Mika
As I went out of my unit, i heard pounding on a door near by. "Den! Den!" i heard and saw Aly. "Wala na yatang tao jan," I said as I closed my door. She just looked at me. "Kanina nakasalubong ko sila, may dala silang mga maleta. So I guess umalis na nga sila," I told her. "Sila?" Aly asked. "Uhm I saw Den and a guy," I replied. I saw defeat in Aly's face.
"Breakfast tayo. Nagjogging ako kanina, I'm hungry na. Dali," I urged her. Tumango lang siya at sumunod sa akin papunta sa elevator. Hindi pa rin siya nagsasalita. She just kept on trying to call or texting on her phone. I really dont know what to tell her. Pero hindi ko naman kaya siya iwan na ganoon ang kalagayan niya. Saka gutom na rin ako.
As I drive, finally may sumagot na sa tinatawagan ni Aly. "Den, nasan ka na? Bakit hindi mo ko sinasagot? Ah ganun ba? Sige. Sige. Ingat kayo. Sige. I love you." I did not mean to listen pero wala naman akong choice, maririnig ko pa rin naman. Hindi ko rin alam kung anong sinasagot nung nasa kabilang linya. Pero kahit paano, mukhang nabawasan na ang lungkot ni Aly, siguro dahil nakausap na niya ang girlfriend niya.
"Pancakes?" I asked as I pull over the car to the parking spot. Her face somehow lit up at the sound of pancakes. mahilig rin kaya siya dun? I smiled at her. "Tara, kain na tayo," I said.
I ordered pancakes, waffles, eggs, sausages, at syempre bacon, at coffee for the both of us. "Nagjogging ako, kaya ako gutom," I said as if defending myself for the amount of food I ordered. She smiled, finally. "Wala naman akong sinasabi?" Aly said. "Nakakatuwa, magkakasundo tayo sa pagkain," she continued.
We shared the food and eat happily. Paminsan minsan, magkukwento siya tungkol kay Den. Papunta daw sa Singapore si Den, at malamang si LA daw ung kasama niya na nakita ko. Kita sa mata ni Aly ang saya ikinukwento niya si Den, pero mapapansin mo rin ang inis niya tuwing mababanggit si LA.
"Anong oras ka papasok sa opisina?" Aly asked me. I looked at my watch, 8:45am na pala. Late na ako sa opisina. Pero pwede naman ako magfile ng trip, so okay lang. I enjoy my time with Aly. "Ah, wala naman time. I can go anytime," I said. "Ikaw, wala kang class?" I asked her back. Ngumiti lang siya. At saka nagsalita, "may 8am class ako. hindi na aabot."
"Nako, lagot ako nito kay Den. Sabihin pa niya kinukunsinte ko ang pag-cut mo!" sabi ko sa kanya. "Wala yun, hihingiin ko na lang kina Ella yung notes. Tapos mamayang hapon wala daw ulit ang prof, so wala na akong klase today," sinabi ni Aly na tila isang elementary student na masayang makakatakas sa klase.
"Wala ka palang pasok today, gusto mo sumama sa akin?" I offered. "Saan ka pupunta?" she asked. "Pupunta ako sa isa sa mga opisina namin sa Silang, Cavite. Naka trip ako today, kasi kailangan ko dun pumunta. Tara?" I asked "Sige, sama ako!" Aly said instantaneously.
After eating, dumaan muna kami sa convenience store. I bought a couple of bottled water and some chips. "Ayan, para may snack tayo sa road trip," I said as I gave her the food.
Aly
"Seatbelt please," Mika reminded me as drives. Nakakatuwa din ang small gestures niya, ang thoughful niya. Like while we were eating, she cut the pancakes into smaller pieces at saka inilagay sa plate ko. She made sure na may water at snacks kami sa byahe. While driving, tinatanong niya ako kung comfortable ba ako or may kailangan na anything.
Nakatulog ako sa byahe. Nagising na ako nung magpark si Mika sa tapat ng office na pupuntahan niya. "Ayan gising ka na pala," she said. "Sorry, kanina pa ba tayo nandito? Dapat ginising mo ko," I said apologetically.
"Hindi kita magising. You look so beautiful... i mean peaceful," she said. "Would you want to wait for me here in the car o sama ka na lang sa office?" she quickly added.
YOU ARE READING
Let Your Heart Decide - MikAsa x Alyden
Hayran KurguWhen time tells you to choose, will you let your heart decide? A fanfic for MikAsa Alyden Jedean shippers