Aly
I checked my phone for the time, it's already 8am. Sabado ngayon, wala kong class. I've been in my bed since i woke up and i dont feel like eating. Well, nagugutom na ako ng kaunti, pero ayaw ko pang bumangon. Sana pala tinanggap ko na ung binibingay ni Mika kagabi na adobo. Wala kasi akong ref dito sa dorm, kaya baka masira.
I remembered yesterday and made me smile. Nag-enjoy ako sa pagtuturo kay Mika magluto ng adobo. Madali naman siya turuan. Gusto niya talaga magluto, wala lang daw siya pagkakataon matuto noon dahil hindi daw siya nakakapagluto sa condo niya nung college. Puro lang daw sila kain sa labas. Sabagay, taga La Salle nga pala yun, malamang malaki ang allowance niya.
While cooking, we were able to talk about random things. Sabi niya, napansin daw niya akong tahimik nung nasa grocery kami, buti na lang daw bumalik ang sigla ko nung nagluluto na kami sa condo niya. I told her na naalala ko lang si Den because it is our anniversary today. Yep, anniversary namin ngayon, pero wala siya ngayon. Naikwento ko na rin tuloy kay Mika na ang busy ni Den at hindi na kami masyadong nakakapag-usap ng maayos. "Intindihin mo na lang siya, don't worry, dadating din ang panahon na magiging maayos ang schedule ninyong dalawa," Mika told me and smiled.
After cooking, we ate dinner together. Madami kaming naluto kaya maraming natira. Masaya naman si Mika dahil meron na daw siyang pagkain para sa mga susunod na araw. Ang sarap sa pakiramdam makita ang ngiti ni Mika, talagang nag-enjoy siya sa kinain namin. Matapos namin kumain ay iligpit ko ang amin kinainan at nagsimulang hugasan ang mga plato. "Ako na jan, ikaw na nagluto, ikaw pa maghuhugas!" protesta ni Mika. "Okay lang, konti lang naman ito," i answered. "Beer?" alok ni Mika sa akin pagkatapos ko maghugas. Bago pa ako makasagot ay binuksan na niya ang bote at inabot sa akin. Tinanggap ko naman. Matagal na rin akong hindi uminom. Masaya kaming nagkwentuhan at nagtawanan. Naka tig-2 bote rin kami. Hindi na namin namalayan ang oras, 9:30pm na pala.
"I have to go, gabi na pala," I said as i get up from the table. "Salamat sa dinner," i continued. "Dito ka na matulog," Mika offered. I declined, "Wala akong dalang damit." Nakakahiya naman makitulog dito. "Hatid na kita," Mika said. "No need, kaya pa naman magcommute," I told her. "Nope, hindi pwede. Hindi ako papayag," Mika said. Nagulat ako kasi ang seryoso niya at may pagka mataray niya itong sinabi. "Ihahatid kita." she said with finality. "Nakainom ka na, hindi ka pwede magdrive..." I said. "2 bote lang yun. I can manage," Mika answered back and winked at me. Alam kong 2 bote lang din ang nainom ko, pero bakit parang namula ako sa kindat na yun?
"Also, I want to make sure that you arrive home safely, kaya ako na maghahatid sa iyo," Mika continued and smiled. Pumayag na rin ako. And honestly, I want to spend more time with her. Kaya masaya ako na inihatid niya ako. As we arrived in front of my dorm, nagpaalam na ako at nagpasalamat. But before I get down the car, I leaned towards her and gave her a quick kiss on her cheek. More on beso siguro yun. I smiled and went out of the car. Inantay kong munang makaalis ang kotse niya bago ako pumasok sa dorm. Again, 2 bote lang ang nainom ko, bakit may pag beso na agad ako? But i am just being courteous, besides, i do that to all of my friends. Sanay akong makipag beso beso sa kanila to say hi and good bye.
At ngayon, habang nakahiga akong sa kama, I am still convincing myself that what I did last night was normal. Naputol ang pakikipagtalo ko sa inisipan ko nang biglang tumunog ang cellphone ko.
I reached for my phone, Den is calling. Nagtataka kong sinagot. "Den?"
Den: Happy anniversary!
Aly: Happy anniversary, love
Den: Anong gusto mong gift?
Aly: Wala naman, ikaw lang. (napangiti ako dito)
Den: Okay
Aly: Anong okay?
Den: Labas ka.
Aly: Ha? (at this point, parang naiinis na ako. una, kakagising ko lang. I ang not ready for her games)
Den: Please love, labas ka na lang.
Syempre, sinunod ko. Wala rin ako sa mood makipag away.
"Den!" I exclaimed. Paglabas ko ng dorm ay nakatayo siya doon. She is smiling widely, with her phone on her left hand and a big bouquet of flowers on her right. I immediately hugged her. Then she kissed me quickly on my lips. "Hindi pa ko nagtotoothbrush," I said apologetically. "I know" she said and smiled and kissed me again.
Niyaya ko muna siya sa loob. Once we were settled, naligo ako agad. Im so happy that she is here. She told me that she's been planning for this surprise since she learned that she has to go to Singapore. Natuwa naman ako sa efforts niya.
We went to a restaurant to have our breakfast then we went straight to her condo. Naalala ko tuloy si Mika. Should I tell Den that I was with Mika last night? I chose not to, well, not yet. Baka mag away pa kami. I want to make this day about us, Den and me.
We were watching a movie and cuddled together on the bed. "Thank you," I whispered on her ear. "Hind pa tapos ang araw," Den said and kissed me. Nakalimutan na namin ang pinapanood and focused our attention and passion on each other.
We decided to have an early dinner dahil nagutom na kami. We just ordered food and have it delivered. Agad naman dumating ang pagkain. I like this kind of date.
"For my last gift, here" Den said and gave me a key. I took it, pero napansin niya siguro na nagtataka ako. "That's a key for this condo," she said, then paused as if waiting for my reaction. "Den..." hindi ko alam ang isasagot ko. Parang lahat ng panlalait ng Mama niya ay nag flashback sa akin. "Den, I dont want to cause any trouble," I said. "Dont worry about it. I already talked to Mama. Wala na siyang magagawa. Also, kinampihan ako ni Lolo. Pinagalitan pa ni Lolo si Mama, wag na daw makialam sa lovelife ko. hahaha" Den exclaimed. Para siyang bata na nanalo sa pakikipag asaran sa kalaro.
Finally, I smiled and thanked her.
Den: Ilang months yung deposit and advance mo sa dorm mo?
Aly: 1 month advance at 1 month deposit
Den: Pwede mo ba makuha yun?
Aly: I'm not sure, why? Baka i-consume na lang, if ever.
Den: Ganun ba? Okay, hayaan mo na lang.
Aly: Ano ang hahayaan?
Den: Yung pera, wag mo na kunin. You'll be moving here na diba? So you dont need the dorm na.
Aly: Pero okay pa rin na may dorm ako, diba?
Den: Sayang lang. You'll be staying here na naman. Sayang lang sa bayad, after all ako naman nagbabayad nun. I'll just stop paying for it, okay?
Hindi na ako nagsalita ulit. Bahagya lang akong tumango. She was pleased with me agreeing and gave me a quick peck. She went back to the bed and chose another movie to watch.
I kept silent. Don't get me wrong. I am very happy and thankful to live with Den again. And finally, she stood up to her Mom about our relationship. Pero narealize ko na i've been really dependent on Den financially. Hindi na niya ako kinunsulta about the decision kasi siya naman ang nagbabayad. She did not mean to offend me, pero na offend ako. Kapag pera na ang usapan, wala na akong say. Kasi totoo naman, siya ang nagbabayad kaya siya ang may desisyon. I just dont like this feeling na wala akong opinyon sa mga desisyon just because siya ang nagbabayad.
I shrugged this feeling. Anniversary namin ngayon, and she went all these surprises for me. I smiled as if convincing myself to let this slide and enjoy other things. I joined her on the bed and hugged her as we watch the movie. Let's see kung hanggang saan ang mapapanood namin sa movie itong bago lumipat ang attention namin sa isa't-isa. ;)
---
Guys! I hope you are safe. Sorry tagal ng update. Thank you for your comments and messages, keep it coming. Ginaganahan ako magsulat when I read those.
Keep safe everyone.
YOU ARE READING
Let Your Heart Decide - MikAsa x Alyden
FanfictionWhen time tells you to choose, will you let your heart decide? A fanfic for MikAsa Alyden Jedean shippers