara how I felt about Aly. And they are not in favor of me pursuing this friendship. Natatakot sila na tuluyan akong mahulog. I assured them that Im just exploring this new found friendship. And I am fully aware that she is already in a relationship.

"Sige na, talk to you guys later. Parating na siya," I told them and ended the call. I finally see Aly from a far, palabas ng building. She is still talking to probably her classmates as she walks towards me. Yes, simula nung mag Tagaytay kami, I've been frequenting here to meet Aly. Most of the time ay after her last class for the day, magmeryenda lang kami or minsan dinner. The food trip here are very affordable. And yes, iba ang sarap ng pancit canton dito. I slightly waved at her, just to make sure that she saw me.

She jogged towards me and apologized for the slight delay. She seemed really friendly. Parang lahat ata ng nakasalubong niya ay binati niya. napansin ko rin na nagpaalam siya sa security guard ng building. I really admire that. Kahit saan kami pumunta, she makes to a point to greet and thank the servers, security guards, and cleaning crews. 

"Hi, kanina ka pa?" Aly said while slightly catching her breathe. "Okay lang, I find serenity habang nakatambay dito sa campus niyo," I replied. "Uhm, can we wait for Ella and Amy? Sama daw sila magmeryenda," she explianed. "Sure, ano gusto meryenda?" I asked.

"Isaw!" she exclaimed. Not to be maarte or anything, pero hindi pa ako nakakain ng isaw. Madumi kasi yun diba? At wala naman ganun sa La Salle. Sa totoo, ayaw ko i-try baka sumakit tyan ko. I guess napansin niya ang apprehensions ko. "Uhm, joke lang. Wag na pala dun," she said. Before i could reply, dumating na sina ella at amy. "Hi Mika! tara Mang Larry's na!" masiglang bati ni Ella. "Uhm wag na lang pala dun," Aly said meekly. I think she was trying to save me from it. "But I'm really craving for isaw," sabat naman ni Amy. "Naku alam mo naman tong si Amy, pag nag crave daig pa buntis," pang-aasar naman ni Ella, na agad nakatikim ng hampas ni Amy. Nakakatuwa sila panoorin mag-asaran. "Sige, kayo na lang Ells at Aims ang mag-isaw. Hanap kami ng ibang food ni Mika," sabi naman ni Aly. "Ahhh. You dont like isaw?" Ella asked me. "Ano, hindi naman. Hindi... ko... pa lang kasi... natikman..." mahina kong sagot, kasi nahihiya ako.

"The more that you have to try!" ella said. "Wag natin pilitin, baka sumakit pa tyan niya," sabi naman ni Amy. I looked at Aly. She is expecting my reply. "Okay, sige, I'll try na," I finally said. And right there, I saw the smile in Aly's face. Sulit na kung ano man maging resulta nitong pagkain ko ng isaw.

We arrived eventually at the famed Mang larry's. Hindi pa ganun karami ang tao dahil maaga pa. Finally, i had my first isaw. The pressure was building as Aly looks at me for my first bite. Thank God I loved it. masarap! Wag ko lang isipin kung ano ang prior purpose ng isaw. I asked for another stick. I think naka 3 ako, but Aly said tama na daw un. Baka sumakit tyan ko. Next time na lang daw ulit. I obliged, of course.

While waiting for Ella and Amy to finish eating, tuloy lang kwentuhan naming apat. Natigil ang pag-uusap namin nang biglang pigil na umirit si Aly, at hinampas ng bahagya si Ella sa braso. Muntik na tuloy matapon ang suka na hawak ni Ella. "Ano ba Aly," parang inis na sabi ni Ella. "Besh, besh, si tiammy..." sagot naman ni Aly. I looked at Aly. She is flustered. Then I followed where she was looking at, and I saw a girl. Matangkad, balingkinitan, and exudes much confidence and mystery all together. I looked back at Aly. Kinikilig ba siya?

She greeted Aly and her friends, at akala ko matutunaw na si Aly. Dumaan lang pala siya. "That's Nicole Tiamzon, patay na patay si Aly jan," sabi ni Ella nang makaalis na yung babae. "Binati niya ko!" sabi ni Aly na parang nakakita ng artista. "Uhm, hindi lang ikaw. Kami din. Classmate natin siya last sem, diba?" pang-aasar na sagot ni Amy. "Alam mo Ly, kung nandito si Den, sigurado away na naman kayo," dagdag ni Ella sabay tawa. "Kaya secret lang natin to, okay? Hoy Mika, wag mo ko isusumbong kay Den!" sabi ni Aly na parang bata na nagbabanta. Natawa na lang ako. 

Well, I can't blame her. Ang lakas nga ng dating nung tiammy na yun, at ang ganda. What's with this campus? Ang daming gandang gwapo? Dapat ba nag UPCAT ako? Hahaha. Ang cute ni Aly  na kinikilig, pero bakit nagseselos ako? Should this have been in a different situation, i'll flirt with that Tiammy. But in this case, i still would choose Aly. Aba teka, anong choose? May jowa na yun, wala kang choice! As if another persona had reprimanded me. Nangiti na lang ako sa katangahan ko.

Natigil ang pagtatalo ng isipan ko nang biglang nagsalita si Aly, "bakit ka nangingiti? Isusumbong mo ko kay Den no?" Lalo akong ngumiti at umiling. "Trip mo rin si Tiammy?" dagdag na tanong ni Ella. Nagulat ako at hindi nakasalita. "Joke lang, ito naman seryoso agad," bawi ni Ella. "Hindi pwede, akin lang si Tiammy ko!"pagmamaktol ni Aly. "Uhm hello Den, yung jowa mo nababaliw na, uwi ka na agad..." sabi ni Amy habang nasa telepono. Kita ang panic sa mukha ni Aly, at saka tumawa si Amy at Ella. "Joke lang besh. Takot ka pala kay Den e!" pang-aasar ni Amy. "Ahhhh. Nakakainis kayo. Bakit ko ba kayo kaibigan?" sagot ni Aly. "Besh, kung hindi mo kami sinamahan mag-isaw, you would not see Tiammy. So magpasalamat ka sa amin!" pagmamalaki ni Ella.

Nakakatuwa talaga sila panoorin. Tumambay pa kami for awhile. Eventually, Amy and Ella bid their good bye. Dahil konti lang ang kinain ko, nagugutom pa ako. "Aly, anong dinner gusto mo?" I asked her. "Kakameryenda lang natin, dinner agad?" she replied while laughing. "Ang konti lang kaya ng kinain ko..." I said back.

As we walk towards my car, i asked her "gusto mo magdinner sa condo?" Hindi agad siya nagsalita. Nalungkot ako. Maybe Im pushing my luck to much. Baka nagsasawa na siya kasama ako. "Uhm anong pagkain" she finally replied. "Wala, tuturuan mo ulit ako magluto," I said and tried my best to look cute. She looked at me and smile. "Okay sige, anong gusto mo?" she asked. Ikaw. Muntik na yun ang maisagot ko. "Adobo," I said. She agreed and we decided to drive to the supermarket. 

Aly

Simula nung sumama ako kay Mika sa Tagaytay, naging madalas ang pagkikita namin. Den was not happy about it. Ikinuwento ko kay Den ang byahe namin ni Mika. "Wag mo na uulitin yun. I dont like you being with her." Yun ang sagot ni Den. Dahil dun, I opted not to tell Den about the frequent visit ni Mika sa UP. Pag-aawayan lang namin yun. She is busy with business matters sa SIngapore. Wag na raw ako dumagdag. I just can't help but feel guilty for keeping a secret. Wala naman akong ginagawang mali. Mika is just as friend, like Amy and Ella. HIndi ko maintindihan kung bakit nagagalit si Den.

Nasa supermarket na kami ni Mika, buying the ingredients for adobo. Bigla ko naalala na anniversary pala namin ni Den bukas. I should be cooking and preparing something for Den, pero wala naman siya. I'll just call her tomorrow. "Okay ka lang?" Mika asked, cutting my thoughts. I've been quiet pala. We checked out the groceries and headed to her condo.

---

hi guys! thank you for your comments. sorry it took a while bago mag update.

I just had to include tiammy, ugh that girl is just amazing. more scenes with tiammy? sino pa gusto niyo mag cameo in the future?

keep safe, guys. heart heart

Let Your Heart Decide - MikAsa x AlydenWhere stories live. Discover now